Câu hỏi: Kính gửi luật sư, tôi sống tại thành phố B, xin hỏi để trở thành giáo viên mầm non, tôi cần đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu nào theo quy định mới nhất hiện nay? Xin chân thành cảm ơn!Luật sư trả lời:
Dựa vào Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, câu hỏi của bạn có thể được phân tích như sau:
Có 5 tiêu chuẩn dành cho giáo viên mầm non.
Bao gồm các yếu tố sau:
Tiêu chuẩn 1. Đạo đức của nhà giáo
Tuân thủ các quy định và rèn luyện phẩm hạnh của nhà giáo; chia sẻ kiến thức, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc phát triển phẩm hạnh và xây dựng phong cách nghề nghiệp, bao gồm các tiêu chí như sau:
Tiêu chí 1. Phẩm hạnh của nhà giáo
a) Mức độ đạt yêu cầu: Thực hiện nghiêm ngặt các quy định liên quan đến phẩm hạnh của nhà giáo;
b) Mức độ khá: Có tinh thần tự học hỏi và rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức của nhà giáo;
c) Mức độ tốt: Là hình mẫu lý tưởng về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp.
Tiêu chí 2. Phong cách làm việc
a) Mức độ đạt yêu cầu: Có phong cách và phương pháp làm việc phù hợp với vai trò của giáo viên mầm non;
b) Mức độ khá: Có ý thức tự rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc khoa học, tôn trọng và gần gũi với trẻ em và phụ huynh của trẻ.
c) Mức độ tốt: Là hình mẫu lý tưởng về phong cách làm việc khoa học, tôn trọng và gần gũi với trẻ em và phụ huynh; có ảnh hưởng tích cực và hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng phong cách nghề nghiệp của nhà giáo.
Tiêu chuẩn 2. Nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ
Sở hữu kiến thức vững về chuyên môn sư phạm mầm non; thường xuyên cập nhật và cải thiện năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non. Bao gồm các tiêu chí như sau:
Tiêu chí 3. Tự phát triển chuyên môn
a) Mức độ đạt yêu cầu: Hoàn thành yêu cầu trình độ đào tạo theo quy định. Tham gia và hoàn tất đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo quy định;
b) Mức độ khá: Thực hiện các kế hoạch học tập và bồi dưỡng phù hợp với khả năng cá nhân; cập nhật kiến thức chuyên môn và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ em để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục.
c) Mức độ tốt: Chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn đồng nghiệp trong việc phát triển chuyên môn bản thân.
Tiêu chí 4. Lập kế hoạch chăm sóc và giáo dục trẻ theo hướng phát triển toàn diện
a) Mức độ đạt yêu cầu: Xây dựng kế hoạch chăm sóc và giáo dục trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với nhu cầu phát triển của nhóm, lớp;
b) Mức độ khá: Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch chăm sóc và giáo dục để phù hợp với sự phát triển toàn diện của trẻ, cũng như điều kiện thực tế của trường, lớp và văn hóa địa phương;
c) Mức độ tốt: Tham gia xây dựng và phát triển chương trình giáo dục của nhà trường; hỗ trợ đồng nghiệp trong việc lập kế hoạch chăm sóc và giáo dục nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và văn hóa địa phương.
Tiêu chí 5. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em
a) Mức độ đạt yêu cầu: Thực hiện kế hoạch chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em trong nhóm, lớp; đảm bảo chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, vệ sinh, an toàn và phòng ngừa bệnh tật theo Chương trình giáo dục mầm non;
b) Mức độ khá: Linh hoạt và chủ động đổi mới các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng của trẻ em và điều kiện thực tế của trường, lớp;
c) Mức độ tốt: Chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe để nâng cao tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
Tiêu chí 6. Đào tạo toàn diện trẻ em
a) Mức độ đạt yêu cầu: Thực hiện kế hoạch giáo dục trong nhóm, lớp, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ em theo chương trình giáo dục mầm non;
b) Mức độ khá: Tích cực đổi mới phương pháp giáo dục và linh hoạt điều chỉnh các hoạt động để phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ, cũng như điều kiện thực tế của lớp học và trường học;
c) Mức độ tốt: Hướng dẫn và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện và cải tiến các hoạt động giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng phát triển toàn diện của trẻ em.
Tiêu chí 7. Theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của trẻ em
a) Mức độ đạt yêu cầu: Áp dụng các phương pháp quan sát và đánh giá trẻ em để kịp thời điều chỉnh các hoạt động chăm sóc và giáo dục;
b) Mức độ khá: Chủ động sử dụng linh hoạt các phương pháp và công cụ đánh giá để đánh giá chính xác sự phát triển của trẻ em, từ đó điều chỉnh kế hoạch chăm sóc và giáo dục cho phù hợp;
c) Mức độ tốt: Chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc áp dụng các phương pháp quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em. Tham gia vào các hoạt động đánh giá tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Tiêu chí 8. Quản lý nhóm và lớp học
a) Mức độ đạt yêu cầu: Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về quản lý trẻ em, cơ sở vật chất, và hồ sơ sổ sách của nhóm, lớp theo quy định hiện hành;
b) Mức độ khá: Đưa ra các sáng kiến trong quản lý nhóm và lớp phù hợp với điều kiện thực tế của trường học;
c) Mức độ tốt: Chia sẻ kinh nghiệm hiệu quả và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc quản lý nhóm và lớp, đảm bảo tuân thủ quy định và phù hợp với điều kiện thực tế.
Tiêu chuẩn 3. Tạo dựng môi trường giáo dục
Tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện; thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường. Bao gồm các tiêu chí như sau:
Tiêu chí 9. Tạo dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện
a) Mức độ đạt yêu cầu: Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường giáo dục an toàn, không có bạo lực đối với trẻ; thực hiện đúng nội quy và quy tắc ứng xử trong nhà trường;
b) Mức độ khá: Chủ động phát hiện và báo cáo kịp thời các nguy cơ mất an toàn cho trẻ; đề xuất và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường, đồng thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm nội quy và quy tắc ứng xử trong nhà trường;
c) Mức độ tốt: Hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong việc xây dựng môi trường vật chất và văn hóa, xã hội an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em.
Tiêu chí 10. Thực thi quyền dân chủ trong nhà trường
a) Mức độ đạt yêu cầu: Thực hiện đúng các quy định về quyền của trẻ em và quyền dân chủ của bản thân, đồng nghiệp, cũng như cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em theo quy chế dân chủ trong nhà trường;
b) Mức độ khá: Đề xuất các biện pháp để bảo vệ quyền của trẻ em; thúc đẩy quyền dân chủ của bản thân, cha mẹ hoặc người giám hộ và đồng nghiệp trong nhà trường; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm quy chế dân chủ trong trường học, nếu có;
c) Mức độ tốt: Hướng dẫn và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện quy định về quyền trẻ em; phát huy quyền dân chủ của bản thân, đồng nghiệp và cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em theo quy chế dân chủ của nhà trường.
Tiêu chuẩn 4. Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng
Tham gia vào việc tổ chức và phát triển mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em, cũng như bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
Tiêu chí 11. Phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em
a) Mức độ đạt yêu cầu: Xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng và hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
b) Mức độ khá: Kịp thời phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng để cải thiện chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em;
c) Mức độ tốt: Chia sẻ và hỗ trợ kiến thức, kỹ năng về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng. Đề xuất các giải pháp tăng cường hợp tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.
Tiêu chí 12. Hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em
a) Mức độ đạt yêu cầu: Xây dựng mối quan hệ gần gũi, tôn trọng và hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định về quyền của trẻ em;
b) Mức khá: Chủ động phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em;
c) Mức tốt: Chia sẻ và hỗ trợ kiến thức, kỹ năng về quyền trẻ em cho cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng. Đề xuất các giải pháp để nâng cao sự phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ, đồng thời giải quyết kịp thời các vấn đề từ cha mẹ hoặc người giám hộ liên quan đến quyền trẻ em.
Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng công nghệ thông tin, và thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục trẻ em
Có khả năng sử dụng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc cho các khu vực dân tộc thiểu số, ứng dụng công nghệ thông tin, và thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục trẻ em. Bao gồm các tiêu chí sau:
Tiêu chí 13. Sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc của trẻ em
a) Mức đạt: Có khả năng sử dụng các từ ngữ và câu đơn giản để giao tiếp bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh); hoặc giao tiếp bình thường bằng tiếng dân tộc tại các vùng dân tộc thiểu số;
b) Mức khá: Trao đổi thông tin cơ bản bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) liên quan đến chăm sóc, giáo dục trẻ em; hoặc giao tiếp thành thạo bằng tiếng dân tộc ở các khu vực dân tộc thiểu số;
c) Mức tốt: Viết và trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) trong lĩnh vực nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; hoặc sử dụng thành thạo tiếng dân tộc ở các vùng dân tộc thiểu số.
Tiêu chí 14. Ứng dụng công nghệ thông tin
a) Mức đạt: Thành thạo các phần mềm ứng dụng cơ bản phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lý nhóm, lớp học;
b) Mức khá: Tạo ra một số bài giảng điện tử; sử dụng các thiết bị công nghệ cơ bản để hỗ trợ việc chăm sóc và giáo dục trẻ em;
c) Mức tốt: Chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em cũng như quản lý nhóm, lớp.
Tiêu chí 15. Thể hiện khả năng nghệ thuật trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
a) Mức đạt: Thể hiện khả năng tạo hình, âm nhạc, múa, và văn học nghệ thuật cơ bản trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em tại nhóm, lớp;
b) Mức khá: Áp dụng một cách sáng tạo các loại hình nghệ thuật như tạo hình, âm nhạc, múa và văn học nghệ thuật vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em tại trường mầm non. Tổ chức các sự kiện, lễ hội và hoạt động nghệ thuật cho trẻ em tại trường mầm non;
c) Mức tốt: Tạo ra một môi trường giáo dục trẻ em đầy tính nghệ thuật trong nhóm, lớp và trường mầm non; đồng thời hỗ trợ và chia sẻ với đồng nghiệp trong việc thể hiện khả năng nghệ thuật và xây dựng môi trường giáo dục nghệ thuật phong phú cho trẻ.
2. Mười lăm (15) tiêu chí cần có để trở thành giáo viên mầm non
- Tiêu chí 1. Đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo
- Tiêu chí 2. Phong cách làm việc chuyên nghiệp
- Tiêu chí 3. Nâng cao chuyên môn cá nhân
- Tiêu chí 4. Lập kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục nhằm phát triển toàn diện trẻ em
- Tiêu chí 5. Đảm bảo sự chăm sóc và sức khỏe tốt cho trẻ em
- Tiêu chí 6. Thực hiện giáo dục để phát triển toàn diện trẻ em
- Tiêu chí 7. Theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của trẻ em
- Tiêu chí 8. Quản lý và điều hành nhóm, lớp hiệu quả
- Tiêu chí 9. Tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện
- Tiêu chí 10. Thực thi quyền dân chủ trong môi trường trường học
- Tiêu chí 11. Hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em
- Tiêu chí 12. Phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em
- Tiêu chí 13. Sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng mẹ đẻ của trẻ em
- Tiêu chí 14. Ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn
- Tiêu chí 15. Tỏa sáng khả năng nghệ thuật trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em