Động cơ diesel ngày nay được áp dụng rộng rãi trên nhiều loại xe, từ xe du lịch đến xe tải, và cả xe chuyên dụng. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng động cơ diesel cũng gặp phải một số vấn đề trong quá trình sử dụng.
- Nguyên nhân gây ra sự giật cục của động cơ khi tăng ga
- Lỗi phổ biến khi lái xe dưới mưa
- Động cơ máy dầu yếu, rung và cách khắc phục
Động cơ diesel có nhiều ưu điểm nhờ vào hiệu suất cao, khả năng vận hành trên mọi loại địa hình, và tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ phun dầu điện tử đã nâng cao hiệu suất của động cơ diesel lên một tầm mới.
Đặc biệt, động cơ diesel có khả năng chịu tải tốt hơn và sản sinh mô-men xoắn mạnh mẽ, giúp xe vận hành mạnh mẽ trên mọi điều kiện đường.
Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng động cơ diesel cũng có một số nhược điểm như tiếng ồn và chi phí bảo dưỡng cao hơn. Để giữ cho xe vận hành tốt, cần phải nhận biết và khắc phục những vấn đề thường gặp của động cơ diesel.
Các dấu hiệu cho thấy động cơ diesel gặp sự cố
Một số dấu hiệu quan trọng bạn không nên bỏ qua, vì nếu không kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời có thể dẫn đến các sự cố không mong muốn.
- Động cơ hoạt động không ổn định hoặc phát ra tiếng kêu lạ.
- Hiệu suất động cơ giảm đáng kể, có dấu hiệu mất công suất.
- Kiểm tra phía dưới xe để phát hiện dấu hiệu rò rỉ chất lỏng.
- Hệ thống xả khí thải phát ra tiếng ồn không bình thường.
- Lốp xe có thể tạo ra tiếng kêu khi dừng hoặc đỗ xe.
- Xe có thể nghiêng về một bên khi di chuyển trên đường bằng.
- Hệ thống phanh hoạt động nhưng không có hiệu quả.
- Nhiệt độ làm mát động cơ tăng lên so với mức bình thường (đồng hồ nhiệt độ động cơ trong xe).
Hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Trước khi đưa xe đến gara, bạn có thể kiểm tra mức độ hư hỏng bằng một số phương pháp sau:
- Khi xe vẫn đang hoạt động, quan sát màu sắc của khói xả. Màu đen hoặc trắng đều không tốt. Khói đen có thể do tỷ lệ nhiên liệu không đúng hoặc dầu bôi trơn chảy vào buồng đốt. Khói trắng có thể là kết quả của nước hoặc cháy nắp đầu bị hỏng.
- Kiểm tra màu sắc của bují: Màu đen hoặc màu sáng đều không tốt. Bují đen thường là do dầu chảy vào hoặc bị nóng cháy. Bují sáng có thể là kết quả của động cơ hoạt động quá nhiệt.
Một số vấn đề thường gặp và cách khắc phục
Động cơ quá nhiệt
Sự nóng của động cơ có thể xuất phát từ việc thiếu nước làm mát, két nước bẩn hoặc bị tắc, hoặc van bằng nhiệt bị hỏng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các van, ống, đảng, và xéc-măng. Do đó, hãy kiểm tra mức nước và xem có rò rỉ không, đồng thời kiểm tra van bằng nhiệt, phun nước rửa két nước và làm sạch két nước. Để đảm bảo an toàn, hãy kiểm tra xe và động cơ thường xuyên trước khi lái, ít nhất là mỗi tuần một lần để tránh tình trạng này.
Động cơ phát ra khói đen
Không làm sạch bộ lọc không khí có thể làm cho động cơ phát ra khói đen. Khi thấy động cơ phát ra khói đen, có thể kết luận là bộ lọc không khí hoặc ống hút cao su bị tắc. Trong trường hợp này, hãy làm sạch hoặc thay thế các bộ phận nếu cần thiết.
Tiêu thụ nhiên liệu cao
Dầu diesel kém chất lượng sẽ làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe. Ngoài ra, bơm cao áp điều chỉnh không chính xác, bộ hơi mòn, rò rỉ dầu nhiên liệu từ ống dẫn và mức dầu nhờn cao cũng làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ. Do đó, hãy kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, điều chỉnh lại bơm cao áp và thay nhiên liệu để đảm bảo hoạt động tốt của xe.
Dù là một vấn đề thông thường, nhưng khi đã biết nguyên nhân, nếu không có kiến thức chuyên môn hoặc kinh nghiệm về cách khắc phục, bạn nên đưa xe vào gara để được kiểm tra và sửa chữa sớm. Điều này sẽ giúp giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Tốc độ không tải thấp
Lí do dẫn đến tốc độ không tải thấp là do lõi lọc bị tắc và thùng chứa ít nhiên liệu. Để khắc phục tốt nhất, chủ xe nên thay và vệ sinh lõi lọc, tiếp thêm nhiên liệu và điều chỉnh lại tốc độ động cơ ở chế độ không tải.
Khó khởi động động cơ
Khi ắc quy và các đầu nối tiếp xúc bị hỏng, bẩn hoặc không tiếp xúc, động cơ sẽ rất khó khởi động. Ngoài ra, việc tiếp mát không tốt cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để khắc phục, cần nạp điện hoặc thay bình ắc-quy mới, đồng thời vệ sinh và siết chặt lại các đầu nối của bình ắc-quy.
Công suất động cơ không đủ
Lí do khiến công suất động cơ không đủ hoặc xe bị hụt ga có thể là do xi lanh không được cung cấp đủ nhiên liệu; Nhiên liệu phun vào xi lanh quá sớm hoặc quá muộn do cơ cấu truyền động của bơm bị mòn, cân bơm bị hỏng hóc; Nhiên liệu phun ít, không đủ lượng do muội than bám ở kim phun, lò xo vòi phun bị gãy; Chất lượng nhiên liệu kém, đặc biệt là trong nhiên liệu có lẫn nước.
Dưới đây là một tổng hợp các vấn đề phổ biến và cách khắc phục ở động cơ dầu, được tổng hợp từ các nguồn và chuyên gia khác nhau. Độ chính xác có thể không tuyệt đối và cách khắc phục cũng chưa thực sự triệt để. Nếu bạn đã xử lý và thấy thay đổi tích cực, vấn đề đã được giải quyết thì tốt. Còn nếu không, bạn nên đưa xe đến gara để được bảo dưỡng và sửa chữa. Những kinh nghiệm này cũng có thể giúp bạn giải quyết các sự cố trên đường.
Mytour Việt Nam chúc bạn luôn an toàn và xe của bạn luôn hoạt động tốt trên mọi hành trình!