Ford Ecosport là một dòng xe đô thị nhỏ được nhiều người quan tâm với vẻ ngoài gọn gàng và khả năng vận hành ấn tượng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, xe thường phát sinh một số vấn đề nhỏ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái.
- Những lỗi thường gặp trên Honda CR-V có độ nghiêm trọng như thế nào?
- Một số lỗi thường gặp trên Hyundai Grand i10
- Một số lỗi thường gặp trên Mitsubishi Xpander

Lỗi hộp số
Vấn đề này thường xảy ra trên các chiếc Ford EcoSport sản xuất từ năm 2014 đến 2017. Mặc dù hãng xe Mỹ đã cập nhật phần mềm điều khiển hộp số, nhưng nhiều chủ xe vẫn gặp phải các vấn đề như không bắt số, trượt côn, rung giật hoặc khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ khi sử dụng hộp số ly hợp kép PowerShift.
Tuy nhiên, Ford Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục, sử dụng hộp số Selectshift mới trên các phiên bản Ford EcoSport sau này. Cho đến nay, chưa có bất kỳ phản ánh nào về chất lượng của hộp số mới này.
Ngoài ra, một số chủ xe cũng gặp vấn đề về vòng tua động cơ tăng đột ngột từ 2.000 - 3.000 vòng/phút và các thông báo lỗi hộp số như “Transmission Overheating Stop Safely” hoặc “Transmission Hot”.
Vấn đề về két tản nhiệt bị tắc
Có thể nhận biết két tản nhiệt có bị tắc khi đồng hồ nhiệt độ trên xe lên đến 120 độ C và duy trì ở mức cao khi đi trên đường dốc, đèo hoặc tắc đường. Mặc dù ban đầu có thể nghĩ là do van hằng nhiệt, nhưng sau khi khắc phục vẫn xuất hiện lỗi, một số thanh tản nhiệt có thể bị tắc. Chủ xe sẽ được bảo hành thay mới két nước do lỗi kỹ thuật của xe.

Hiện tại, các chiếc Ford EcoSport mới đã không gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên, chủ nhân cần chú ý khi đèn báo nhiệt độ động cơ tăng cao và kiểm tra khi nhiệt độ động cơ tăng không đều.
Sự cố về hệ thống chống trộm
Hầu hết các chìa khóa của Ford EcoSport đều được mã hóa hoặc đồng bộ với xe. Tuy nhiên, đôi khi hệ thống chống trộm có thể gây nhầm lẫn khiến bạn không thể khởi động xe. Để tránh tình trạng này, bạn cần thay pin cho chìa khóa đúng định kỳ.
Sự cố về đèn báo túi khí
Mặc dù hiếm, nhưng lỗi này không phải do túi khí mà do giắc cắm dưới gầm ghế trước bị lỏng. Thường xảy ra ở những gia đình có nhiều người lái hoặc xe Ford EcoSport dùng cho dịch vụ cho thuê (thường thay đổi vị trí ngồi).

Để sửa lỗi này, bạn chỉ cần tháo giắc cắm ra và cắm lại. Tuy nhiên, một số chủ xe có kinh nghiệm có thể thử đấu dây trực tiếp thay cho giắc cắm (do thường gặp lỗi túi khí).
Vị trí cần số không đúng
Khi bạn quay chìa khóa khởi động nhưng động cơ của Ford EcoSport vẫn im lìm, đèn trên bảng điều khiển không sáng hoặc không nhấp nháy, có thể do vị trí cần số chưa đúng (chưa ở vị trí P đối với hộp số tự động hoặc bạn đang cài số mà không đạp côn đối với hộp số sàn). Đối với các xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop, nguyên nhân có thể là bạn chưa đạp phanh.
Sự cố kỹ thuật
Nếu khởi động xe, máy vẫn chạy nhưng sau đó tắt ngay lập tức, có thể do các lỗi sau đây:

Xe hết xăng
Nếu xe hết xăng, động cơ sẽ nổ nhưng không có hiện tượng đốt cháy, không thể tiếp tục hoạt động. Chạy xe đến khi hết xăng thường xảy ra nhưng rất nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng đến xăng và bộ lọc.
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi
Điều này dẫn đến việc xe nổ máy nhưng động cơ không hoạt động. Về bơm xăng, nó có tác dụng làm mát. Khi bạn đi xe ở tốc độ thấp, bơm xăng sẽ hút vào một lượng nhỏ không khí làm nó nóng lên và hỏng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể lắp thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu để kiểm tra việc động cơ có đủ nhiên liệu hay không.
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc

Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể làm cho nhiên liệu không chảy xuống động cơ. Khi đó, giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ sẽ không hoạt động. Nguyên nhân có thể là do bụi bẩn hoặc cặn tích tụ trong đường ống dẫn.