Nintendo Co., cha đẻ của Pokémon, kiện 6 công ty Trung Quốc vì sử dụng hình ảnh Pokémon trong game với mục đích lợi nhuận
Công ty The Pokémon Company, thuộc sở hữu của Nintendo, đã khởi kiện 6 công ty tại Trung Quốc về việc sao chép thương hiệu Pokémon, gây ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh.
Trong vụ kiện này, trò chơi Pocket Monster Reissue đã sử dụng hình ảnh Pokémon để quảng bá và tích hợp vào gameplay của mình. Trò chơi này do 6 công ty Trung Quốc phát triển từ năm 2015 đến nay mà không có sự cho phép của Nintendo.
Công ty The Pokémon Company đã đệ đơn lên Tòa án Nhân dân Thâm Quyến, yêu cầu dừng phát triển, phân phối và quảng bá trò chơi Pocket Monster Reissue, sở hữu bản quyền và giấy phép thương hiệu Pokémon.
Trong hồ sơ vụ việc, công ty cũng đòi hỏi một khoản bồi thường thiệt hại lên tới 500 triệu NDT (tương đương 1.700 tỷ VNĐ). Họ cũng yêu cầu các công ty bị kiện phải đăng lời xin lỗi của mình trên các trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc, như Sina.com, Tencent.com và NetEase.com, cũng như trên các cửa hàng ứng dụng di động lớn khác.
Trò chơi Pocket Monster Reissue, hay còn gọi là Koudaiyaoguai Fuke trong tiếng Trung, hiện có thể tải về từ App Store và các chợ ứng dụng Android khác tại Trung Quốc, bao gồm cả các nền tảng lớn như Tencent Holdings, Huawei Technologies Co. và Xiaomi. Tính đến năm 2016, tựa game này đã mang về doanh thu lên đến 300 triệu NDT (hơn 1.000 tỷ VNĐ), và doanh thu hàng tháng ước tính khoảng 30 triệu NDT (hơn 100 tỷ VNĐ), theo báo cáo của trang Zhongnan Heavy Industries.
Tuy nhiên, số tiền này vẫn chưa đủ, khi doanh thu của các công ty này vào năm 2021 đã tăng mạnh lên đến 24,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 481,6 triệu nhân dân tệ, và thu nhập ròng tăng gần 58% lên 207,2 triệu nhân dân tệ.
Dù những sự tương đồng giữa Pocket Monster Reissue và Pokémon đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ tại Trung Quốc, nơi mà các trò chơi Pokémon đã gặp nhiều khó khăn trong việc phát hành. Ví dụ, vào năm 2017, Trung Quốc đã cấm Pokémon Go vì lo ngại về an ninh quốc gia và an toàn cá nhân.
Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ vì từ năm 2019 đến 2021, hơn 40 nhà phát triển trò chơi ở Trung Quốc đã bị phạt với số tiền lên đến 180 triệu NDT vì vi phạm bản quyền.