Có những tính năng hữu ích nhưng ít phù hợp khi sử dụng ở Việt Nam hoặc hiếm khi cần thiết.
Tính năng sưởi ghế, sưởi vô lăng
Đây là tính năng rất hữu ích khi ở những vùng khí hậu lạnh giá, nên chỉ phù hợp khi sử dụng vào mùa đông ở miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, tính năng này lại không cần thiết ở điều kiện khí hậu miền trung hoặc miền nam.
Tuy nhiên, những chiếc xe giá dưới 1 tỷ đồng lại thường chỉ có chức năng sưởi ấm thay vì làm mát. Do đó, đây là một tính năng khá phức tạp và đắt đỏ, nhưng lại không hiệu quả ở nước ta.
Tính năng ghi nhớ vị trí ghế
Chức năng ghi nhớ ghế xe hơi là tính năng tiện ích, giúp tự động lưu trữ và điều chỉnh vị trí và tư thế mà người sử dụng đã cài đặt trước đó. Điều này giúp giảm bớt thao tác của người ngồi trên xe và tiết kiệm thời gian khi cần điều chỉnh vị trí ghế lái cho phù hợp với cơ thể của từng người.
Trong quá khứ, chức năng này thường xuất hiện chủ yếu trên các dòng xe hạng sang. Ngày nay, nhiều mẫu xe phổ thông đã bắt đầu trang bị tính năng này. Điều này rõ ràng là một trang bị hữu ích nếu có gia đình với vợ hoặc chồng có tỷ lệ cơ thể khác nhau. Tuy nhiên, nếu xe chỉ sử dụng cho một người, thì ít người quan tâm hoặc thậm chí không bao giờ sử dụng tính năng này.
Tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ
Với mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, các nhà sản xuất đã phát triển công nghệ tự động tắt và khởi động động cơ (auto start-stop technology). Hệ thống này tự động tắt động cơ khi xe dừng lại tạm thời và khởi động lại khi xe bắt đầu di chuyển, nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Tính năng này rất tiện lợi khi phải đợi lâu, như chờ đèn đỏ hoặc khi bị kẹt xe.
Hiện nay, hầu hết các mẫu xe từ phổ thông đến cao cấp đều tích hợp chức năng này, khiến động cơ tạm thời tắt mỗi khi đạp phanh trong khoảng thời gian nhất định, hoặc khi lực phanh đạt đến một mức nhất định.
Tuy nhiên, tính năng này thực sự mang lại nhiều phiền toái nếu phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên, đặc biệt là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hơn nữa, nó chỉ tạm thời tắt động cơ trong thời gian chờ ngắn, thường là 30 giây hoặc ít hơn, trong khi thời gian chờ đèn đỏ ở các thành phố thường khá dài.
Khi thả chân phanh, chiếc xe không tránh khỏi việc phải mất thời gian để khởi động lại động cơ, tạo ra một sự trễ trệ nhất định khi người lái muốn tiếp tục hành trình.
Có thể bạn quan tâm:
Cửa sổ trời
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, trước đây những chiếc xe được trang bị cửa sổ trời thường khiến mọi người phải 'phát cuồng' vì làm cho chiếc xe trở nên thượng lưu hơn. Cửa sổ trời giúp chiếc xe nhận thêm ánh sáng tự nhiên hoặc không khí vào khoang nội thất, tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển trên đường xa.
Ngày nay, cửa sổ trời đã trở thành một trang bị phổ biến trên nhiều dòng xe thông dụng tại Việt Nam để thu hút khách hàng và nâng cao tính cạnh tranh. Tuy nhiên, với điều kiện đường sá nhiều bụi và thời tiết nắng nóng quanh năm, tính năng này lại bộc lộ nhiều hạn chế.
Tổng quát, những chiếc xe trang bị cửa sổ trời thường có khả năng cách nhiệt kém hơn so với các xe kín. Điều này khiến hành khách bên trong cảm thấy mệt mỏi. Hơn nữa, ánh sáng mạnh cũng làm cho các vật liệu bên trong xuống cấp nhanh chóng.
Ghế thứ 3 trên các dòng xe SUV nhỏ
Một số mẫu xe muốn làm mới hình ảnh thêm hàng ghế thứ 3 trên các mẫu xe SUV nhỏ. Tuy nhiên, ghế này thực sự không có nhiều ý nghĩa. Chúng chỉ phù hợp với trẻ nhỏ. Nếu là người lớn, việc ngồi ở đây có thể không thoải mái và đôi khi là khó khăn.
Phụ kiện ổ DVD và CD
Hầu hết mọi người đã chuyển sang sử dụng Bluetooth và điện thoại di động, nên những mẫu xe trang bị đầu DVD và CD trở nên không cần thiết. Hiếm khi nào người ta còn sử dụng chúng. Một số hãng xe cũng đã ngừng trang bị ổ CD/DVD thay vào đó là các màn hình cảm ứng đa chức năng.
(Nguồn hình ảnh: Internet)