Động cơ máy dầu được biết đến với sự bền bỉ và mạnh mẽ, nhưng cũng có những vấn đề nhất định, yêu cầu chủ xe phải thực hiện bảo dưỡng đúng cách.
Những điều quan trọng về xe ô tô máy dầu
Động cơ máy dầu sử dụng dầu làm nhiên liệu chính, không sử dụng bugi, và quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh tạo ra công suất.
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, một số ưu điểm của xe máy dầu bao gồm:
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Những vấn đề thường gặp trên xe máy dầu
Mặc dù có ưu điểm ít hỏng hóc, bền bỉ, nhưng cũng có
Không khởi động được
Nguyên nhân đầu tiên là do nhiên liệu không vào buồng đốt vì khóa nhiên liệu bị đóng lại, không có nhiên liệu trong thùng chứa. Van, pit-tông bị kẹt, gãy cũng gây ra vấn đề tương tự, khi van nhiên liệu bị hở sẽ khiến không khí xâm nhập vào buồng đốt.
Bơm cao áp bị điều chỉnh sai lệch cũng làm cho quá trình đốt cháy không hiệu quả, hoặc không diễn ra.
Nguyên nhân thứ hai là kim phun nhiên liệu bị tắc do bám muội than. Sau một thời gian sử dụng, nếu kim phun nhiên liệu của động cơ máy dầu không được vệ sinh, nó sẽ dễ bị tắc, gây ra áp suất kim phun không chính xác, cuối cùng làm cho không khí tràn vào buồng dẫn.
Nguyên nhân thứ ba là do đổ nhầm nhiên liệu. Khi đổ nhầm nhiên liệu, động cơ sẽ không hoạt động được, người dùng cần phải biết cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu một cách chính xác, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Nguyên nhân thứ tư, là nhiệt độ và áp suất bị nén thiếu. Lý do có thể là do xu páp của động cơ không được kín hoặc bị treo; xi lanh hoặc xéc măng đã quá cũ, mòn hoặc hư hỏng; hoặc xi lanh bị khô ở bề mặt.
Xe gặp hiện tượng hụt ga
Hiện tượng hụt ga, hay hao hụt công suất trên xe máy dầu thường do lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ. Một số nguyên nhân có thể bao gồm:
Bên cạnh đó, nếu nhiên liệu bị lẫn nước hoặc sử dụng chất lượng nhiên liệu quá kém cũng có thể gây ra vấn đề này.
Động cơ thải ra khói đen, khói xám, khói xanh
Xe máy dầu thải khói đen có thể xuất phát từ một số nguyên nhân phổ biến như: Nhiên liệu không đốt cháy hoàn toàn. Nhiên liệu dư thừa do không cung cấp đều vào các xi-lanh. Hoặc động cơ hoạt động quá tải, bơm nhiên liệu cao áp (BCA) điều chỉnh không chính xác.
Khi đối mặt với hiện tượng động cơ thải ra khói xanh, chủ xe cần đưa xe đến gara kiểm tra ngay. Hiện tượng này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như dầu nhớt lọt vào buồng đốt, xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt; xéc măng đầu láp không đúng. Đối với xe tăng áp, khói xanh là dấu hiệu cho thấy cần thay thế bơm.
Xem thêm:
Có nên mua xe ô tô máy dầu cũ không?
Trong so với xe máy xăng, xe máy dầu cũ rất được ưa chuộng trong phân khúc xe gầm cao đa dụng. Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe chia sẻ, xe máy dầu thường rất bền bỉ và ít hỏng vặt, có khả năng chịu tải lớn và tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm của dòng xe này là máy ì, kém êm ái so với máy xăng, tiếng ồn lớn...
Vì những đặc điểm này, nếu người mua có ý định mua xe ô tô cũ di chuyển thường xuyên trong thành phố thì nên chọn xe máy xăng, còn hay thường xuyên đi offroad, dã ngoại, chở đồ nặng thì xe máy dầu là lựa chọn phù hợp hơn.
Trong quá trình mua xe, nên ưu tiên các dòng xe có uy tín, tuổi đời trẻ, tránh xa những mẫu xe phát ra tiếng ồn lớn hoặc có mùi hôi trong khoang nội thất. Đặc biệt, hãy tránh mua các loại xe như: xe đã qua sử dụng 10 năm, xe từng hoạt động trong ngành taxi, xe bị ngập nước, hoặc xe đã từng gặp tai nạn... Lựa chọn mua xe cũ từ đại lý chính hãng sẽ mang lại sự yên tâm hơn về chất lượng.
(Nguồn ảnh: Internet)