Mỗi loại địa hình như bùn, đá, cỏ, sỏi, hoặc cát đều có những đặc điểm riêng biệt, và vì vậy, Ranger Raptor được trang bị Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình để điều chỉnh chế độ lái phù hợp.
Để xe hoạt động hiệu quả nhất, việc lựa chọn chế độ lái phù hợp là rất quan trọng. Ví dụ, chế độ Thể thao dành cho di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu, trong khi các chế độ khác được thiết kế để sử dụng trên địa hình khác nhau với dẫn động 2 cầu.
Các chế độ lái địa hình như Cỏ/Sỏi, Đá, Bùn/Cát, và Baja đều có điều kiện kích hoạt khác nhau và được tối ưu hóa cho từng loại địa hình và tốc độ lái. Chế độ lái Thường là duy nhất có thể sử dụng trên cả đường nhựa và địa hình với dẫn động 1 hoặc 2 cầu.
Mỗi chế độ lái được điều chỉnh bằng phần mềm để tối ưu hóa các yếu tố như độ nhạy của ga, kiểm soát phanh và lực kéo động cơ, cũng như Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP).
Chế độ lái Thường trên Raptor được mặc định và phù hợp nhất với việc lái xe hàng ngày. “Chế độ này có thể được sử dụng trên cả đường nhựa và địa hình dù ở chế độ 1 cầu hoặc 2 cầu”, ông Rob Hugo chia sẻ. “Khi chuyển từ đường nhựa sang đường sỏi đá, bạn nên chọn chế độ lái Thường kết hợp với chế độ dẫn động 2 cầu tốc độ cao”, ông Capicchiano cho biết thêm.
Chế độ lái Thể thao tăng độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số cũng chậm hơn so với Chế độ lái Thường. Ngoài ra, Chế độ lái Thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi chủ xe đưa vô lăng thẳng về phía trước.
“Chế độ lái trên Cỏ/Sỏi được thiết kế để thích ứng với bề mặt địa hình trơn trượt, nhưng sẽ không phù hợp cho việc lái xe địa hình thông thường. Chế độ khuyến khích bạn cài cấu hình sang hệ dẫn động bốn bánh tốc độ cao; làm giảm độ nhạy của chân ga để ngăn bạn tăng tốc quá mức trên đường trơn trượt và đặt mức số thấp nhất là số 2 thay vì số 1 như thông thường”, ông Rob Hugo chia sẻ.
Chế độ lái Bùn/Cát được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún - những địa hình mà chiếc xe cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định. Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.
Chế độ lái trên Đá chỉ nên được sử dụng với cài đặt 2 cầu tốc độ thấp. Bạn nên sử dụng chế độ lái này ở những địa hình yêu cầu độ bám đường cao, nhưng cần chú ý di chuyển với tốc độ chậm để tránh những khối đá lớn hoặc đường rãnh sâu - chướng ngại vật có thể khiến một trong những bánh xe mất tiếp xúc với mặt đất.
Điểm nổi bật của Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) trên Raptor là chế độ Baja, lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000 - một thử thách cam go diễn ra trên Bán đảo Baja California tại Mexico. Đây cũng là một trong những đường đua địa hình danh tiếng nhất thế giới. Giống như mẫu xe tiền nhiệm và Ford F-150 Raptor thế hệ mới nhất, Ranger Raptor đã trải qua những thử thách vô cùng khắc nghiệt trên các sa mạc xung quanh Borrego Springs ở Hoa Kỳ cũng như trên đường đua Finke Desert ở vùng hoang dã của nước Úc.
“Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu suất toàn diện khi bạn lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện để tăng cường cảm giác thể thao cho chiếc xe.”