Nissan đặt rất nhiều hi vọng vào việc sản xuất một dòng xe thực sự làm chủ địa hình trong danh mục xe toàn cầu và Xterra có thể được tái sinh để điền vào khoảng trống đó.
Thị trường SUV chuyên đi địa hình đã trở nên sôi động từ khi Suzuki Jimny phiên bản mới nhất ra mắt vào năm 2018. Trong khi các đối thủ toàn cầu đua nhau giới thiệu các dòng xe mới trong phân khúc này, Nissan vẫn đang 'đứng nhìn không làm gì' với việc không có một dòng xe phù hợp.
Theo Phó chủ tịch cao cấp và Giám đốc kế hoạch của Nissan Mỹ, Ponz Pandikuthira, thương hiệu Nhật Bản không thể chấp nhận tình hình hiện tại. Theo ông này tiết lộ cho tờ Autoblog của Anh Quốc, họ 'đang tích cực xem xét một dự án mới cho Xterra' để điền vào khoảng trống.
Nissan Xterra được coi là một cái tên phù hợp để đưa hãng trở lại phân khúc SUV chuyên đi địa hình trong bối cảnh Patrol cỡ lớn không còn phù hợp. Ảnh: Nissan
Đối với những người không quen thuộc với dòng xe Nissan Xterra, đây là một mẫu SUV cỡ trung sử dụng khung gầm của xe bán tải được sản xuất bởi Nissan từ năm 1999 đến năm 2015. Xe có hai thế hệ đều sử dụng chung khung gầm với Nissan Frontier - phiên bản Navara phục vụ tại khu vực Bắc Mỹ. Cả hai đều được đánh giá cao về khả năng thực tế và vận hành off-road, cùng với mức giá phổ quát dễ tiếp cận.
Theo lãnh đạo của Nissan Mỹ tiết lộ, thế hệ mới của Xterra phải duy trì những ưu điểm trên. Giá khởi điểm của Nissan Xterra trước khi ngừng sản xuất chỉ là 23.660 USD - khoảng 586,7 triệu đồng. Lúc đó, xe sử dụng động cơ V6 4.0L sản sinh công suất 261 mã lực, mô-men xoắn 381Nm, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 5 cấp. Hệ dẫn động cầu sau là mặc định, với tùy chọn cầu cao cấp.
Trên thực tế, Nissan Xterra có một phiên bản tương đương là Terra tại Đông Nam Á, nhưng điều mà Nissan mong muốn là một mẫu SUV toàn cầu thay vì chỉ giới hạn ở một số thị trường nhất định, đồng thời khả năng off-road của xe cũng cần được cải thiện đáng kể. Ảnh: Nissan
Trên phiên bản cao cấp nhất của Xterra trước đây, xe còn được trang bị khung bảo vệ toàn gầm, khóa vi sai điện tử phía sau và hệ thống treo chuyên dụng off-road với giảm xóc Bilstein. Những yếu tố khác như giàn chống đổ gắn trần, mâm 16 inch đi kèm lốp đa địa hình mặc định, góc tiếp cận/thoát lên đến 33,2 độ và 29,4 độ lần lượt tăng thêm giá trị off-road của phiên bản này.
Tất nhiên, vào thời điểm hiện tại, việc sử dụng động cơ V6 như trước đây là không khả thi cho Nissan do tiêu chuẩn về khí thải. Động cơ có thể được lựa chọn là loại V6 3.8L từ Frontier mới (không còn chung khung gầm với Navara) với công suất cải thiện lên đến 310 mã lực, mô-men xoắn 381Nm, kết hợp với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 2 cầu.
Nếu được phê duyệt, Nissan Xterra mới có thể ra mắt trong khoảng thời gian từ 2026 đến 2027. Với việc Toyota Land Cruiser Prado trở lại mạnh mẽ trong thế hệ mới nhất, đây sẽ là đối thủ đáng gờm nhất với Xterra. Giá dự kiến của xe sẽ cao hơn một chút so với thế hệ trước, dự kiến khoảng 28.000 USD - khoảng 694,4 triệu đồng.