'Nọc độc hồng' (tạm dịch: 'Nọc độc màu hồng') là bài hát được thu âm bởi nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink cho album phòng thu thứ hai Born Pink. Bài hát được phát hành thông qua YG Entertainment và Interscope Records dưới dạng đĩa đơn phát hành trước vào ngày 19 tháng 8, 2022. Được mô tả là một bài hát hip-hop kết hợp giữa đàn tranh geomungo truyền thống của Hàn Quốc, nhạc cụ điện tử và âm giai phong cách Ả Rập. Bài hát được viết bởi Teddy Park, Danny Chung và được sản xuất bởi Ido, R. Tee và 24.
'Nọc độc hồng' thành công về mặt thương mại khi đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Global 200 trong hai tuần, trở thành bản hit quán quân đầu tiên của họ trên bảng xếp hạng. Tại Hàn Quốc, ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng South Korea Songs của Billboard và đạt trị trí thứ hai trên Circle Digital Chart. Nó trở thành bài hát đầu tiên của một nhóm nhạc K-pop đứng đầu ARIA Singles Chart của Úc, và đứng đầu các bảng xếp hạng ở Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam. Một video âm nhạc đi kèm đã được đăng tải lên kênh YouTube của Blackpink đồng thời với việc phát hành đĩa đơn. Video đã nhận được 90,4 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ, trở thành video âm nhạc được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ của nghệ sĩ nữ trên nền tảng này.
Bối cảnh và phát hành
Vào ngày 6 tháng 7 năm 2022, YG Entertainment thông báo rằng Blackpink đang trong quá trình hoàn thành thu âm cho album mới và sẽ bắt đầu quay một video âm nhạc (MV) vào giữa tháng Bảy để phát hành vào tháng Tám. Hãng cũng xác nhận rằng nhóm sẽ thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới lớn nhất của một nhóm nhạc nữ K-pop trong lịch sử. Vào ngày 31 tháng 7, YG Entertainment đã chính thức phát hành video giới thiệu album thông qua các tài khoản mạng xã hội chính thức của nhóm, thông báo rằng chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới sẽ bắt đầu vào tháng 10, sau đĩa đơn phát hành trước vào tháng 8 và chính album vào tháng 9. Hãng sau đó xác nhận rằng hai video âm nhạc đã được quay để hỗ trợ cho album, được cho là có ngân sách sản xuất cao nhất mà họ từng đầu tư vào một video âm nhạc. Vào ngày 7 tháng 8 năm 2022, đã có thông báo rằng đĩa đơn phát hành trước của album sẽ có tên 'Nọc độc hồng' và phát hành vào ngày 19 tháng 8.
Vào ngày 10 tháng 8, hai bộ poster giới thiệu của từng thành viên được đăng tải lên các tài khoản mạng xã hội chính thức của Blackpink. Ngày 11 và 12 tháng 8, hai bộ video giới thiệu concept cho từng thành viên được phát hành. Ngày 13 tháng 8, danh sách những người sáng tác bài hát được thông báo thông qua một tấm poster giới thiệu có sự góp mặt của bốn thành viên. Một video concept mới được giới thiệu một ngày sau đó, cho thấy cả bốn thành viên đều bị mắc kẹt trong một chiếc hộp thủy tinh. Vào ngày 17 tháng 8, đoạn teaser cho video âm nhạc được phát hành. Ngày 19 tháng 8, video âm nhạc được công chiếu và phát hành cùng với '#PinkVenomChallenge'.
Sáng tác
'Nọc độc hồng' được viết lời bởi Teddy Park và Danny Chung, soạn nhạc bởi Teddy, 24, R. Tee và Ido, trong khi phần sản xuất do ba người sau đảm nhận. Bài hát được mô tả là một bài hát hip-hop, EDM, dance và pop rap kết hợp việc sử dụng các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc như geomungo. Bài hát được sáng tác ở giọng đô trưởng (C major) với nhịp độ 90 nhịp mỗi phút. Về mặt ca từ, bài hát thể hiện sự tự tin và bản sắc kép của Blackpink vừa ngọt ngào vừa dễ chết. Trên tiêu đề của ca khúc, Jennie nhận xét: 'Vì 'màu hồng' và 'nọc độc' có hình ảnh trái ngược nhau, chúng tôi nghĩ rằng chúng gợi nhớ đến chúng tôi... Đó là nọc độc màu hồng, một chất độc đáng yêu, đó là những từ thể hiện chúng tôi nhất.' Một trong những đoạn của bài hát sử dụng interpolate của lời nhạc 'One by one, then two by two' từ đĩa đơn đầu tay 'Pon de Replay'(2005) của Rihanna.
Diễn biến thương mại
'Nọc độc hồng' ra mắt ở vị trí số một trên Billboard Global 200 với 212,1 triệu lượt phát trực tuyến và 36.000 lượt tải xuống được bán ra, mang về cho Blackpink vị trí quán quân đầu tiên trên bảng xếp hạng và tổng lượt phát trực tuyến hàng tuần trên toàn cầu lớn thứ hai trong lịch sử bảng xếp hạng. Bài hát cũng ra mắt ở vị trí số một trên Global Excl. U.S. với 198,1 triệu lượt phát trực tuyến và 27.000 lượt tải xuống được bán ra bên ngoài Hoa Kỳ, đây là lần thứ hai Blackpink đứng đầu bảng xếp hạng này sau 'Lovesick Girls'. Với điều này, Blackpink trở thành nghệ sĩ thứ ba đứng đầu nhiều bảng xếp hạng sau BTS và Justin Bieber. Bài hát tiếp tục đứng đầu cả hai bảng xếp hạng trong tuần thứ hai với 108,4 triệu lượt phát trực tuyến và 7.000 lượt tải xuống toàn cầu; 99,5 triệu lượt phát trực tuyến và 5,000 lượt tải xuống bên ngoài Hoa Kỳ.
Tại Hàn Quốc, bài hát ra mắt ở vị trí thứ 22 trên bảng xếp hạng nhạc số Gaon tuần 34 ngày 14-20 tháng Tám với chưa đầy hai ngày tính điểm. Tuần sau đó, bài hát leo lên vị trí thứ hai trong khoảng thời gian từ ngày 21–27 tháng Tám, trở thành bản hit thứ bảy của Blackpink nằm trong top 2. Tại Nhật Bản, bài hát khởi đầu ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng Oricon Daily Digital Singles Chart ngày 19 tháng 7. Nó tiếp tục bán được 3.236 lượt tải xuống từ ngày 15–21 tháng 8, ra mắt ở vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng Digital hàng tuần, tích lũy được 3.068.603 lượt phát trực tuyến và là bài hát được phát trực tuyến nhiều thứ 29 cả nước trong tuần đó. Bài hát xuất hiện ở vị trí thứ 22 trên Billboard Japan Hot 100 và leo lên vị trí thứ 10 vào tuần sau đó, từ vị trí 90 lên 7 cho radio, 58 lên 14 cho phát trực tuyến, và 6 lên 2 cho video.
Tại Úc, 'Pink Venom' đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ARIA Singles Chart vào ngày 29 tháng 8, đưa Blackpink trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng và là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đạt được vị trí cao nhất của bảng xếp hạng kể từ Gangnam Style của Psy. Bài hát cũng tiến vào Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ ở vị trí thứ 22, đánh dấu bài hát không hợp tác đạt vị trí cao nhất của Blackpink trên bảng xếp hạng và là lần thứ tư họ lọt vào top 40. Nó cũng ra mắt ở vị trí thứ 9 trên Streaming Songs với 14,3 triệu lượt phát trực tuyến, trở thành lần thứ hai họ vào top 10 trên bảng xếp hạng và đứng thứ ba trên Digital Song Sales với 11.000 lượt tải xuống, thu hút hơn 359.000 lượt nghe phát sóng trên radio trong tuần đầu tiên. Bài hát cũng xuất hiện ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng Canadian Hot 100, trở thành hit top 10 đầu tiên của Blackpink tại Canada.
Đánh giá chuyên môn
Đánh giá chuyên môn | |
---|---|
Nguồn đánh giá | |
Nguồn | Đánh giá |
NME |
|
'Pink Venom' nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc. Jon Caramanica của tờ The New York Times nhận xét rằng bài hát 'thể hiện sự thoải mái của một tình trạng vô chính phủ.' Ông cũng cho biết, 'Mỗi bốn nhịp lại mang đến một phong cách tiếp cận mới — sự mềm dẻo quen thuộc của K-pop, chủ đề thong thả Trung Đông, âm nhạc rock chói tai, rap West Coast, vv. Bài hát sống dậy trong một không gian đặc biệt, di chuyển triết lý cũ sang mỹ học.'
Tanu I. Raj của NME cho rằng 'Pink Venom' là một 'bản xem trước hứa hẹn về một thời đại mới cho nhóm.'
Lauren Puckett-Pope viết cho tạp chí Elle nhận xét rằng 'Bài hát hấp dẫn nhưng không rời rạc, kết hợp sự mất phương hướng của rap, giọng hát mạnh mẽ và điệp khúc không giảm nhịp, với một vài chi tiết bất ngờ được lồng ghép vào lời bài hát.'
Video âm nhạc (MV)
Teaser video âm nhạc dài 24 giây cho 'Pink Venom' được phát hành vào ngày 17 tháng 8 năm 2022, sau đó video âm nhạc ra mắt vào ngày 19 tháng 8 trên kênh YouTube chính thức của Blackpink. Video hậu trường được phát hành cùng ngày. Video âm nhạc đạt 20 triệu lượt xem chỉ trong ba giờ và 90,4 triệu lượt xem trong 24 giờ, vượt qua kỷ lục của 'How You Like That' (2020) của Blackpink trở thành video được xem nhiều nhất của nghệ sĩ nữ trong một ngày. 'Pink Venom' cũng là video âm nhạc nổi tiếng nhất khi ra mắt trong năm 2022 và đứng thứ ba trong danh sách video âm nhạc công chiếu mọi thời đại. Video đạt 100 triệu lượt xem trong 29 giờ, vượt qua kỷ lục của 'How You Like That' là video âm nhạc nhanh nhất của nữ nghệ sĩ đạt cột mốc này. Một video hậu trường về quá trình quay phim được phát hành vào ngày 19 tháng 8. Video tập vũ đạo được tải lên vào ngày 24 tháng 8, với hình ảnh nhóm mặc đồ trắng được bao quanh bởi đội vũ công mặc áo đen.
Trong phần đầu của video âm nhạc, Jisoo mặc một bộ hanbok hiện đại và biểu diễn đàn tranh geomungo, bên cạnh một nhóm nhân vật đeo tai nghe thực tế ảo, hô tên 'Blackpink' trong một không gian màu đen. Sau đó, Jennie đi qua bức tường bê tông với một chiếc xe tải quái vật và bước ra trên thảm đỏ trước xe, mặc chiếc áo choàng màu đỏ máu và giày cao gót màu đen. Lisa xuất hiện trong một căn phòng được thiết kế như bên trong một kim tự tháp, cô cầm một quả táo đen từ cây và ăn nó. Khi cắn miếng đầu tiên, mắt của cô chuyển từ màu đen sang màu hồng nhạt. Rosé xuất hiện trong cảnh tiếp theo, mặc chiếc váy latex mini-dress. Cô kéo một trái tim đen từ trong nước đen với những ánh sáng nhấp nháy giống như cơn bão. Lisa và Jennie rap cùng nhau, với Lisa mặc trang phục thời trang đường phố với áo bóng rổ và quần yếm jean, Jennie mặc áo Manchester United cắt xén. Trong các đoạn hát, Jisoo đóng vai một ma cà rồng và Rosé chơi guitar điện trong một hang động thắp lửa. Trong phần điệp khúc, các thành viên cùng biểu diễn vũ đạo trong nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm cả một cơn bão cát và một khu rừng rậm.
Giải thưởng
Chương trình | Ngày | Ng. |
---|---|---|
Show Champion | 24 tháng 8 năm 2022 | |
M Countdown | 25 tháng 8 năm 2022 | |
1 tháng 9 năm 2022 | ||
8 tháng 9 năm 2022 | ||
Inkigayo | 4 tháng 9 năm 2022 |
Giải | Ngày (2022) | Ng. |
---|---|---|
Weekly Popularity Award | 29 tháng 8 | |
5 tháng 9 |
Biểu diễn trực tiếp và quảng bá
Vào ngày 17 tháng 8, YG Entertainment công bố kế hoạch chiến dịch 'Light Up The Pink' của nhóm, trong đó các địa điểm trên toàn thế giới sẽ được chiếu sáng màu hồng để quảng bá cho bài hát từ ngày 18 tháng 8. Vào ngày 28 tháng 8 năm 2022, Blackpink biểu diễn 'Pink Venom' lần đầu tiên trên Inkigayo của đài SBS. Cùng ngày, Blackpink cũng biểu diễn ca khúc này tại Giải Video âm nhạc của MTV năm 2022, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của họ trong chương trình trao giải tại Mỹ và trở thành nhóm nhạc K-pop nữ đầu tiên đạt được điều này. Billboard đánh giá đây là màn biểu diễn xuất sắc thứ hai trong lịch sử chương trình trao giải.
Danh sách người thực hiện
- Blackpink – ca sĩ
- Teddy – sáng tác, viết lời
- 24 – sáng tác, sản xuất
- R. Tee – sáng tác, sản xuất
- Ido – sáng tác, sản xuất
- Danny Chung – viết lời
Bảng xếp hạng
Bảng xếp hạng hàng tuần
Bảng xếp hạng (2022) | Vị trí cao nhất |
---|---|
Argentina (Argentina Hot 100) | 32 |
Úc (ARIA) | 1 |
Áo (Ö3 Austria Top 40) | 28 |
Brazil (Billboard) | 18 |
Canada (Canadian Hot 100) | 4 |
Croatia (Billboard) | 10 |
Cộng hòa Séc (Singles Digitál Top 100) | 51 |
Phần Lan Airplay (Radiosoittolista) | 72 |
Pháp (SNEP) | 44 |
Đức (Official German Charts) | 32 |
Global 200 (Billboard) | 1 |
Quốc tế Hy Lạp (IFPI) | 26 |
Hồng Kông (Billboard) | 1 |
Hungary (Single Top 40) | 5 |
Ấn Độ (IMI) | 1 |
Indonesia (Billboard) | 1 |
Ireland (IRMA) | 23 |
Ý (FIMI) | 94 |
Nhật Bản (Japan Hot 100) | 10 |
Đĩa đơn kết hợp Nhật Bản (Oricon) | 16 |
Lithuania (AGATA) | 11 |
Luxembourg (Billboard) | 20 |
Malaysia (Billboard) | 1 |
Mexico (Billboard) | 21 |
Hà Lan (Single Tip) | 2 |
New Zealand (Recorded Music NZ) | 9 |
Philippines (Billboard) | 1 |
Peru (Billboard) | 13 |
Bồ Đào Nha (AFP) | 26 |
Romania (Billboard) | 16 |
Singapore (RIAS) | 1 |
Slovakia (Singles Digitál Top 100) | 20 |
Nam Phi (RISA) | 38 |
Hàn Quốc (Circle) | 2 |
Tây Ban Nha (PROMUSICAE) | 75 |
Thụy Điển Heatseeker (Sverigetopplistan) | 1 |
Thụy Sĩ (Schweizer Hitparade) | 41 |
Đài Loan (Billboard) | 1 |
Thổ Nhĩ Kỳ (Billboard) | 11 |
Anh Quốc (OCC) | 22 |
Hoa Kỳ Billboard Hot 100 | 22 |
Hoa Kỳ Mainstream Top 40 (Billboard) | 36 |
Hoa Kỳ World Digital Song Sales (Billboard) | 1 |
Việt Nam (Vietnam Hot 100) | 1 |
Bảng xếp hạng hàng tháng
Bảng xếp hạng (2022) | Vị trí cao nhất |
---|---|
Hàn Quốc (Circle) | 14 |
Lịch sử phát hành
Khu vực | Ngày | Định dạng | Hãng | Ng. |
---|---|---|---|---|
Toàn cầu | 19 tháng 8 năm 2022 |
|
|
|
Ý | 26 tháng 8 năm 2022 | Phát sóng Radio | Universal | |
Hoa Kì | 30 tháng 8 năm 2022 | Contemporary hit radio |
|