Một số mẫu xe tại Việt Nam được trang bị đầy đủ tính năng an toàn và option. Tuy nhiên, không ít trong số đó có những tính năng thực sự không thuận tiện và thiếu thực tế khi vận hành trong điều kiện giao thông ở đất nước chúng ta.
Người mua xe thường quan tâm đến tiện nghi, an toàn, và vận hành khi mua xe. Tuy nhiên, có những trang bị được coi là 'thừa thãi', không hiệu quả khi sử dụng trong điều kiện giao thông Việt Nam. Nhiều tài xế, sau một thời gian sử dụng, cảm thấy không hài lòng với những trang bị này.
Tính năng Độc Đáo: Cửa sổ trời
Ban đầu, nhiều người thích thú với tính năng cửa sổ trời, tận hưởng không gian mở ra nhìn trời và làm thoáng mát. Tuy nhiên, theo thời gian, tính năng này dường như trở nên ít được chú ý. Với điều kiện khí hậu ở Việt Nam, nóng ẩm, mưa nhiều và đường sá bụi bặm, nhiều người thậm chí dùng phim cách nhiệt để ngăn tính năng này từ việc trở nên vô dụng.
Nhưng sử dụng lâu dần, tính năng cửa sổ trời bị lãng quên. Bởi với điều kiện môi trường ở Việt Nam 'nóng ẩm, mưa nhiều', đường sá thì nhiều bụi bặm và tiếng ồn. Nếu mở cửa sổ trời vào mùa hè sẽ cảm giác như thu hơi nóng và bụi bẩn vào bên trong. Mùa đông thì hơi ẩm đi vào. Vì vậy, chẳng ai mặn mà với tính năng này, nhiều người còn dán phim cách nhiệt để không bao giờ dùng đến nữa.
Ngoài ra, việc để trẻ em thò đầu ra khi di chuyển là rất nguy hiểm trên đường.
Tính năng Tự động Bật/Tắt Động cơ (Auto Start/Stop)
Nhằm giảm ô nhiễm môi trường, các hãng xe đã tích hợp công nghệ tự động tắt và khởi động động cơ. Hệ thống này tắt động cơ khi dừng tạm thời và khởi động lại khi xe di chuyển, giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Tính năng này hữu ích khi đứng chờ đèn đỏ hoặc gặp tình trạng tắc đường.
Hiện nay, đa dạng các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp đều tích hợp tính năng này. Tuy nhiên, ở các thành phố như Hà Nội và Hồ Chí Minh, tính năng này có thể tạo ra nhiều phiền toái, đặc biệt là khi thường xuyên gặp tình trạng tắc đường.
Tính năng này thực sự gây khó chịu khi phải đối mặt với tình trạng tắc đường thường xuyên, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đồng thời, nó chỉ tạm thời tắt động cơ trong khoảng thời gian ngắn khi đạp phanh, thường dưới 30 giây, trong khi thời gian chờ đèn đỏ thường khá dài.
Ngoài ra, khi thả chân khỏi pedan phanh, động cơ phải mất thời gian để khởi động lại, tạo ra sự trễ khi người lái muốn tiếp tục di chuyển.
Xem thêm: Khám phá 4 cách tận dụng sức mạnh của hộp số tự động mà không phải ai cũng biết
Tính năng Tự động Đỗ/Lùi chuồng
Được quảng bá như một tính năng hữu ích cho chủ xe, đặc biệt là người mới lái hoặc phụ nữ, nhưng ở Việt Nam, thực tế lại cho thấy nó không hiệu quả. Theo kinh nghiệm lái xe của những tài xế già, tính năng này không đáp ứng trong điều kiện giao thông ở các thành phố lớn của nước ta.
Bởi vì thực tế, việc tìm chỗ đậu xe là một thách thức, đôi khi chiều dài của xe chỉ vừa vặn, vượt quá khả năng hỗ trợ của hệ thống. Trong tình huống đó, chỉ có người lái mới có thể điều chỉnh xe để lùi vào chuồng một cách chính xác nhất.
Tính năng Tự động Phanh Khẩn cấp
Một tính năng khiến người dùng phàn nàn nhiều vì quá phiền toái khi di chuyển trong điều kiện giao thông thường xuyên bị kẹt. Tuy nhiên, ở một số quốc gia phát triển trên thế giới, tính năng này lại rất hữu ích.
Những chiếc xe trang bị tính năng này không có nút bật/tắt, mà mặc định luôn hoạt động. Khi di chuyển trong thành phố đông đúc như ở Việt Nam, nơi có nhiều người và xe cộ, hệ thống này có thể phanh đột ngột khiến người dùng bất ngờ và không mong muốn.
Hơn nữa, việc tích hợp tính năng này đôi khi làm cho người lái cảm thấy chủ quan và mất tập trung.
Có thể bạn quan tâm: Xử lý thế nào khi ô tô bị mất lái đột ngột?
Tính năng Ghi Nhớ Vị Trí Ghế
Tính năng Ghi Nhớ Vị Trí Ghế trên ô tô là một tính năng tiện ích, tự động ghi nhớ và điều chỉnh vị trí người ngồi đã thiết lập trước đó. Chức năng này giảm bớt thao tác điều chỉnh vị trí ghế lái và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.
Trước đây, chức năng này thường xuất hiện trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều mẫu xe phổ thông cũng tích hợp tính năng này. Đây là một trang bị hữu ích đối với những gia đình có nhiều người lái xe với tỷ lệ cơ thể khác nhau. Tuy nhiên, với người sử dụng cá nhân, ít người quan tâm hoặc tận dụng chức năng này.
Hệ Thống Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng Cruise Control
Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control), hay còn gọi là “ga tự động”, giữ cho xe duy trì tốc độ ổn định mà không cần châm chân ga, ngay cả khi di chuyển qua dốc lên hay dốc xuống.
Tính năng này mang lại sự thoải mái cho tài xế, giúp họ có thời gian nghỉ ngơi khi lái xe trên những đoạn đường dài. Theo các chuyên gia, việc sử dụng cruise control cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30% so với việc lái xe thủ công. Đồng thời, nó giúp tránh tình trạng “mát ga” khiến xe chạy quá tốc độ và có thể bị phạt giao thông.
Công tắc điều khiển cruise control thường được đặt trên vô lăng với các ký tự như Res, On, Off, Cancel, Set +, Set - tùy thuộc vào nhà sản xuất. Tuy nhiên, ít người lái xe sử dụng tính năng này, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc.
Nhiều tài xế chia sẻ rằng họ ít sử dụng tính năng cruise control do điều kiện giao thông trong thành phố thường xuyên biến động, với nhiều tình huống đột ngột như “băng, cắt” làm tài xế cảm thấy không an toàn. Do đó, nhiều người chọn sử dụng phanh thủ công để giữ an toàn khi lái xe.
(Nguồn ảnh: Internet)