Bên Cạnh Việc Tổ Chức Các Buổi Văn Nghệ, Các Trường Học Thường Còn Tổ Chức Làm Bảng Tường 20/11 Nhằm Tri Ân Các Thầy Cô. Các Em Có Thể Tham Khảo Lời Ngỏ, Danh Ngôn, Bài Thơ, Truyện Ngắn... Để Trang Trí Bảng Tường 20/11 Cho Lớp.
Tiểu Phẩm 20/11: 'Thầy Ơi, Em Đã Sai... Hai Lần'
* Bối Cảnh 1:
- Tông Màu Chủ Đạo: Nội - Sáng.
- Cảnh 1: TRONG LỚP HỌC - TRƯỚC GIỜ HỌC.
Tình Huống Diễn Ra: Trong Khoảnh Khắc Đầu Tiên Của Tiết Học, Thầy Giáo Chủ Nhiệm (Thầy Khánh) Đến Kiểm Tra Sự Gọn Gàng Của Các Lớp. Khi Tiến Gần Cửa Lớp 10G, Từ Hành Lang, Thầy Khánh Phát Hiện Nam (Một Học Sinh Trong Lớp 10G) Đang Sử Dụng Điện Thoại Di Động Để Nhắn Tin (Điều Này Là Vi Phạm Nội Quy Của Trường THPT X). Từ Xa, Thầy Khánh Theo Dõi Nam Cho Đến Khi Ông Bước Vào Lớp. Trong Lúc Thầy Khánh Bước Vào, Nam Nhanh Chóng Vứt Điện Thoại Vào Sọt Rác Và Rút Tay Vào Túi Để Lấy Một Tờ 1000 Đồng Ném Lên Bàn.
- Hành Động:
+ Cả Lớp Đang Náo Nhiệt Trò Chuyện, Đầy Rẫy Tiếng Cảnh Báo 'Thầy Khánh Đến Rồi! Thầy Khánh Đi Đây! Im Lặng!' Tất Cả Mọi Người Đều Im Lặng!
+ Thầy Khánh: Nam, em đến đây ngay!
+ Nam: Dạ, thầy! (Nhún vai, đưa dép vào sọt rác rồi đi về phía thầy, tay vẫn giấu 1000đ, khuôn mặt tỏ ra bình tĩnh)!
+ Thầy Khánh: Chiếc điện thoại em vừa dùng ở đâu rồi?!
+ Nam: (giả vờ ngớ ngẩn!) Điện thoại gì thế thầy???!!!
+ Thầy Khánh: Thầy hỏi lại một lần nữa: Chiếc điện thoại em vừa dùng ở đâu rồi?!
+ Nam: Em không biết gì cả ạ!? Chỉ cầm 1000 đồng đây mà!
+ Thầy Khánh: (Dường như tức giận trước sự cố tình của học sinh nhưng cố gắng kiềm chế) Em khẳng định là em không dùng điện thoại đúng không???
+ Nam: …… dạ! (Âm thanh nhỏ hơn, có phần e dè).
+ Thầy Khánh (nhìn xuống lớp): Lớp trưởng ở đâu?
+ Ngân (lớp trưởng): Dạ, em ở đây ạ!
+ Thầy Khánh: Bí thư ở đâu?
+ Trinh (bí thư): Dạ, em đây ạ!
+ Thầy Khánh: Lớp trưởng, bí thư và toàn thể lớp hãy làm chứng cho sự việc này! Chúng ta sẽ giải quyết xong rồi lập biên bản sau. (Thầy Khánh quay sang Nam)
+ Thầy Khánh: Tôi hỏi lại một lần nữa: Cái điện thoại lúc nãy em dùng đâu rồi?!??!!!
+ Nam: (giọng lớn): Đã nói không dùng mà cứ hỏi mãi.
+ Thầy Khánh: (đứng lên mạnh mẽ) Nếu thầy khám phá ra và kiểm tra điện thoại của em, em dự định làm gì?
+ Nam: Làm gì cũng được!
+ Thầy Khánh: (giảm điều) Nam à, em thực đáng khâm phục! Thực ra thầy không muốn trừng phạt những hành vi sử dụng điện thoại như thế. Thầy chỉ muốn nhắc nhở thôi, nhưng … (nghẹn ngào) thầy buồn cho em! Thầy phải xử lý để em và các bạn khác học được bài học. Đầu tiên: phạm luật nhà trường là sử dụng điện thoại trong giờ học. Thứ hai: em đã che giấu và phủ nhận không thành thật khi bị phạt. (Thầy Khánh xuống dưới lớp, cúi người tìm điện thoại và … sau một hồi lâu, thầy thấy nó trong sọt rác).
+ Thầy Khánh: (thầy Khánh giơ cao điện thoại để cả lớp nhìn thấy và hướng về Nam) Em nghĩ thế nào bây giờ, Nam?
+ Nam: Dạ, em biết lỗi rồi! (nói nhỏ trong miệng)
+ Thầy Khánh: (khóc nhè) Mời em đến văn phòng và lời kêu gọi tập thể là lớp trưởng cùng đi.
* Bối cảnh 2:
(Khi chuyển cảnh, có lời thoại ngắn) Thầy Khánh đi ngang qua phòng giáo viên và đồng thời mời GVCN lớp 10G tham gia cuộc họp.
+ Thầy Khánh: Cô Chi ơi! Đến một chút để tham gia cuộc họp khẩn cấp nhé cô!
+ Cô Chi: Có chuyện gì vậy thầy Khánh?
+ Thầy Khánh: À! Vụ học sinh lớp 10G vi phạm nội quy, cần phối hợp GVCN xử lý đó!
+ Cô Chi: họp ở đâu thầy?
+ Thầy Khánh: Văn phòng Đoàn nhé!
+ Cô Chi: Dạ! Tôi qua luôn!
Màu chủ đạo: Nội – Sáng.
– Cảnh 2: TRONG VĂN PHÒNG ĐOÀN.
+ Thầy Khánh: Cô Chi ngồi đây! Ngân ngồi chỗ này, Nam đứng bên kia!
+ Thầy Khánh: Nam, kể đi!
+ Nam: (Vòi vĩnh nước mắt) Dạ, em hiểu rồi ạ!
+ Cô Chi: Lỗi gì vậy?! Em trình bày rõ ra đây!
+ Nam: Dạ! Em đã dùng điện thoại.
+ Thầy Khánh: Chỉ vậy thôi à?
+ Nam: Dạ…! Dạ… Em… em! Em nói dối thầy!
+ Cô Chi: (Thở dài) Tiền cho việc học mà mẹ cho, em lại dùng vào việc vô bổ như chơi game, dùng điện thoại…! Nhắc hoài cũng không đổi, giờ này cũng thế. Nhà khó khăn, em nên tiết kiệm để tập trung học hành. Dùng như vậy là lãng phí, ảnh hưởng tới việc học, vi phạm nội quy và nói dối với thầy. Cô thật sự buồn em quá!
+ Nam: (hix hix) Thưa thầy! (hix hix) Thưa cô! Em xin lỗi! (hu hu hic) Trong lúc muốn che giấu khuyết điểm, em đã cố tình làm mất lòng thầy cô. Xin thầy cô tha lỗi, mai sau (hic hic hu) em sẽ không làm vậy nữa!
+ Ngân: Thầy cô ơi! Bạn Nam biết lỗi rồi! Mong thầy cô xem xét nhẹ nhàng cho bạn ấy!
+ Thầy Khánh: Nam nè! Lúc đó thầy rất giận em! Thầy đi khắp nơi, chỉ khi kiểm tra được điện thoại em mới thấy hối lỗi. Bây giờ có vấn đề gì, em nói thầy cô với bạn nghe coi!
+ Nam: Dạ! Thầy cô cho em xin lỗi!
Thứ nhất: Em xin lỗi vì chưa biết tiết kiệm.
+ Ngân: (nhìn Nam, gọi) Nam! Bạn nói gì dạ! Bạn có sao không!
+ Nam: Không, mình ổn! Mình đang bình tĩnh! Thưa thầy cô và bạn Ngân! Em đã lãng phí tiền ba mẹ dành cho em, không biết trân trọng, cũng không biết dành thời gian ôn tập, học bài.
(Nói xong, Nam tiếp tục!) Thứ hai: Em đã mất đi giá trị đạo đức chỉ trong một phút vì em quá nông nỗi! Em đã đánh mất bản thân! Hy vọng thầy cô và bạn Ngân có thể cho em cơ hội học hỏi từ sai lầm này, và em hứa không phạm lại từ bây giờ!
+ Ngân (khóc): Lấy khăn giấy lau nước mắt!
+ Thầy Khánh: Đây, biên bản vi phạm! Em đọc rồi ký vào! Cô Chi và em Ngân cũng ký ngay.
+ Cô Chi: (hỏi thầy Khánh) Vụ này xử lý thế nào thầy Khánh?
+ Thầy Khánh: Cô chủ nhiệm Nam, đảm nhận việc này. Bên Đoàn đã đề xuất ghi chép trong biên bản rồi. Gian dối tương tự như vi phạm kỷ luật, hạnh kiểm Yếu trong học kỳ này!
+ Ngân: (vẻ nũng nịu van xin) Thầy! Có thể nhẹ nhàng với Nam không ạ!
+ Thầy Khánh: Đó là giá của một bài học đắt giá đấy em ạ! Nhưng giá của nó là rất lớn! Anh ấy đã làm, ... phải chấp nhận! (vung tay sang hai bên, bật cười).
* Bối cảnh 3: BA NĂM SAU – NĂM HỌC CUỐI CẤP CỦA NAM
Tình huống: Nam đến gặp thầy Khánh để xác nhận hồ sơ Đoàn viên để thi vào quân đội. (thầy Khánh đang ngồi trong văn phòng Đoàn).
Cảnh 3: TRONG VĂN PHÒNG ĐOÀN
+ Nam: Dạ thầy! Em xin chào thầy ạ!
+ Thầy Khánh: À! (nhìn Nam, đặt bút xuống nói) Có việc gì em?
+ Nam: Dạ! Em muốn thầy xác nhận hồ sơ Đoàn viên để đăng ký thi vào quân đội ạ.
+ Thầy Khánh (nhấc mày): Thi quân đội à! Tốt đấy! Ở đó em có cơ hội rèn luyện tốt lắm!
(Thầy Khánh nhớ lại và tiếp tục): Ồ! Năm lớp 10, em có kết quả học kỳ thế nào?
+ Nam: Dạ! Học kỳ I em bị xếp loại Yếu. Học kỳ II được xếp loại Tốt. Cả năm, Cô Chi đánh giá em là Loại Khá. Ở hai năm tiếp theo, em đều được xếp loại Tốt thầy ạ!
(Nam nói xong, biểu cảm nghiêm túc, tay gập lại): Thưa thầy! Thầy đã dạy em một bài học quý báu, từ đó em luôn nhớ và thấm vào lòng. Em đã tỉnh táo hơn trong học tập, không phung phí thời gian và tiền bạc, không nói dối… Môi trường này và thầy đã giúp em trưởng thành như ngày hôm nay ạ! Em chân thành cảm ơn thầy!
+ Thầy Khánh: Nam à! Thực sự, khi thầy quyết định xếp em loại Yếu, thầy rất đau lòng. Nhưng chỉ có như vậy, em mới tỉnh táo và hối hận. Thầy không phân biệt đối xử, nhưng đôi khi phải có 'roi cho vọt'. Em đừng trách thầy nhé!
+ Nam: Dạ! Em sai, và sai đến hai lần! Em không dám trách thầy đâu ạ!
+ Thầy Khánh (cầm tờ xác nhận): À, Nam ơi! Tụi mình, các em đều là học trò của thầy, thầy mong rằng các em sẽ luôn trưởng thành và thành công. Bây giờ, khi sắp tốt nghiệp rồi, thầy chỉ hy vọng rằng các em sẽ tiếp tục đi trên con đường của mình với kiến thức và đạo đức mà thầy cô đã truyền dạy, luôn tự tin và không bao giờ mất bản ngã dưới bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây là tờ xác nhận của em! (ngẩng cao tờ giấy với vẻ xúc động)
+ Nam (nhìn tờ xác nhận, hơi ngạc nhiên): Ôi!!?? Thầy xếp em loại Đoàn viên tốt sao?
+ Thầy Khánh: Có chuyện gì không ạ?
+ Nam: Em, em không ngờ… Ý thầy là, em được xếp loại tốt à?!
+ Thầy Khánh: Vậy… chẳng phải em đã tự rèn luyện mình tốt sao??!! Chỉ với một vài sự việc thôi, phần còn lại của năm lớp 10 và 2 năm cuối, em đã cống hiến và nỗ lực rất nhiều cho nhiệm vụ của một đoàn viên. Em đã đáp ứng được tiêu chí xây – chống. Thầy xếp em tốt vậy mà!!??
+ Nam (vui mừng, nhúng tay vào tay thầy): Dạ em thật biết ơn thầy! Thầy đã cho em một bài học về lòng biết ơn một lần nữa. Thầy ơi! Em rất trân trọng thầy! Em yêu thầy, thầy ạ!
Tiểu kịch 20/11: Hãy cùng nhau nắm tay
Nhân vật trong tiểu kịch:
– Hoàng Kỳ Anh: đóng vai Hoàng – một học sinh mồ côi cha, sống cùng mẹ. Gia đình Hoàng gặp nhiều khó khăn vì mẹ anh ấy tàn tật. Trong lớp, Hoàng là một học sinh nghịch ngợm, thích chọc phá bạn bè và làm phiền cô giáo.
– Ngọc Ánh: đóng vai cô giáo.
– Nhóm học sinh đảm nhận vai trò của các bạn cùng lớp.
Tình huống diễn ra trong lớp:
Trong buổi học, các bạn đang ngồi tập trung ôn bài. Hoàng bước vào phòng.
Hoàng: Chào các bạn nhé!
Một bạn đứng lên nói: Ôi Hoàng! Sắp thi giữa kỳ rồi, vào ôn bài với chúng mình đi.
Hoàng: Đói quá đi, cảm giác học hành mất hút hoàn toàn.
Hoàng nhìn Ngọc: Ngọc à, hôm nay có cơm không?
Ngọc trả lời: Tiền hết rồi hôm nay.
Hoàng: Thế này thì sao, đói quá mà. Có ai có đồ ăn không?
Lan nói: Bánh mỳ vẫn còn đây, chưa kịp ăn đâu.
Hoàng (vội vã, ăn luôn): Bánh mỳ cũng được, ăn tạm thôi.
Đúng lúc đó, cô giáo bước vào lớp.
Toàn bộ lớp đứng lên chào cô.
Cô giáo nhìn Hoàng: Hoàng, ngồi vào chỗ của mình đi.
Hoàng ngồi xuống một cách lúng túng.
Cô giáo: Có một thông báo quan trọng muốn nói với các em. Trường chúng ta đang tổ chức chương trình: Hoà nhịp trái tim, để giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn, đặc biệt là hai em Vi và Nhi đang mắc phải căn bệnh nghiêm trọng. Vì vậy, cô sẽ dạy các em làm các con sếu trắng, biểu tượng của sự chia sẻ và thông cảm trong cuộc sống. Các em đồng ý không?
Tất cả học sinh: Chúng em đồng ý ạ!
Bất ngờ Lan biểu lộ vẻ mệt mỏi, ôm bụng đau.
Cô giáo và các bạn học sinh chạy đến, một số người xoa đầu, một số hỏi thăm.
Cô giáo: Sáng nay đã ăn gì chưa con?
Lan: Dạ… Dạ… em đã ăn rồi ạ!
Cô giáo: Em đã ăn gì đấy?
Ngọc: Dạ … Dạ …
Tuấn Hùng nói: Thưa cô, hôm nay Lan chưa kịp ăn gì cả ạ! Đúng lúc đó, Hoàng đã lấy bánh mỳ của Lan đi.
Cô giáo (quay sang Hoàng): Con đã lấy đồ ăn sáng của bạn à?
Hoàng (nhéo nhéo đầu): Dạ…dạ … em đói quá nên đã lấy bánh mỳ của bạn ạ.
Cô giáo: Sáng nay con chưa ăn gì à?
Hoàng (bật khóc): thưa cô, vì em đói quá ạ. Em xin lỗi cô, em xin lỗi các bạn.
Cô giáo (ôm Hoàng vào lòng vỗ về): Hoàng ơi, cô hiểu tình cảm của em. Nhưng mà, cô đã nghe ông bà ta nói rồi đó: Đói thì chia sẻ, rách thì vẫn thơm. Lần sau, em gặp khó khăn thì hãy kể cho cô và các bạn nghe, cô và các bạn sẽ giúp em, có được không?
Quay lại với các bạn: Còn các bạn, lần sau có quà gì thì chia sẻ với bạn nhé! Các bạn đồng ý không?
Tất cả học sinh: Đồng ý ạ! Đồng ý ạ!
Cô giáo: Cô rất vui khi các con đã hiểu và biết chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với nhau. Các con giống như anh em trong một gia đình vậy.
Bây giờ, cô sẽ mua bánh mì cho các con và chúng ta cùng làm các con sếu giấy nhé!
Tất cả học sinh: Cảm ơn cô, cảm ơn cô.
Cô giáo và học sinh cùng nhau: Hãy nắm chặt tay nhau, cảm thông và chia sẻ, hoà mình vào nhịp đập của con tim.”
Tiểu phẩm 20/11: Hạnh phúc của giáo viên
Người trình bày……….: Người đứng trước khán giả
Xin chào thầy cô và các bạn học sinh thân mến!
Tuần này, lớp ….. chúng tôi đảm nhận công tác trực tuần. Chúng tôi xin gửi đến thầy cô và các bạn một tiểu phẩm đặc biệt mang tên: Hạnh phúc của giáo viên. Mời thầy cô và các bạn cùng thưởng thức.
Các nhân vật trong tiểu phẩm:
- Diễn viên…… : vào vai Tuấn
- Diễn viên ……: vào vai cô giáo.
- Nhóm học sinh tham gia vào vai các bạn trong lớp.
Chúng tôi xin mời bắt đầu tiểu phẩm.
Người trình bày….. (lời dẫn): Tuấn là một học sinh mồ côi cha, sống với mẹ. Hoàn cảnh gia đình Tuấn rất khó khăn vì mẹ của Tuấn bị tàn tật. Trong lớp học, Tuấn thường làm nghịch ngợm, đùa giỡn bạn bè và gây phiền lòng cho cô giáo.
Bối cảnh diễn ra trong lớp học.
Các bạn đang ngồi tập trung ôn bài. Tuấn bước vào phòng.
Tuấn nói: Xin chào mọi người!
Hiền đứng dậy nói: Tuấn ơi, hãy vào ôn bài cùng chúng tôi đi. Chúng tôi sắp có bài kiểm tra giữa kỳ rồi.
Tuấn than thở: Ôi trời ơi, học mà cũng như đi hành. Tôi thực sự không thích học. Tôi đang đói đấy.
Tuấn chỉ vào Quyên: Này Quyên! Hôm nay có bánh mì mang cho tớ không?
Quyên (lo lắng): Nhưng mà tôi hôm nay đã hết tiền rồi.
Tuấn nói: Hết cũng phải có, nếu không hôm nay tôi phải đói đấy à.
Tuấn quay sang Ngọc: Còn bạn này nữa, hôm nay có mang gì không?
Ngọc nói: Có, tôi còn hộp xôi chưa ăn đây.
Tuấn (nhìn vui vẻ, đã no bụng): Ôi, cuối cùng cũng đã đủ no rồi!
Ngay lúc đó, cô giáo (….) bước vào phòng học.
Tất cả học sinh đứng dậy chào cô (bằng tiếng Anh).
Cô giáo (….) nhìn về phía Tuấn: Tuấn, hãy ngồi vào chỗ của mình.
Tuấn ngồi xuống một cách không vui lòng.
Cô giáo (…….): Các em thân mến, nhà trường chúng ta đang tổ chức một chương trình quan trọng: Hoà nhịp đập con tim để ủng hộ các bạn học sinh đang gặp khó khăn, đặc biệt là hai em Vi và Nhi đang bị mắc phải căn bệnh nghiêm trọng.
Hôm nay, cô sẽ dạy các em làm các con sếu trắng, biểu tượng của sự chia sẻ và thông cảm trong cuộc sống. Các em đồng ý không?
Tất cả học sinh: Chúng em đồng ý ạ!
Bất ngờ, Ngọc tái mét, ôm bụng.
Cô giáo và các bạn học sinh chạy đến, một số người xoa đầu, một số hỏi thăm.
Cô giáo (….): Sáng nay con đã ăn gì chưa?
Ngọc nói: Dạ... Dạ... con ăn rồi ạ!
Cô giáo hỏi: Con đã ăn gì nào?
Ngọc trả lời: Dạ ... Dạ ...
Tuấn Anh nói: Thưa cô, hôm nay bạn Ngọc chưa ăn gì cả ạ! Lúc nãy, bạn Tuấn đã lấy phần ăn sáng của bạn Ngọc kìa ạ.
Cô giáo (nhìn sang Tuấn): Em đã lấy phần ăn sáng của bạn à?
Tuấn (gãi đầu): Dạ...dạ ... em đói quá nên đã lấy xôi của bạn ạ.
Cô giáo: Sáng nay em chưa ăn gì à?
Tuấn (bật khóc): Thưa cô, tại em đói quá ạ. Em xin lỗi cô, xin lỗi các bạn.
Cô giáo (ôm Tuấn vào lòng vỗ về): Cô hiểu hoàn cảnh của em rồi. Nhưng em ạ, ông bà ta đã dạy: Đói thì chia sẻ, rách thì vẫn thơm. Lần sau, nếu em đói hoặc buồn gì, hãy chia sẻ với cô và các bạn nhé!
Quay lại với các học sinh khác: Hãy hứa với nhau rằng, từ lần sau, mỗi khi có quà, chúng ta sẽ chia sẻ với nhau nhé! Các bạn có đồng ý không?
Tất cả học sinh: Chúng em đồng ý ạ!
Cô giáo (nhấn mạnh): Cô thật sự rất vui khi thấy các em hiểu và biết chia sẻ với nhau trong niềm vui và nỗi buồn. Các em thực sự giống như một gia đình đấy.
Bây giờ, cô sẽ mua bánh mì cho các em và chúng ta sẽ cùng nhau gấp những con sếu giấy nhé!
Tất cả học sinh: Cảm ơn cô thầy, chúng em rất biết ơn!
Người dẫn chương trình: Tiểu phẩm của chúng tớ đã kết thúc. Qua tiểu phẩm này, chúng tớ muốn gửi tới mọi người thông điệp:
“Chúng ta:
Hãy nắm chặt tay nhau
Cảm thông và chia sẻ
Hòa nhịp đập con tim.”
Mời cả trường cùng hát vang bài hát truyền thống: Mái trường yêu quý.
Người dẫn chương trình: Tiếp theo, tớ muốn mời mọi người tham gia vào một số câu hỏi để giao lưu nhé:
- Bạn đã làm gì để cùng nhau chung tay giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn chưa?
- Khi bạn thực hiện một việc tốt để giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn, bạn cảm thấy ra sao?
Tiểu phẩm 20/11: Con đường trở về
Các nhân vật trong tiểu phẩm
Vân: Một nữ sinh lớp 11
Tuyết, Thắm, Dũng: Bạn của Vân cùng lớp
Bố (Hải)
Mẹ (Lan)
Nguyệt: Chị của Vân (đi học làm tóc vẽ móng ở thành phố Lào Cai)
Giáo viên chủ nhiệm của Vân
Bác Vọng (chị của Lan)
Trong ngôi nhà mái ngói, rêu mốc đã lan tràn, nằm kề bên đồi, xa lánh những căn nhà cấp 4 trong làng. Dưới làn gió chiều đông, mọi thứ trở nên lạnh lẽo, tiếng cãi vã, tiếng gào lên, hòa quyện với tiếng rít của gió.
Ông bố (Hải): Ra khỏi nhà, biến đi!
(tiếng la hét giận dữ vang lên)
Thân tôi đã khổ đến nỗi, cần phải làm việc vất vả để kiếm tiền nuôi gia đình, nhưng mày lại làm tôi thất vọng như vậy! Đồ phụ nữ đê tiện! Cuộc đời này chẳng còn ý nghĩa gì nữa với tôi. Biến đi, trước khi tôi đốt cháy mày thành tro bụi!
Vẫn im lặng như những chiều lạnh khác. Lần này, Lan đã đáp lại chồng bằng nước mắt.
Mẹ (Lan): Anh, xin anh, tôi xin anh, tôi xin anh, thân tôi đã khốn khổ, nhuốm nhơ và ti tiện. Anh chửi tôi, anh giết tôi đi, nhưng xin đừng để con Vân, con Nguyệt biết điều này... (Lan nức nở)
Bố (Hải): Cô, cô còn nói nữa à? Giờ thì mặt cô đã tan tành rồi, giờ cả thiên hạ cũng biết mặt của cô rồi đấy.
Mẹ (Lan): Tôi biết mình đã là một người phụ nữ tồi tệ, nhưng tôi không muốn con tôi phải chịu khổ như tôi. Cả hai đứa đã trưởng thành, tôi không muốn họ phải gánh vác một cuộc sống như của mẹ họ. Tôi không muốn họ phải chịu đựng vì gia đình này. Anh có bao giờ tự hỏi tại sao tôi phải chịu đựng như vậy không?
Bố (Hải): Cô... cô... cô nói đúng lắm, cô thực sự là một người mẹ tốt. Cô sợ hai đứa biết sự thật về cô, nhưng cô đã làm sao? Hãy trả lời tôi! (Tức giận, với cú vuốt mạnh vào cổ vợ)
Trong cơn giận dữ, tiếng cửa bỗng vang lên, Vân bước vào, như một tia sáng, lao vào bảo vệ mẹ. Cô bé Vân, học giỏi Văn, ít nói nhưng lúc này không thể im lặng.
Vân (con thứ hai): Con đứng ở ngoài nghe hết câu chuyện của ba mẹ, nhưng con thực sự không hiểu được điều gì đã đẩy gia đình chúng ta đến nơi này...
Bố (Hải): Con làm sao hiểu được chuyện của ba con? Ba khổ lắm rồi... (giọng đau đớn)
Mẹ (Lan): Tôi van xin anh, đừng nói thêm điều gì nữa... Hãy vì con bé... Tôi xin anh.
Vân: Ba mẹ biết không, gần đây con thấy gia đình không còn đoàn kết như xưa, con lo lắng và sợ hãi, nhưng con không dám chia sẻ với chị, cũng chẳng dám hỏi mẹ tại sao?
Mẹ (Lan): Con ơi, mẹ biết rồi! Mẹ xin con! (giọng nài nỉ)
Vân: Khi một mình, tôi luôn nhớ về những ngày thơ ấu với chị, khi bố chở chúng tôi đi dạo trên chiếc xe đạp cũ, chơi trong cánh đồng và đợi mẹ về từ xưởng may. Mỗi bữa cơm đơn giản nhưng ấm áp ở nhà, với rau, đậu và miếng cá kho. Nhớ những lúc bố đi muộn, chúng tôi đứng chờ bên ngoài. Thời gian như đóng băng, mong sao mãi như thế, không phải đối diện với sự tranh cãi, tức giận. Tâm trạng của tôi rối bời, bố mẹ có biết không? (giọng đau đớn, nước mắt rơi)
Người đàn ông đó im lặng, rời khỏi nhà với chiếc áo sờn. Vân và mẹ ôm nhau khóc, mẹ ôm con gái như muốn thanh minh, thắp lại niềm tin cho cô con gái khi mọi chuyện bị tiết lộ. Hải đã đi xa từ tháng trước mà chưa về. Anh ấy bỏ việc phụ hồ để kiếm tiền nhiều hơn và tránh xa vợ. Thậm chí không muốn gặp con gái. Nguyệt đã tìm gặp bố, còn mẹ vẫn đi làm thuê. Vân không học bài nữa và thay đổi ngoại hình. Mẹ lo lắng cho con, và cô giáo cũng gọi điện trao đổi với mẹ Vân.
Người mẹ (Lan): Vân à! Hôm nay cô giáo của con gọi điện cho mẹ để trao đổi về việc học của con. Mẹ lo lắng con ạ!
Vân: Cô giáo nói gì với mẹ con vậy? Con vẫn học bình thường và tuân thủ các quy tắc của trường, có gì đặc biệt không? (Thái độ không thoải mái)
Người mẹ (Lan): Nếu không có gì đặc biệt, cô giáo đã không gọi điện với mẹ nhiều như vậy.
Vân: Con đã nói rồi, không có việc gì, mẹ đừng xen vào nữa, con thấy mệt mỏi lắm rồi. (Giọng gắt)
Người mẹ (Lan): Sao con nói với mẹ như vậy? (Mẹ Vân giận dỗi bước về phía sau nhà)
Mẹ quay bước về phía sau nhà, tiếng còi xe máy vang lên trước nhà.
Vân mở cửa, tiếng Dũng vang lên.
Dũng: Đợi lâu lắm rồi, đừng để bọn tôi chờ lâu. Nhanh chân lên.
Vân: Đợi chút, chậm một tí cũng không sao cả.
Người mẹ (Lan): Sao hôm nay con lại đi chơi thay vì làm việc nhóm trên trường? Mẹ cần gọi điện cho cô giáo con.
Vân: Mẹ đừng nghĩ nhầm, con sẽ đi làm xong sẽ ghé nhà Thắm thăm nó, mẹ cứ ăn cơm trước đi.
Ngay khi Lan nói xong, cô bước ra, lên xe máy với Dũng và Tuyết mà không đội mũ bảo hiểm. Mẹ Vân ngỡ ngàng, cảm thấy con gái đã xa mình.
Người mẹ (Lan): Đã muộn rồi, sao con bé vẫn chưa về nhà?( Lần ra cửa rồi lại vào, không ngồi yên).
Phải liên lạc với cô giáo mới được… A lô: Cô Thu ạ! Cô ơi, chiều hôm nay có đi lao động về muộn không cô?
Có tiếng từ bên kia dây điện hồi đáp trong hoảng sợ.
Cô Thu: Chị Lan ơi, chiều nay lớp không làm việc vì một số học sinh tham gia ngoại khóa cho tuần tới, lịch làm việc đã được hoãn lại. Em đã thông báo cho gia đình. Cháu có được nhắc để tham gia ngoại khóa, nhưng cháu nói gia đình bận rộn, phải giúp mẹ nên không tham gia.
Người mẹ (Lan): Thôi, chết tôi rồi, cháu nói đi làm. Số điện thoại là… Ông chồng tôi đi làm xa, chắc ông ấy không đọc nên không nói gì với tôi.
Cô Thu: Chị ơi, ngoài việc gọi điện và mời chị đến trường để trao đổi về tình hình của cháu, nếu có vấn đề gì, em sẽ thông qua sổ liên lạc điện tử. Bây giờ chị cứ bình tĩnh, em sẽ liên lạc với phụ huynh của cháu Thắm để hỏi xem cháu còn ở trường không.
Người mẹ (Lan): Cô giáo ơi, xin cô giúp tôi với ạ? Tôi thật sự cần sự giúp đỡ của cô.
Cô Thu gọi điện cho mẹ Thắm và nhận được câu trả lời: Cả nhà đang lo lắng, muốn gọi để hỏi tình hình. Cô giáo đã đến nhà mẹ Vân thông tin. Khi mẹ Vân nói rằng chiều nay con đi xe cùng Dũng và Tuyết, cô Thu bật tỉnh vì biết Dũng là học sinh đặc biệt, từng bỏ học và thường xuyên giao du với những người chơi bời, thậm chí có những mối quan hệ không rõ ràng. Cô giáo đã khuyên mẹ Vân phải bình tĩnh hỏi thêm thông tin, và nếu cần thiết sẽ phải báo cho cơ quan công an ngay.
Cô Thu: Hiện tại chưa biết chuyện gì xảy ra với cháu, chị cần phải bình tĩnh hết sức!
Bác Vọng (Chị gái của mẹ Lan hớt hải chạy đến): Chiều nay, tôi thấy con Vân đi cùng hai đứa khác phóng xe lên mạn thành phố Lào Cai. Dì thử gọi cho con Nguyệt xem nó có lên đó chơi không?
Người mẹ (Lan): Chị ơi, chắc con bé không lên đó đâu. Tuần trước Nguyệt mới về nhà. Chúng nó còn hẹn hò, cuối tuần sẽ gọi bố về để đến thăm ông bà nội nữa mà.
Bác Vọng: Dì hãy gọi thử đi, tôi cảm thấy con bé đang ở gần nhà chị nó.
Người mẹ (Lan): Vâng, để em gọi ngay ạ!
Bác Vọng chỉ nhắc đến Nguyệt, chuông điện thoại của Nguyệt liền reo lên, gọi đến mẹ…
Người mẹ (Lan): Nguyệt à, con ơi! Em Vân, em Vân đã đi từ chiều mà chưa về, mẹ hỏi bạn bè của nó không ai biết con bé ở đâu, cô giáo và bác Vọng cũng đang ở đây.
Nguyệt: Mẹ ơi, Vân đang ở gần cửa khẩu cùng với con và bố mẹ ạ!
Người mẹ (Lan): Con nói thật không?
Nguyệt: Thật đấy mẹ! Nó đi cùng Thắm và một thằng bạn nữa. Nếu hôm nay bố không làm gần đó và không nhận ra để đi theo gọi nó, có lẽ mẹ và con mình sẽ không gặp nó nữa.
Người mẹ (Lan): Con nói thế có nghĩa là sao? (hốt hoảng, ấp úng):
Nguyệt: Vân và con Thắm bị bọn nó dụ sang cửa khẩu chơi, rồi bán cho những kẻ buôn người. Thằng bạn đưa hai đứa đi đã bị bắt để điều tra. May quá mẹ ạ!
Người mẹ (Lan): Thế em và bố con ở đâu? Có ở đó không để mẹ gọi gặp?
Nguyệt: Bố đã nhắc con gọi ngay cho mẹ. Bố cũng nói, sẽ nói chuyện với ông chủ để xin nghỉ về nhà một thời gian. Mẹ hãy yên tâm chờ đợi, bố và chúng con đang sắp xếp để về nhà.
Người mẹ (Lan): Ừ, được rồi con
rồi chị nói với cô giáo và bác Vọng
Người mẹ (Lan): May mà! Nếu không thì tôi sẽ không biết phải sống như thế nào nữa? Con tôi không sao cả cô giáo và bác ạ! Bố con đang chuẩn bị để về nhà rồi.
Cô giáo: Tôi xin chia sẻ với chị, sau sự việc này, chị cần quan tâm đến cháu nhiều hơn. Anh chị phải sắp xếp công việc gia đình, giải quyết mâu thuẫn để cháu yên tâm học tập. Đây là tuổi mà tâm lí của các cháu chưa ổn định. Khi có biến cố gia đình, các cháu sẽ bị tổn thương, suy nghĩ nhiều, ảnh hưởng đến việc học tập, thậm chí có thể chán nản và bi quan, dễ bị bạn xấu lôi kéo.
Bác Vọng: Cô giáo nói đúng đấy dì! Dì và chú cần phải suy nghĩ cho con cái mình nhiều hơn. Những điều có thể tha thứ cho nhau, hãy tha thứ để giữ cho gia đình hạnh phúc và giúp con cái tập trung vào học hành. Dì nên nghe tôi!
Người mẹ (Lan): Vâng, tôi cảm ơn cô giáo rất nhiều ạ (quay sang nói với cô giáo)
Người mẹ (Lan): Dạ vâng, em biết em đã sai khi chỉ nghĩ cho bản thân mình, đã để con em đến nơi này. Từ giờ em sẽ gần gũi, lắng nghe con nhiều hơn, cố gắng làm một người mẹ tốt trong mắt các con. (quay sang nói với bác Vọng)
Khi cô giáo và bác Vọng vừa về thì một lúc sau ba Hải cũng về đến nhà. Hải ngập ngừng chưa định bước vào. Vân chạy đến ôm mẹ, kéo tay bố vào.
Vân: Mẹ!!! Con xin lỗi vì đã không nghe lời mẹ dạy, con đã khiến mọi người phải lo lắng. Con thực sự mong muốn bố mẹ và cả gia đình ta gắn bó như xưa. Con biết cả bố và mẹ giận nhau là vì yêu thương nhau, chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Con hứa sẽ chăm chỉ học hành, không chơi với những người bạn xấu để không xảy ra sự việc như hôm nay. Tìm được đường về hôm nay, con sẽ nhất định không để mình lạc bước nữa.
Nguyệt: Con cũng đã học nghề gần xong và sẽ tự mình kiếm tiền, con cũng có thể giúp bố mẹ một phần, con chỉ mong bố mẹ tha thứ cho nhau để cả nhà ta lại được như xưa.
Người mẹ (Lan): Mẹ biết rồi, các con yên tâm.
Rồi chị quay sang ông chồng của mình, lặng lẽ nói
Người mẹ (Lan): Gần đây chúng ta đã phải trải qua nhiều khó khăn vì lòng ích kỉ của mình. Chúng ta không thể lạc lối và càng không thể để các con lạc lối. Hãy tha thứ cho nhau, hãy cố gắng làm việc hết mình vì các con, anh nhé.
Ông bố (Hải): Thời gian xa nhà vừa qua, anh cũng đã suy nghĩ rất nhiều về những việc đã xảy ra. Sự cố với con gái đã làm anh nhận ra rằng: tương lai của các con quan trọng hơn hết, chúng ta không được phép làm điều gì đó gây hại đến hạnh phúc và tương lai của các con.
Hai cô con gái nhỏ ôm chầm lấy bố mẹ, ánh mắt hạnh phúc tỏa nét thấm thía, họ cảm nhận được sự ấm áp khi tìm lại sự gắn kết, niềm hạnh phúc khi may mắn đến đúng lúc, không để gia đình phải chia xa.
Câu chuyện về những mất mát trong hạnh phúc gia đình do áp lực xã hội, gây ra tổn thương không chỉ cho người trong gia đình mà còn đối với những người thân yêu. Vân may mắn đã tìm về trước khi mọi điều trở nên không kiểm soát, không ai có thể dự báo. Điều đó là bài học đau lòng nhưng cũng là niềm vui khi được quay về với mái ấm gia đình, không phải chịu đựng nỗi đau của việc mất mát, còn hơn là số phận của những cô gái khác bị dụ dỗ vượt biên giới. Đây là một lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, hãy chăm sóc, hiểu biết và chia sẻ với con, vượt qua cá nhân ích kỉ, vượt qua thử thách của cuộc sống để giữ vững hạnh phúc gia đình.