
Trình giả lập Nintendo Switch nổi tiếng Yuzu là đối tượng mới nhất bị kiện từ Nintendo, và đó là một vụ kiện lớn. Nhà của Mario cáo buộc rằng chương trình này đã kích hoạt một sự điên cuồng khiến cho The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom bị tải xuống trái phép hơn 1 triệu lần trước khi trò chơi được phát hành đúng cách, và đó chỉ là một trong số các thiệt hại được Nintendo cáo buộc, cùng nhau nhắm vào một trình giả lập lớn một cách hiếm thấy, ngay cả từ một công ty nổi tiếng về kiện tụng như vậy, khiến nhiều người so sánh với vụ kiện của Sony đối với Bleem.
Trong một đơn kháng cáo được nộp tại Rhode Island vào ngày 26 tháng 2 (có sẵn trực tuyến, và một phần được chia sẻ bởi phóng viên Stephen Totilo), Nintendo cáo buộc rằng nhà điều hành Yuzu, Tropic Haze, đã gây ra 'thiệt hại không thể khắc phục được' bằng cách cung cấp 'mọi người dùng Internet trên toàn thế giới phương tiện để giải mã và chơi bất kỳ trò chơi Nintendo Switch nào một cách trái phép - bao gồm cả thế hệ hiện tại và các trò chơi phổ biến nhất của Nintendo - mà không bao giờ phải trả một xu cho một máy console Nintendo hoặc cho trò chơi đó.'
Tears of the Kingdom chỉ là một ví dụ nổi bật. Nintendo cho biết trò chơi đã rò rỉ hơn một tuần trước khi chính thức phát hành, và tuyên bố đã thấy hơn 1 triệu lượt tải trái phép trong khoảng thời gian ngắn đó - trong thời gian đó, hỗ trợ Patreon cho Yuzu được cho là đã 'gấp đôi.' Bạn thực sự sẽ không tải trò chơi qua Yuzu, đó là lý do tại sao bằng chứng này trở nên vụng về nhất, nhưng Nintendo đã chỉ trích nó là yếu tố giúp trò chơi trái phép được chơi. Nintendo lập luận rằng 'hàng ngàn thành viên trả phí bổ sung của Patreon của Yuzu đã đăng ký để tải xuống phiên bản truy cập sớm và chơi bản sao trái phép' của Tears of the Kingdom.

Nó đổ lỗi cho các nhà phát triển Yuzu vì đã cho phép việc vi phạm bản quyền này, và cũng chỉ trích Discord chính thức của trình giả lập vì đã 'thực hiện lệnh cấm trò chuyện về việc mô phỏng Zelda: TotK trong máy chủ Discord của Yuzu vì có quá nhiều người dùng Yuzu đang cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ để mô phỏng nó.'
Bunnei, người đứng đầu dự án Yuzu, được đề cập nhiều lần trong đơn kháng cáo, điều này cảm thấy đặc biệt liên quan khi Bunnei đã công khai phớt lờ các vấn đề pháp lý xung quanh việc mô phỏng trong quá khứ. Nói chuyện với PC Gamer ngay sau khi Tears of the Kingdom bị rò rỉ và phát hành, trong một câu trích dẫn mà Nintendo thực sự chỉ trích trong đơn kháng cáo của mình như là bằng chứng cho thấy các nhà phát triển Yuzu đã nhận thức về những vấn đề như cuộc sống hoang dã của Tears of the Kingdom, Bunnei nói:
'Chúng tôi chỉ bắt đầu làm việc để mô phỏng các tựa game mới sau khi chúng tôi có thể hợp pháp mua và dump chúng. Khi các tựa game Nintendo Switch được phát hành dựa trên khu vực, chúng tôi trở nên có khả năng pháp lý để làm việc trên chúng ngay khi tựa game trở nên có sẵn ở bất kỳ đâu trên thế giới. Hầu hết các vấn đề với TotK trong Yuzu (cho đến nay) đã được khắc phục với các thay đổi nhỏ được sửa lỗi nhanh chóng và dễ dàng giải quyết. Tôi nghĩ rằng việc cộng đồng có thể giải quyết nhiều thách thức này bằng cách sử dụng các mod trước cả chúng tôi là bằng chứng cho điều đó.'
Tôi nghi ngờ rằng Bunnei, các nhà phát triển Yuzu khác và thậm chí tất cả các fan mô phỏng sẽ phản đối định nghĩa không thuận lợi của Nintendo về trình giả lập, đó là ở đầu tài liệu: 'Một phần mềm cho phép người dùng chơi các trò chơi video trái phép đã được xuất bản chỉ cho một máy console cụ thể trên một thiết bị tính toán đa năng.'
Thú vị là, Nintendo cũng lập luận rằng 'các khách hàng của Nintendo tuân thủ pháp luật' đã 'bị buộc phải tránh xa các trang mạng xã hội để tránh việc xem những bí mật và bảo tồn sự ngạc nhiên và niềm vui cho việc phát hành trò chơi thực sự' do rò rỉ của Tears of the Kingdom.

Bản kiện cáo dài 41 trang mô tả, một cách tỉ mỉ, cách các trò chơi Switch được mã hóa và cách Yuzu được cho là vượt qua kiến trúc này. Trong một đoạn, Nintendo chỉ trích hướng dẫn sử dụng nhanh của Yuzu, nơi ghi rằng: 'Để bắt đầu chơi các trò chơi thương mại, Yuzu cần một vài tệp hệ thống từ một máy console Nintendo Switch có thể HACK để chơi chúng một cách đúng đắn' (nhấn mạnh của Yuzu). Như bạn có thể tưởng tượng được, Nintendo không thích dòng này chút nào.
Tổng cộng, luật sư của Nintendo dường như chủ yếu nhấn mạnh vào các phương pháp giải mã xoay quanh Yuzu thay vì trình giả lập chính. Họ công khai tuyên bố rằng 'Nintendo không có ý kiến nào về bất kỳ nguồn nào của các bản ROM trò chơi Nintendo Switch được giải mã,' và Yuzu đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong cuộc săn lùng của họ để đóng cửa việc vòng quanh ROM. Nintendo gọi toàn bộ việc này là 'trái pháp luật' khoảng một triệu lần, và đóng gói vào 'các thiết bị và phần mềm trái pháp luật khác' mà Yuzu đề xuất cho mô phỏng, cụ thể là TegraRcmGUI, bootloader Hekate, Lockpick_RCM, NXDumpTool và các phần khác - lại một lần nữa, tất cả đều được nêu trong hướng dẫn sử dụng nhanh của Yuzu. Nintendo cũng chỉ trích các nhà sản xuất của Yuzu vì tiếp tục hoạt động mặc dù 'biết về các vi phạm.'
Thông qua hành động dân sự này - một sự phân biệt đáng chú ý cho mục tiêu và phạm vi của vụ án - Nintendo đang tìm kiếm 'giải pháp công bằng và bồi thường' trên cơ sở của vi phạm bản quyền và DMCA, cũng như vi phạm các biện pháp công nghệ (hoặc TPMs) và sao chép không được ủy quyền của các tác phẩm. Một lần nữa, Bunnei được đề cập ở đây: 'Các đại lý của bị cáo, như Bunnei, thừa nhận đã dump các trò chơi Nintendo mà họ đã mua hợp pháp và sao chép các bản ROM trò chơi vào Yuzu,' Nintendo tuyên bố.
Quan trọng hơn, Nintendo cũng đang đẩy mạnh cho một lệnh cấm vĩnh viễn sẽ khiến Yuzu và nhóm ngưng mọi thứ mà Nintendo đã chỉ trích - có nghĩa là, về cơ bản không hoạt động nữa - và thậm chí chuyển tên miền yuzu-emu vào tay Nintendo. Các cáo buộc tương tự đã thất bại trong quá khứ, và nhiều nhà bảo vệ mô phỏng uy tín đã tổng quan coi lập luận của Nintendo ở đây là khá yếu, nhưng vụ án vẫn còn đang chờ xem.
Trên cơ sở tương tự về các khóa mật mã, Nintendo đã làm cho trình giả lập Dolphin bị loại khỏi Steam vào năm ngoái. Tuy nhiên, như Dolphin nói trong một bài đăng trên blog bài viết lúc đó, 'Nintendo không có bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại Trình giả lập Dolphin hoặc Valve,' mà thay vào đó đã đẩy để ngăn Dolphin phát hành trên Steam, một lần nữa trích dẫn DMCA làm cơ sở.
'Chúng tôi không tin rằng Dolphin đang đối mặt với bất kỳ nguy cơ pháp lý nào,' các nhà điều hành của Dolphin nói, họ vẫn tiếp tục làm việc trên trình giả lập và gần đây đã chia sẻ một cập nhật mà ngẫu nhiên đề cập đến một số tựa game Zelda. 'Chúng tôi có thể nhìn vào cuối tin nhắn mà Valve đã chuyển đến chúng tôi để chứng minh điều này. Sau tất cả những lời đe dọa đáng sợ, Nintendo không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào và chỉ có một yêu cầu duy nhất đến Valve.'
Nintendo đang ra tay pháp lý với một bản sao Pokemon, nhưng đó không phải là Palworld.