Phần I
Bài đọc:
Những trang sách đáng nhớ từ tuổi thơ
Khi ba tôi phải đi làm xa, những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú của tôi. Bà kể chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,… Còn chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số câu chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”.
Bà và chú kể mãi, nhưng vẫn không hết chuyện. Khi nghe chú tôi kể lại những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự trong sách, tôi quyết định học chữ để tự mình khám phá thế giới kì diệu đó.
Bảy tuổi, tôi mê mẩn những cuốn sách mà ba tôi mua. Tám, chín tuổi tôi đã đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi chuyển sang “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,…
Tôi đã trải qua biết bao nhiêu cảm xúc qua những trang sách, thậm chí cảm thấy mình đã trải qua những trải nghiệm mà trong thực tế, tôi chưa đủ lớn để trải qua. Sách đã làm phong phú tâm hồn, làm cho tôi trưởng thành trong lòng, và tự nhiên hơn trong việc hiểu biết về đạo đức thông qua những câu chuyện về tình yêu thương và sự ganh đua giữa người tốt và người xấu, đặc biệt là sự mở rộng vô tận của trí tưởng tượng.
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1:
Bài đọc dưới đây kể về ai?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bài đọc này là lời kể của một bạn nhỏ.
Câu 2
Tóm tắt nội dung từng đoạn văn.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Nội dung của từng đoạn văn:
+ Đoạn 1: Là những câu chuyện đầu tiên từ bà và chú.
+ Đoạn 2: Là lí do bạn nhỏ quyết định học chữ.
+ Đoạn 3: Là những câu chuyện sau khi đã biết chữ.
+ Đoạn 4: Là ý nghĩa của sách đối với bạn nhỏ.
Câu 3
Bạn nhỏ trong câu chuyện đang cố gắng học chữ với mục đích gì, và kết quả thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu chuyện để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bạn nhỏ trong truyện đang cố gắng học chữ để có thể khám phá thế giới phong phú bên ngoài, và kết quả là đã đọc được nhiều loại truyện và trải nghiệm cảm xúc thực tế.
Câu 4
Chia sẻ:
a, Những trải nghiệm giống như nhân vật trong câu chuyện.
b, Những bài học có thể học hỏi từ nhân vật trong câu chuyện.
Phương pháp giải:
Hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự chia sẻ về những trải nghiệm giống như nhân vật trong câu chuyện của mình.