

Một phần của loạt bài về |
Ấn Độ giáo |
---|
|
Giáo lý[hiện] |
Trường phái[hiện] |
Các vị thần[hiện] |
Các văn bản[hiện] |
Thực hành[hiện] |
Guru, bậc giác ngộ, triết gia[hiện] |
Chủ đề khác[hiện] |
|
Những vị thần Hindu là các nam thần và nữ thần trong Ấn Độ giáo. Các tên gọi và cách mô tả các vị thần trong các truyền thống Ấn Độ giáo có sự khác biệt, với các tên gọi khác nhau như Deva, Devi, Ishvara, Ishvari, Bhagavān và Bhagavati.
Các vị thần trong Ấn Độ giáo đã phát triển từ thời kỳ Vệ đà (thiên niên kỷ thứ 2 TCN) đến thời trung cổ (thiên niên kỷ thứ 1), ảnh hưởng bởi các khu vực như Nepal, Ấn Độ và Đông Nam Á, cùng với các truyền thống phong phú của Ấn Độ giáo. Các thần Hindu có thể từ một vị thần cá nhân như trong Yoga học của triết học Hindu, đến 33 vị thần Vệ Đà, và hàng trăm thần trong các Puranas của Ấn Độ giáo. Những vị thần quan trọng bao gồm Parvati, Vishnu, Sri (Lakshmi), Shiva, Sati, Brahma và Saraswati. Những vị thần này có những đặc điểm riêng biệt, nhưng thường được coi là các khía cạnh của Thực tại tối thượng gọi là Brahman. Ý tưởng về sự tương đương đã tồn tại từ thời cổ đại, với các khái niệm như Harihara (nửa Vishnu, nửa Shiva) và Ardhanārīshvara (một nửa Shiva, một nửa Parvati), được kết hợp trong các huyền thoại và đền thờ. Các vị thần lớn đã truyền cảm hứng cho các truyền thống Ấn Độ giáo như Vaishnavism, Shaivism và Shaktism, mặc dù chúng chia sẻ thần thoại, nghi lễ, thần học, và đa thần giáo chung. Một số truyền thống Hindu, như Smartism từ thiên niên kỷ đầu công nguyên, bao gồm nhiều vị thần lớn như biểu hiện của Saguna Brahman và phương tiện thực hiện Nirguna Brahman.
Các vị thần Hindu được thể hiện qua các biểu tượng và hình ảnh anicon khác nhau trong tranh vẽ và điêu khắc, được gọi là Murtis và Pratimas. Một số truyền thống Ấn Độ giáo như Charvakas đã từ chối hoàn toàn các vị thần và khái niệm thần linh, trong khi các phong trào thế kỷ 19 như Arya Samaj và Brahmo Samaj đã từ chối các vị thần và chấp nhận các quan niệm độc thần tương tự như các tôn giáo Abraham. Các vị thần Hindu cũng đã được tiếp nhận trong các tôn giáo khác như Jaina giáo và ở các khu vực ngoài Ấn Độ, như Phật giáo Thái Lan và Nhật Bản, nơi họ tiếp tục được tôn thờ trong các đền chùa hoặc nghệ thuật địa phương.
Trong các văn bản Ấn Độ giáo cổ đại và trung cổ, cơ thể con người được xem như một ngôi đền, và các vị thần được cho là cư trú bên trong nó, trong khi Brahman (Hiện thực tuyệt đối, Thiên Chúa) được mô tả có bản chất tương tự như Atman (bản ngã, linh hồn), mà người Ấn giáo tin là vĩnh cửu và hiện diện trong mọi sinh vật. Các vị thần trong Ấn Độ giáo cũng đa dạng như truyền thống của nó, và một tín đồ Hindu có thể theo đa thần, phiếm thần, độc thần, hoặc thậm chí là vô thần hoặc nhân văn.
Ghi chú
- ^ Để dịch nghĩa của deva từ dạng danh từ số ít là 'một vị thần', và dạng số nhiều là 'các vị thần' hoặc 'các thiên thần', xem: Monier-Williams 2001, tr. 492 và Renou 1964, tr. 55
- ^ [a] Hark, Lisa; DeLisser, Horace (2011). Achieving Cultural Competency. John Wiley & Sons.
Ba vị thần, Brahma, Vishnu và Shiva, cùng các vị thần khác được coi là hiện thân và được thờ phượng như các hóa thân của Brahman.
[b] Toropov & Buckles 2011 : Các thành viên của các giáo phái Hindu thờ phượng một số lượng lớn các vị thần cụ thể và thực hiện vô số nghi lễ để tôn vinh các vị thần. Tuy nhiên, các tín đồ Hindu coi sự phong phú của các hình thức và nghi lễ như là những biểu hiện của một thực tại không thay đổi. Họ hiểu các vị thần như là những biểu tượng của một thực tại tối thượng duy nhất.
[d] Orlando O. Espín, James B. Nickoloff (2007). An Introductory Dictionary of Theology and Religious Studies. Liturgical Press.Mặc dù người Hindu tin vào nhiều devas, nhiều người vẫn là độc thần ở mức độ họ chỉ công nhận một Đấng Tối cao, một Thần hoặc Nữ Thần là nguồn gốc và là người cai quản các devas.