Sau khi đóng cửa một nhà máy, Nissan phải thêm lắp ráp xe của Dongfeng để tăng nguồn thu.
Theo Nikkei Asia, liên doanh của Nissan tại Trung Quốc sẽ bắt đầu sản xuất xe điện cho Dongfeng từ cuối năm nay để đối phó với tình hình kinh doanh khó khăn.
Nhà máy của Nissan tại Vũ Hán, Trung Quốc. Hình: Nikkei Asia
Nhà máy của Nissan ở Vũ Hán chế tạo các mẫu xe điện Ariya và SUV X-Trail, do liên doanh Nissan-Dongfeng phân phối tại thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, mẫu xe Nissan Ariya không đạt doanh số cao do giá cao hơn so với các đối thủ trong nước Trung Quốc, dẫn đến Nissan phải giảm sản lượng nhà máy. Để bù lại, Nissan sẽ sản xuất mẫu xe điện Zhiyin của Dongfeng để duy trì sản lượng và giảm chi phí cố định.
Mẫu xe điện gầm cao Nissan Ariya.
Các hãng xe Trung Quốc được cho là luôn duy trì công suất nhà máy cao để giảm chi phí sản xuất, giúp giá xe cạnh tranh trên thị trường.
Ngược lại, chi phí cố định là yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận. Chi phí cố định bao gồm nhiều khoản như phí thuê đất, lương nhân viên, lãi suất và chi phí dịch vụ như điện, nước, internet...
Dongfeng Voyah Zhiyin.
Theo kế hoạch, mẫu xe điện Zhiyin của Dongfeng sẽ ra mắt chính thức vào Quý III/2024. Đây là một mẫu xe điện gầm cao, có thể đi được 900km mỗi lần sạc, hướng tới các gia đình trẻ.
Nhà máy của Nissan tại Vũ Hán là nơi lắp ráp mẫu Zhiyin, tuy nhiên Nissan chưa tổ chức lắp ráp mẫu này ngay. Nikkei cũng cho biết nhà máy Nissan ở Vũ Hán là nơi duy nhất lắp ráp xe cho Dongfeng.
Hiện nay, Dongfeng đang điều hành nhiều thương hiệu xe mới, bao gồm xe điện và xe lai sạc điện bên ngoài (PHEV). Zhiyin là mẫu xe điện dưới thương hiệu Voyah.
Voyah của Dongfeng đã bắt đầu kinh doanh tại châu Âu.
Thực tế, thương hiệu Voyah của Dongfeng đã bắt đầu hoạt động thương mại tại châu Âu và đặt mục tiêu xuất khẩu xe đến 60 quốc gia vào năm 2030. Dù doanh số xe Voyah từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua không cao, chỉ khoảng 25.000 xe, nhưng con số này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Tại Trung Quốc, các nhà máy của Nissan có tổng công suất lên đến 1,6 triệu xe, nhưng doanh số của hãng đã giảm 16% trong năm 2023, chỉ đạt khoảng 790.000 xe - con số này thấp hơn rất nhiều so với năng lực sản xuất.
Ngày 28/6, Nissan đã thông báo đóng cửa nhà máy tại Thường Châu, Trung Quốc. Nhà máy này chiếm 10% tổng công suất sản xuất của Nissan tại Trung Quốc.
Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Nissan dự định giới thiệu 5 mẫu xe năng lượng mới đến năm tài khóa 2026, nhằm đạt doanh số 1 triệu xe mỗi năm.