Việt Nam đã đạt được chiến thắng trong việc kiểm soát dịch Covid-19, điều này giúp nước ta sở hữu nhiều yếu tố ‘vàng’ để du lịch nội địa sau dịch bứt phá.
Bàn về vấn đề du lịch nội địa sau dịch Covid-19, theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng, thị trường sẽ phục hồi được mức trước đại dịch. Đánh giá này dựa trên những thực tế của một năm khó khăn như 2020, tuy nhiên thị trường du lịch nội địa Việt vẫn giữ được mức 2/3 của năm 2019.
Những người yêu thích du lịch đang háo hức chờ đợi các tour du lịch nội địa sau dịch
Ngay sau khi Việt Nam kiểm soát được tình hình dịch Covid-19, rất nhiều người đam mê du lịch đã tổ chức các tour du lịch nội địa khắp 3 miền. Ví dụ, Ngọc Nhung (26 tuổi, đến từ quận 10, TP.HCM) sau chuyến đi Đà Lạt 3 ngày 2 đêm được 1 tuần, đã tổ chức một tour du lịch trong nước đến Phú Yên 3 ngày 2 đêm, và cô cũng có kế hoạch sắp xếp đi Đắk Lắk sớm nhất có thể.
Trước Tết, do dịch Covid-19, gia đình Ngọc Nhung phải hủy toàn bộ tour du lịch trong nước. Mỗi năm, gia đình cô thường đi du lịch xuyên Tết từ 5 đến 6 ngày, nên khi được ‘giải phóng’, cô nhanh chóng rủ bạn bè đi tham quan nhiều điểm du lịch gần vào cuối tuần và đưa ba mẹ đi chơi ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng.
Nhu cầu du lịch nội địa tăng cao sau khi Việt Nam kiểm soát dịch Covid-19Du lịch nội địa sau dịch bứt phá nhờ các yếu tố ‘vàng’ kích cầu. Vé máy bay có giá thành rất rẻ và rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn cho du khách, điều này cũng góp phần thúc đẩy kích cầu du lịch.
Cùng với du lịch các khu vực khác, du lịch Phú Quốc cũng chứng kiến nhiều bứt phá lớn. Lượng khách đến khu vực tăng cao, có nhiều đoàn khách lẻ và đoàn đều thích thú đến thăm đảo ngọc. Các chuyến bay đến Phú Quốc khởi hành liên tục và lượng khách đến du lịch tại đây tương đối đông.
Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn du khách với nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi như Vinpearl Phú Quốc, Phú Quốc United Center… Điều này cho thấy nhu cầu nghỉ dưỡng vẫn cao, và du lịch đang có dấu hiệu bứt phá.
Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn với nhiều du kháchSau dịch, lượng khách du lịch nội địa tăng cao, thống kê từ các công ty du lịch cho thấy sự tăng trưởng trong việc tìm kiếm thông tin về các tour, tuyến, điểm đến từ du khách. Dữ liệu từ công cụ Destination Insights của Google cũng xác nhận nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh từ giữa tháng 2/2021 trở lại đây, thậm chí có lúc tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Kích cầu du lịch nội địa sau dịch
Nhu cầu du lịch nội địa tăng cao, các hãng hàng không tăng tải để ‘kích cầu’ mùa hè 2021. Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) công bố tăng hàng trăm chuyến bay trên gần 30 đường bay nội địa, bổ sung từ 280 - 400 chuyến bay mỗi tuần, tương đương 56.000 - 80.000 ghế.
Các đường bay của hãng được tăng chuyến kết nối trực tiếp 15 điểm đến trên cả nước, gồm các thành phố lớn và điểm du lịch nổi tiếng như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Cam Ranh, Phú Quốc...
Các phương thức kích cầu du lịch được tung ra với các sản phẩm, dịch vụ mới hấp dẫn. Trung tâm giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center được kỳ vọng sẽ trở thành một siêu phẩm nghỉ dưỡng - kinh doanh - đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Trung tâm giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center sở hữu quy mô hơn 1.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 66.000 tỉ đồng, được phát triển theo mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu”.
Trung tâm giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center - siêu quần thể “không ngủ” đầu tiên tại Việt NamGrand World - “Thành phố không ngủ” duy nhất tại Phú Quốc United Center, là trải nghiệm độc đáo xuất hiện lần đầu tại Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng đưa Phú Quốc trở thành điểm đến quốc tế mới trên bản đồ du lịch thế giới.
Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ nhất, mỗi năm luôn có dự án, sản phẩm mới hấp dẫn, thu hút du khách quay lại trải nghiệm. Phú Quốc luôn có mặt trong top những điểm đến “hot” nhất trong các kỳ nghỉ lễ và mùa hè.
Cùng với Phú Quốc, Quảng Nam đang tổ chức nhiều chương trình đón khách mùa hè và triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch để tạo điểm nhấn. Đây là sự hợp tác giữa các tỉnh thành như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội và TP.HCM.
Khả năng phục hồi của du lịch nội địa qua những con số
Theo đánh giá của chuyên gia, dù thị trường du lịch nội địa giảm tới hơn 34% so với năm trước do ảnh hưởng của Covid-19, con số 56 triệu lượt khách du lịch nội địa vẫn rất đáng chú ý. Thị trường du lịch nội địa với hơn 90 triệu lượt khách đạt được, gần bằng tổng dân số nước ta, được đánh giá rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh du lịch quốc tế đang mất do dịch Covid.
Du lịch Việt Nam thể hiện nhiều cơ hội để hồi phục sau khi kiểm soát dịch thành công. Người dân được trang bị kiến thức chống dịch tốt và ủng hộ chủ trương tiêm vắc xin của Chính Phủ.
Sau khi triển khai thành công 'hộ chiếu vắc xin', du lịch Việt Nam có thể thu hút thị trường khu vực Đông Nam Á và tăng đột biến lượng khách.
Để du lịch nội địa sau dịch bứt phá, cần kiểm soát dịch tốt, phát hiện và cô lập nhanh các ca nhiễm, áp dụng chính sách kích cầu du lịch và cung cấp các tour 'ngon-bổ-rẻ', du lịch nội địa sẽ hồi phục và bứt phá nhanh chóng.