Các hãng xe Nhật đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng doanh số khi người tiêu dùng Trung Quốc dần chuyển sang mua các mẫu xe điện sản xuất trong nước.
Các hãng xe Nhật đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có tại Trung Quốc khi thị trường ô tô đang nhanh chóng chuyển đổi sang xe điện. Sự bùng nổ của xe điện giá rẻ từ các thương hiệu nội địa và sự hạn chế trong lựa chọn của các hãng xe Nhật đang khiến doanh số của họ giảm mạnh.
Trong quý I/2023, tổng doanh số của các hãng xe Nhật tại Trung Quốc đã giảm 32%, và thị phần cũng giảm xuống còn 18%, thấp hơn so với mức 20% của năm 2022, 22% của năm 2021 và 24% của năm 2020.
Cụ thể, Mitsubishi đã tạm dừng sản xuất Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng do doanh số bán chậm. Nissan đã ghi nhận giảm 45,8% trong quý I, theo sau là Honda với mức giảm 38,2%, Toyota và Lexus giảm 14,5%. Mazda là thương hiệu giảm sâu nhất với doanh số sụt 66,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong cuộc trao đổi với Reuters, ông Toshihiro Mibe, CEO của Honda, tiết lộ rằng các đối thủ Trung Quốc đã vượt qua họ ở nhiều công nghệ phần mềm và ông nhận thức được rằng họ 'đang bị đối thủ vượt xa hơn những gì họ tưởng tượng'.
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có ưu thế tại thị trường nội địa.
Trong khi các thương hiệu xe Nhật đang chậm chạp trong việc phát triển và áp dụng công nghệ điện hóa, các hãng xe Trung Quốc lại đang nhanh chóng tiến xa trước xu hướng mới này.
Tốc độ tăng trưởng của xe điện tại Trung Quốc cũng khiến các thương hiệu Nhật không thể cạnh tranh kịp. Nissan Sylphy - mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong 3 năm liên tiếp, đã bị mẫu xe điện BYD Song vượt mặt từ năm ngoái.
'Nhật đang là người thua cuộc trong cuộc chiến về giá cả. Khi xe điện trở nên phổ biến hơn về mặt chi phí, chúng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn với những người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi thời điểm chuyển đổi, và trong số đó có không ít người là người dùng xe quốc tế', ông Bill Russo, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn và đầu tư trong lĩnh vực ô tô Automobility, nhận định.