Apple, Inc. (AAPL) là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, được đo lường bằng vốn hóa thị trường, và tiếp tục thống trị trong các lĩnh vực mà công ty đã phát minh hoặc phổ biến hóa, như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Mặc dù dường như Apple đang dẫn đầu trong lĩnh vực của mình, nhưng vẫn có những điểm yếu cần phải khắc phục.
Những điều cần lưu ý chính
- Apple đã phát triển thành một tên tuổi quen thuộc và là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.
- Mặc dù thống trị trong lĩnh vực thiết bị di động và máy tính, nhưng công ty vẫn đối mặt với một số thách thức quan trọng.
- Trong số những điểm yếu này có sản phẩm có giá cao, nhập cuộc vào các lĩnh vực cạnh tranh cao hơn và không tương thích với phần mềm khác.
Hệ sinh thái đóng
Nhiều khách hàng trung thành của Apple coi việc kiểm soát chặt chẽ phần mềm và dịch vụ của công ty là một điểm mạnh quan trọng, vì nó cho phép Apple kiểm soát mọi khía cạnh của các thiết bị mà họ sản xuất. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm gánh nặng cho chu kỳ phát triển phần mềm, bảo mật và nhiều chi tiết khác trở thành trách nhiệm nội bộ của Apple.
Hơn nữa, Apple hoạt động trong việc quản lý các thỏa thuận cấp phép cho việc bán nội dung của mình, bao gồm Apple TV, Apple Music và App Store. Từ góc độ quản lý, điều này làm mờ đi những gì mà Apple nên tập trung vào.
Doanh thu lớn nhất đến từ phần cứng, nhưng tính đóng của hệ sinh thái Apple buộc công ty phải tham gia vào tất cả các lĩnh vực khác. So sánh với Samsung—bằng cách kết nối vào Android và hệ sinh thái còn lại của Google Inc. (GOOG), Samsung có thể tập trung vào cải tiến phần cứng và đổi mới thiết kế của thiết bị mà không cần phải giám sát các ứng dụng của bên thứ ba hoặc triển khai cập nhật hệ điều hành.
Tốc độ Đổi mới
Sự kỳ vọng cao đối với mỗi phiên bản mới hay mẫu sản phẩm mà Apple đã tạo ra cuối cùng có thể chứng tỏ là điểm yếu lớn nhất của công ty. Apple đã phát triển một thương hiệu tuyệt vời liên quan đến các sản phẩm hoạt động hoàn hảo và được thiết kế sao cho cảm thấy vừa tiên tiến vừa tự nhiên. Những kỳ vọng cao này có nghĩa là Apple không thể tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ thử nghiệm trên thị trường mà không làm tổn hại đến thương hiệu của mình.
Khả năng thiếu khả năng thử nghiệm này khiến cho việc đổi mới của Apple khó khăn hơn Google trong không gian dịch vụ hoặc Samsung trong không gian phần cứng. Do đó, Apple phải dựa vào sự lãnh đạo và nhân viên của mình ở một vị thế vượt trội để lịch phát hành chậm vẫn dẫn đầu thị trường.
Cho đến nay, Apple đã giữ được sự ưu thế trong hầu hết các dòng sản phẩm chính của mình, nhưng sự lớn mạnh của nó đang trầm lặng. Đồng thời, các nhà sản xuất công nghệ khác cũng đã nắm bắt và liên tục tung ra các bản nâng cấp và mẫu mới. Ví dụ, dòng điện thoại di động Galaxy S của Samsung bây giờ thấy mỗi năm ra mắt một phiên bản mới.
Những Mối Quan Ngại Khác
Một vài vấn đề khác bao gồm các sản phẩm có giá cao của Apple và nhập cuộc vào các lĩnh vực cạnh tranh cao hơn. Mặc dù các sản phẩm Apple có giá cao đã chứng minh là không phải là vấn đề trong một nền kinh tế đang phát triển mạnh, chúng có thể trở thành vấn đề nếu nền kinh tế có sự đi lại. Ngoài ra, Apple đã dựa vào hình ảnh thương hiệu của mình thay vì chi tiêu mạnh mẽ vào quảng cáo, điều này có thể thay đổi trong tương lai.
Khi Apple càng lớn, tìm cách tìm ra các cách mới để tăng doanh thu hàng đầu của mình, có lẽ nó sẽ nhập cuộc vào các thị trường cạnh tranh hơn—như Apple TV, nơi nó cạnh tranh với các nhà chuyên về nội dung như Netflix (NFLX). Ngoài ra, sự đi vào thị trường thanh toán đặt Apple vào cạnh tranh với các công ty như Chase (JPM) và PayPal (PYPL).
Kết Luận
Có hàng trăm công ty công nghệ muốn có nhược điểm của Apple miễn là họ cũng có những điểm mạnh của Apple để dựa vào. Điều này bao gồm một khoản tiền dự trữ khổng lồ, một thương hiệu mạnh mẽ và hầu hết cơ sở hạ tầng vẫn còn nguyên từ các sản phẩm thành công liên tục của họ. Tuy nhiên, Apple cần tiếp tục đạt mức độ đổi mới cao. Các đối thủ của Apple sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm của họ và sản phẩm của Apple và loại bỏ sự đắt đỏ mà Apple đòi hỏi cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.