Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy: 'Năm nay là năm chúng tôi bước ra thế giới'.
Gần đây, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, đã tham dự và trao đổi tại một hội thảo được tổ chức bởi tờ Nikkei và tờ Financial Times. Hiện nay, VinFast đang nỗ lực để các phương tiện điện của mình không chỉ phục vụ cá nhân. Bà Thủy nhấn mạnh rằng việc đưa vận tải công cộng về mặt điện hóa và sử dụng chúng là một vấn đề quan trọng để các thành phố trở nên thân thiện với môi trường hơn.
VinFast không chỉ sản xuất các mẫu xe ô tô, xe máy điện, và sắp tới cả xe đạp điện cho mục đích cá nhân mà còn cung cấp hàng trăm chiếc xe buýt điện phục vụ hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam. Ngoài ra, VinFast đã giao hàng chục nghìn chiếc xe máy điện cho các đối tác vận tải như Grab hay Uber.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thủy nói: 'Chúng tôi đã giúp đưa vận tải công cộng [thân thiện với môi trường] đến với những người chưa bao giờ sử dụng nó. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp phương tiện điện dễ dàng tiếp cận hơn với mọi người và tiến gần hơn tới tương lai di chuyển xanh'.
Bà cũng cho biết rằng đa số người tham gia giao thông tại Việt Nam sử dụng phương tiện hai bánh để đi lại trên những con đường đông đúc.
Những mẫu xe đầu tiên mà VinFast giới thiệu tới công chúng Việt Nam và thế giới tại Triển lãm Ô tô Paris 2018 là 2 mẫu xe xăng. Tới năm 2021, hãng đã chuyển sang sản xuất xe điện và luôn muốn mở rộng thị trường ra toàn cầu. Indonesia là thị trường mới nhất mà VinFast chính thức gia nhập; đây cũng là nơi mà hãng sẽ đặt một nhà máy, dự kiến hoạt động từ năm 2026.
Trong kế hoạch sắp tới, các thị trường như Philippines, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ đều nằm trong tầm ngắm của VinFast. Bà Thủy nói: 'Năm nay là năm chúng tôi mở rộng ra thế giới'. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia là thị trường duy nhất ngoài Việt Nam mà VinFast chính thức thông báo gia nhập.
Theo bà Thủy, VinFast hiện đặt mục tiêu có mặt tại 50 thị trường nước ngoài trên thế giới vào cuối năm nay. Bà nhận định: 'Xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô'.
Hiện có hàng trăm chiếc xe buýt điện do VinFast sản xuất trong hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam.
Thị trường xe điện tại khu vực Đông Nam Á đang phát triển. Dù chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng doanh số xe toàn thế giới, nhưng doanh số xe điện tại khu vực này đã tăng rất nhanh, đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong lĩnh vực này đang ngày càng gay gắt khi các hãng xe nhỏ phải cạnh tranh với những ông lớn như BYD của Trung Quốc hay Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Tương tự, doanh số xe điện tại các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore đang tăng mạnh. Theo một đơn vị tư vấn uy tín, giá trị trong ngành kinh doanh xe điện tại Đông Nam Á dự kiến vào năm 2035 sẽ đạt khoảng từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD so với năm 2021.
Chủ tịch Nissan Motor khu vực Đông Nam Á - Isao Sekiguchi - cho biết bối cảnh xe điện đã 'thay đổi rõ rệt' trong vài năm gần đây tại các thị trường mới nổi như Thái Lan, Philippines và Indonesia. Chính phủ các nước đang thúc đẩy việc điện hóa giao thông thông qua các chính sách hỗ trợ, giúp xe điện dễ dàng tiếp cận hơn.
VinFast đã giới thiệu phiên bản xe vô lăng phải tại Indonesia. Những phiên bản này sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của VinFast đến nhiều thị trường hơn.
Tuy nhiên, theo ông Isao Sekiguchi, vẫn còn những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô cần phải vượt qua, như mức độ chín của từng thị trường - về giá điện và giá xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc. Ông nói: 'Chúng tôi nhận thấy tốc độ tăng trưởng và cảnh cạnh tranh khác nhau tại từng thị trường'.
Điều mấu chốt để giảm phát thải cacbon có lẽ là giới thiệu những mẫu xe tiêu thụ năng lượng hiệu quả nhất, bao gồm cả xe hybrid thông thường và xe lai điện sạc ngoài (PHEV) - đây là hai loại xe có pin và mô tơ điện hỗ trợ động cơ xăng hoạt động.
Nhật Quỳnh