Hiện nay, có không ít mẫu xe ô tô được quảng cáo với nhiều tùy chọn đắt tiền, nhưng lại không mang lại tính thực tế trong cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam.
Khi mua xe ô tô, người tiêu dùng thường ưa chuộng các dòng xe có nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, có những trang bị ít khi được sử dụng nhưng lại có giá rất cao.
Dưới đây là một số tính năng điển hình:
1. Hệ thống tự động đỗ xe, lùi vào chỗ
Một trong những dòng xe phổ thông sớm áp dụng công nghệ tự động đỗ xe song song là Ford Focus từ năm 2015 và cập nhật lùi vào chỗ một năm sau đó. Để sở hữu tính năng này, người dùng cần phải trả thêm 100 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.
Hệ thống tự động đỗ xe, lùi vào chỗ mặc dù được quảng cáo là một tính năng thông minh. Đây cũng được xem là một bước tiến mới trong việc sử dụng xe ô tô cho cư dân đô thị.
Tuy nhiên, thực tế nhiều khách hàng hiếm khi sử dụng tính năng này, chỉ có thể là khi mua xe và nhân viên bán hàng hướng dẫn. Vì vậy, mặc dù đã có từ lâu nhưng tính năng tự động đỗ xe vẫn chỉ thấy ở một số dòng xe cao cấp.
2. Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích Ứng (ACC)
Kiểm soát Hành trình Thích Ứng (ACC) là một hệ thống tiên tiến, nâng cấp từ Hệ thống Kiểm soát Hành trình, không chỉ duy trì tốc độ đã được cài đặt trước mà còn có thể giảm hoặc tăng tốc độ dựa trên tốc độ của xe phía trước; nói chính xác hơn, nó giúp xe tự động bám theo xe phía trước.
ACC được xem là tiện ích và hợp lý nhất cho người dùng trên những chuyến đi theo đoàn, nơi mà một nhóm xe di chuyển cùng nhau hoặc trên đường cao tốc. Khi đó, các xe có thể duy trì khoảng cách an toàn và dễ dàng hơn cho xe đầu đoàn.
Với quảng cáo là mang lại sự tiện lợi và an toàn, trong vài năm gần đây, ACC đã trở thành tiêu chí mà nhiều nhân viên bán hàng so sánh khi giới thiệu những chiếc xe có giá dưới hoặc trên 1 tỷ đồng.
Tương tự như tính năng tự đỗ xe, rất nhiều người phải thừa nhận rằng họ rất ít sử dụng tính năng ACC. Lý do chính là do tình trạng giao thông ở nước ta còn nhiều hạn chế, việc các xe 'điều khiển tự động' hoặc vượt không tuân theo luật lệ sẽ khiến người dùng xe có ACC không thể tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống dẫn dắt của máy tính.
3. Sưởi vô-lăng, sấy ghế
Hai tính năng này sẽ giúp người lái cảm thấy ấm áp ở tay và ghế ngồi.
Đây là 2 tính năng thường thấy trên xe nhập khẩu cá nhân từ các nước Bắc Âu hoặc Mỹ, nơi mà nhiệt độ thấp vào mùa đông. Tuy nhiên, ở điều kiện thời tiết của Việt Nam, sưởi vô-lăng và ghế sấy thường thừa thãi.
Đúng là ở Việt Nam (đặc biệt là ở các tỉnh miền Bắc), trong mùa đông, nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ. Tuy nhiên, với mức nhiệt đó, người dùng chỉ cần tính năng 2 chiều là đủ, không cần thiết phải sử dụng sưởi vô-lăng và ghế sấy.
4. Cửa sổ trời
Cửa sổ trời thực sự là một trang bị tuyệt đẹp và nó có thể làm tăng giá trị của chiếc xe. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây lại là một trang bị gây ra nhiều tranh cãi nhất, đặc biệt là vào mùa hè.
Đã có nhiều chủ xe phải sử dụng phim cách nhiệt hoặc đóng kín cửa sổ khi đối mặt với cái nóng khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa hè khi nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C.
Việc có được không khí trong lành ở các thành phố thường là điều khó khăn. Vì vậy, hầu hết mọi người ít khi mở cửa sổ trời để hít thở không khí bên ngoài. Nguyên nhân chính là khói bụi và tiếng ồn. Với phụ nữ, có lẽ họ chỉ sử dụng cửa sổ trời để chụp ảnh 'sống ảo' vì ánh sáng từ bên ngoài rọi vào giúp tạo nên những bức ảnh tuyệt đẹp.
Trái lại, theo quảng cáo, tính năng của cửa sổ trời là dễ dàng thay đổi không khí trong xe, mang lại cảm xúc mới lạ chỉ bằng một thao tác nhỏ.
5. Tự động phanh khẩn cấp
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Automatic Emergency Braking - AEB) hoặc hỗ trợ phanh (Brake Assist - BA) là công nghệ an toàn, cho phép tự động kích hoạt hệ thống phanh giảm tốc của phương tiện khi có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm giảm thiệt hại. Một số hệ thống tiên tiến thậm chí còn có thể dừng hoàn toàn phương tiện trước khi xảy ra va chạm.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, công nghệ này vẫn ít thực tiễn. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tình trạng giao thông ở các thành phố lớn.
Chức năng tự động phanh đôi khi hoạt động không như người lái mong muốn.
Mỗi hãng sản xuất ô tô đặt tên khác nhau cho các công nghệ trong gói an toàn của họ. Tuy nhiên, mục đích của hệ thống phanh tự động là giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Các mẫu xe trang bị tính năng này ở Việt Nam không có nút bật/tắt, do đó hệ thống sẽ luôn hoạt động dù bạn đang lái ở đâu. Đôi khi, hệ thống phanh tự động hoạt động không như mong muốn của lái xe, gây ra những tình huống không mong muốn và làm mất tập trung.
Trước đây, Mazda3 đã phải triệu hồi vì lỗi kích hoạt phanh đột ngột không cần thiết. Thậm chí, Volvo - nhãn hiệu nổi tiếng về an toàn - cũng từng phải triệu hồi vì hệ thống phanh tự động không hoạt động.
https://afamily.vn/nhung-trang-bi-ton-tien-nhung-du-thua-it-tinh-thuc-tien-tren-xe-o-to-tai-viet-nam-20220610153539536.chn