Sự kết thúc của thị trường DSLR đã được dự báo từ lâu do các lựa chọn máy ảnh không gương lật (MRL) đang chiếm ưu thế, nhẹ nhàng, nhỏ gọn, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến hơn và chất lượng hình ảnh ngày càng cao cấp hơn, đồng thời độ bền cũng được nâng cao. Hãy đọc thêm bài viết để hiểu rõ hơn về sự tiến bộ của MRL và cách nó có thể dần thay thế DSLR như thế nào.
Theo Nikkei, Nikon dự kiến sẽ tiếp tục phân phối các dòng máy ảnh DSLR hiện tại, tuy nhiên sẽ tập trung chủ yếu vào việc phát triển các dòng máy ảnh không gương lật.
Tuyên bố của Nikon trong thông cáo báo chí
Theo thống kê từ tờ Nikkei, Nikon đã bán được hơn 400.000 máy ảnh DSLR trong năm ngoái. Trong khi đó, vào năm 2020, số lượng máy ảnh không gương lật đã vượt qua DSLR với 2,93 triệu máy so với 2,37 triệu máy xuất xưởng.
Ảnh được chụp từ Xiaomi 12S Pro với bộ lọc màu Leica, xem thêm bài viết
Máy ảnh DSLR không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh từ máy ảnh không gương lật mà còn phải đối phó với thị trường camera trên điện thoại. Thị trường nhiếp ảnh đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể, từ việc đạt đỉnh vào năm 2017 với 11,67 triệu máy xuất xưởng, giảm xuống còn 5,34 triệu máy vào năm 2020.
Sự sụt giảm đáng kể đã buộc Nikon phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh và tập trung vào các nhóm khách hàng tiềm năng, như người dùng máy ảnh tầm trung và cao cấp. Điều này được thể hiện thông qua việc ra mắt dòng máy Nikon Z30, đặc biệt hướng đến người dùng mới, sử dụng cảm biến APS-C với mức giá phải chăng và khả năng quay video tốt hơn, mời xem thêm thông tin chi tiết
Trong khi đối thủ Canon, đứng đầu thị trường DSLR, đã dần rút lui khi thông báo EOS-1D X Mark III sẽ là chiếc máy ảnh DSLR cao cấp cuối cùng của họ (những dòng sản phẩm phổ thông vẫn tiếp tục được sản xuất và phân phối), Nikon vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể và vẫn đang xem xét tình hình.