Theo Nikkei, tình hình kinh tế không ổn định khiến người tiêu dùng trì hoãn việc thay đổi điện thoại hơn và không muốn chi tiền cho một thiết bị không có điểm đặc biệt nổi bật.
Theo Nikkei Asian Review, sự kiện ra mắt iPhone 15 của Apple gặp trở ngại do Trung Quốc cấm các viên chức sử dụng sản phẩm của hãng, trong khi Huawei trở lại với 2 smartphone 5G mới.
Một số chuyên gia cho rằng thách thức lớn nhất của Apple không đến từ bên ngoài mà từ bên trong, với iPhone 15 không có sự đổi mới nào đặc sắc để thu hút người dùng.
Dễ dàng dự đoán và tẻ nhạt
Không giống như những lần ra mắt iPhone trước đó, những tính năng mới của iPhone 15 không đủ gây ấn tượng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, theo đánh giá của Nikkei.
Thông tin này không làm mừng cho Apple, tương tự như khi iPhone 14 trở nên nhàm chán khi ra mắt năm 2022 do thiếu các cải tiến lớn so với iPhone 13.
Các sự kiện ra mắt iPhone của Apple luôn được tổ chức hoành tráng và ít thương hiệu nào làm được như vậy, nhưng dần dần, sản phẩm của họ trở nên dễ đoán và nhạt nhẽo hơn, chỉ còn lại những sự kiện marketing mang tính giải trí.
Mặc dù iPhone 15 Pro được nâng cấp lên chip A17 Pro, nhưng phiên bản thường vẫn sử dụng chip A16, đã được sử dụng trên iPhone 14 Pro năm trước.
Mặc dù có một số tiện ích mới, nhưng theo Nikkei, không có điều gì thực sự khiến người tiêu dùng phải bỏ bản cũ để mua mới.
Hệ thống camera của iPhone 15 được cải thiện, pin sử dụng lâu hơn và có cổng sạc USB-C thay vì Lightning như trước.
Điều này có nghĩa là người dùng có thể tiết kiệm dây sạc mang theo, nhưng việc sử dụng dây sạc của các hãng khác có thể không tương thích hoặc gặp vấn đề với iPhone.
Ngoài những cải tiến nổi bật trên, iPhone 15 dường như không còn thu hút khi người tiêu dùng cố gắng tiết kiệm trong thời kỳ khó khăn của kinh tế.
“Người dùng ở Trung Quốc đang dùng điện thoại lâu hơn thay vì mua mới trước những thách thức kinh tế. Sự suy giảm trong nhu cầu sau đại dịch cũng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn. Người tiêu dùng đang lo lắng và sẽ không mua điện thoại mới như trước”, chuyên gia phân tích trưởng Ben Wood của CCS Insight nhận định.
Doanh số iPhone giảm 500.000 chiếc
Theo Wall Street Journal (WSJ), việc chính phủ Bắc Kinh cấm sử dụng thiết bị nước ngoài tại các cơ quan sẽ làm giảm doanh số iPhone. Thông tin này đã khiến cổ phiếu của Apple mất 5% chỉ trong vài phiên kể từ ngày 5/9/2023.
Ngay cả trước khi sự kiện ra mắt iPhone 15 diễn ra, cổ phiếu của Apple vẫn giảm, cuối cùng kết thúc phiên giao dịch với tỷ lệ giảm 1,71%, cho thấy sự lo ngại của nhà đầu tư về sản phẩm mới.
Giám đốc Dan Ives của Wedbush Securities nhận định rằng quyết định cấm của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng lớn đến tâm lý thị trường và doanh số của Apple.
Theo dự báo của Ives, doanh số iPhone có thể mất 500.000 chiếc trong tổng số 45 triệu chiếc được bán ra trên toàn Trung Quốc trong 12 tháng tới.
Theo Nikkei, quyết định của chính quyền Bắc Kinh sẽ được thực hiện tại mỗi cấp hành chính địa phương và sẽ ảnh hưởng đến cả các doanh nghiệp nhà nước và cá nhân có liên quan kinh doanh với những công ty này.
Bên cạnh đó, việc Huawei liên tục ra mắt 2 sản phẩm mới là Mate 60 Pro và Mate X5, tích hợp công nghệ 5G và màn hình gập, cũng tạo ra mối đe dọa đáng kể.
Mặc dù chỉ sử dụng chip công nghệ 7nm của SMIC, thấp hơn 2 thế hệ so với chip 3nm ra mắt lần đầu trên iPhone 15, nhưng những gì Huawei đang thực hiện cho thấy khả năng tự phát triển và cạnh tranh cao của đối thủ đến từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng Huawei mới chỉ đủ trình độ để cạnh tranh trong phân khúc Android thay vì đe dọa Apple, vì người dùng iPhone hiếm khi chuyển sang các thương hiệu khác.
Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất chính và thị trường quan trọng nhất đối với Apple.
Nền kinh tế này đóng góp 20% tổng doanh thu cho Apple và chiếm phần lớn chuỗi cung ứng sản xuất cho iPhone, MacBook và nhiều thiết bị khác của hãng.
*Nguồn: Nikkei Asian Review