CH Play hoặc Google Play là các cửa hàng ứng dụng khổng lồ dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Điều thú vị là nhiều người thường nhầm lẫn rằng đây là các cửa hàng ứng dụng khác nhau, nhưng thực tế, nếu thiết bị của bạn được đặt ở chế độ tiếng Việt, nó sẽ hiển thị là CH Play ('CH' là từ viết tắt của 'Cửa hàng'), còn nếu bạn đặt ở chế độ tiếng Anh, nó sẽ hiển thị là Google Play.
Tương tự như App Store của iOS, Google Play đôi khi gặp phải những lỗi khiến người dùng bối rối, vậy làm thế nào để khắc phục? Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một số lỗi cơ bản, thường gặp nhất trên Google Play cùng cách xử lý để giúp bạn khi gặp vấn đề.
1. CH Play không có kết nối Internet
Nguyên nhân:
- Vì thời gian trên thiết bị không đồng bộ với thời gian thực.
- Do lỗi DNS. Kiểm tra lại địa chỉ và có thể chuyển sang DNS của Google là 8.8.8.8 / 8.8.4.4.
Cách xử lý:
- Chỉ cần điều chỉnh lại thời gian.
- Thay đổi địa chỉ IP (cách đổi DNS có thể xem trong hướng dẫn này).
2. Google Play gặp sự cố kết nối tới máy chủ
Thường thì lỗi này khá hiếm gặp, nhưng cũng là lỗi khó chịu nhất nếu không khắc phục triệt để. Cách duy nhất là tìm đến cả ba ứng dụng Google Play Store, Google Play Services, Google Services Framework và xóa dữ liệu trong chúng.
Bước 1: Từ giao diện chính của thiết bị, chạm vào biểu tượng cài đặt (hình bánh răng cưa) và chọn vào Apps.
Bước 2: Chạm vào phần đầu của giao diện hiển thị bên tay phải và vuốt từ phải sang trái để di chuyển tới mục All (tất cả các ứng dụng).
Bước 3: Tại đây, kéo xuống dưới và tìm các mục Google Play services, chọn vào Clear Cache, Force stop.
Tiếp tục thực hiện tương tự với Cửa hàng Google Play.
Xóa bộ nhớ cache, Xóa dữ liệu, Tắt bắt buộc Google Play Store
Hoàn tất với Khung Dịch vụ Google và sau đó khởi động lại thiết bị là xong.
3. CH Play gặp lỗi Xử lý lỗi Mua hàng DF-BPA-09
Đây là lỗi xuất hiện khi người dùng cố gắng tải một ứng dụng, trò chơi bất kỳ xuống máy.
Giải pháp:
Xoá dữ liệu trong Cửa hàng Google Play. Cụ thể: Đi tới Cài đặt / Ứng dụng / Tất cả / Cửa hàng Google Play / Xoá Dữ liệu (như lỗi số 2).
4. Lỗi RH-01 trên Google Play
Nguyên nhân:
Lỗi RH-01 thường xảy ra trên các điện thoại đã được Root và đang sử dụng ROM không phải của nhà sản xuất.
Để khắc phục vấn đề này, chúng ta có thể:
- Xoá dữ liệu trong Google Play Store (lỗi 3).
- Xoá tài khoản Gmail đang đăng nhập trên thiết bị.
Tài khoản & Đồng bộ / Chọn vào tài khoản rồi Loại bỏ tài khoản
5. Xử lý lỗi RPC: S-5: AEC-0
Đây là lỗi khá phổ biến, thường xuyên xuất hiện đứng đầu trên CH Play. Lỗi này sẽ hiển thị ngay sau khi quá trình cập nhật hoặc cài đặt ứng dụng trên thiết bị hoàn thành (còn được hiểu là lỗi trong quá trình lấy thông tin từ máy chủ của Google Play).
Giải pháp:
- Cũng xoá Cache trên Cửa hàng Google Play.
- Xoá tài khoản Gmail trên thiết bị. Sau đó khởi động lại máy / đăng nhập lại tài khoản / thử vào Cửa hàng Google và cài đặt lại ứng dụng ban đầu.
Dưới đây là một số vấn đề thường gặp với người dùng thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Mặc dù không phải lỗi nghiêm trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý khi gặp phải.
Chúc mọi người và gia đình có một năm mới an lành!