Cách đây 5 năm, kim cương nhân tạo được bán với giá giảm hơn 20% so với hàng tự nhiên, nhưng hiện nay tỷ lệ này đã tăng lên đến 80%.
Theo Bloomberg, nhu cầu mua kim cương trên toàn cầu đang giảm mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, gây ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm xa xỉ.
Hãng tin Bloomberg cho biết một trong những loại kim cương phổ biến nhất thế giới, sử dụng cho nhẫn cầu hôn (khoảng 1-2 carat), đang giảm giá mạnh do sức cầu suy yếu và sự chuyển đổi sang kim cương nhân tạo có chất lượng tương đương nhưng giá rẻ hơn.
Việc ngành kim cương nhân tạo tập trung mạnh vào thị trường nhẫn đính hôn, một phân khúc nhạy cảm về giá và thu hút nhiều người mua nhất trong ngành, đã gây tổn thất lớn cho thị trường kim cương tự nhiên.
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc giảm giá ngay lập tức của nhẫn kim cương đính hôn ở các cửa hàng vì thị trường này thường được kiểm soát giá bởi các công ty lớn như De Beers.
Thông thường, De Beers duy trì sự độc quyền trong ngành kim cương bằng cách kiểm soát tất cả nguồn cung nguyên liệu, sau đó chỉ tung ra thị trường 10 lô hàng mỗi năm.
Sau đó, những người mua (Sightholders), bao gồm các công ty gia công và kinh doanh trang sức, sẽ phải chấp nhận giá và số lượng kim cương De Beers đưa ra nếu muốn mua trong một trong 10 đợt bán đó.
Việc De Beers kiểm soát nguồn cung làm cho người mua không có nhiều sự lựa chọn và bảo vệ thị trường khỏi sự phá giá do nguồn cung quá lớn.
Tuy nhiên, Bloomberg cho biết tốc độ và quy mô giảm giá mạnh mẽ của De Beers trong lĩnh vực kim cương thô có thể gây ra một cuộc địa chấn mới cho toàn bộ ngành.
Câu hỏi đặt ra là liệu xu hướng mua kim cương tổng hợp có trở thành vĩnh viễn hay không và nếu đúng vậy, ngành kim cương truyền thống sẽ đối mặt với một thách thức rất lớn.
De Beers cho rằng xu hướng giảm giá hiện nay chỉ là một hiện tượng tạm thời do cầu thị trường yếu. Mặc dù có những tác động nhỏ, nhưng họ không tin rằng xu hướng này sẽ kéo dài hoặc tạo ra một cuộc cách mạng trong toàn bộ ngành.
“Chúng tôi không thể phủ nhận rằng thị trường đang trải qua một số biến động nhất định, nhưng vấn đề chính nằm ở kinh tế vĩ mô nhiều hơn,” Paul Rowley, người đứng đầu phòng kinh doanh kim cương của De Beers, chia sẻ với Bloomberg.
Đã mất đi sức hút
Báo cáo từ Liberum Capital Markets cho thấy với sự giảm giá mạnh mẽ của De Beers hiện nay, kim cương tổng hợp có thể chiếm đến 25-35% thị phần.
Ấn Độ là minh chứng rõ nhất cho sự mất dần sức hút của kim cương tự nhiên, với khoảng 90% kim cương trên toàn cầu được gia công và mài đánh tại đây.
Số lượng kim cương tổng hợp được gia công và xuất khẩu từ Ấn Độ đã tăng từ 1% cách đây 5 năm lên 9% tính đến tháng 6/2023.
Tác động này lên De Beers là rõ ràng khi lợi nhuận nửa đầu năm giảm hơn 60% xuống chỉ còn 347 triệu USD. Giá bình quân bán sản phẩm của hãng cũng giảm từ 213 USD/carat xuống còn 163 USD/carat.
Trong khi kim cương tự nhiên gặp khó khăn, kim cương tổng hợp cũng đối mặt với áp lực giảm giá.
Sức cầu yếu và chiến lược mở rộng thị phần khiến kim cương tổng hợp giảm giá mạnh hơn cả kim cương tự nhiên, với mức giảm giá lớn chưa từng thấy.
Cách đây 5 năm, kim cương tổng hợp được bán với giá giảm hơn 20% so với kim cương tự nhiên, nhưng hiện nay tỷ lệ này đã lên đến 80%. Các nhà bán lẻ đang giảm giá chúng thấp hơn mỗi ngày khi chi phí sản xuất kim cương tổng hợp giảm.
Riêng trong nửa đầu năm này, giá bán buôn kim cương tổng hợp đã giảm hơn một nửa.
Thậm chí, De Beers, ông lớn thống trị ngành kim cương tự nhiên, đã bắt đầu bán kim cương tổng hợp từ năm 2018 và cũng đã phải giảm giá sản phẩm từ phòng thí nghiệm của mình.
Chi phí ngày càng rẻ của kim cương tổng hợp đã tăng mạnh nguồn cung và làm mặt bằng giá giảm xuống.
Sự trỗi dậy
Các viên kim cương tổng hợp, được tạo ra trong phòng thí nghiệm chỉ trong vài tuần với chi phí cực rẻ, từ lâu đã được coi là mối đe dọa với ngành kim cương tự nhiên.
Nhiều người ủng hộ kim cương tổng hợp cho rằng sản phẩm này có thể thay thế kim cương tự nhiên với giá rẻ hơn, giảm ô nhiễm môi trường và nguy cơ khai thác bất hợp pháp tại Châu Phi.
Tuy nhiên, trong 10 năm qua, kim cương tổng hợp chỉ thâm nhập được vào phân khúc giá rẻ và chưa tạo ra sự đột phá khi người tiêu dùng vẫn ưa chuộng kim cương tự nhiên hơn.
Tuy nhiên theo thông tin từ Bloomberg, việc khách hàng bắt đầu lựa chọn kim cương tổng hợp cho nhẫn đính hôn, một phân khúc quan trọng trong ngành, là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong xu hướng.
Các chuyên gia trong ngành cho biết trước áp lực từ kim cương tổng hợp, các công ty như De Beers đã giảm giá mạnh cho một số sản phẩm, như mảng nhẫn kim cương đính hôn từ 2-4 carat xuống còn 1-2 carat.
Những người chuyên môn trong ngành cho biết với Bloomberg rằng De Beers đã giảm giá sản phẩm này hơn 40% trong năm qua, bao gồm một lần giảm hơn 15% vào tháng 7/2023.
Với chính sách găm hàng bảo hộ thị trường và coi việc giảm giá mạnh như biện pháp cuối cùng, việc De Beers giảm giá mạnh với quy mô lớn như hiện nay được xem là có thể tạo ra rủi ro sụp đổ của thị trường đầu cơ.
Những người mua lo ngại về việc giá kim cương tự nhiên giảm sâu hoặc việc bán hàng không thành công do sự gia tăng trong việc lựa chọn kim cương tổng hợp, có thể gây ra hiệu ứng lan truyền.
Vào tháng 6/2022, De Beers tính phí khoảng 1.400 USD/carat cho nhóm kim cương 2-4 carat được sử dụng cho nhẫn đính hôn. Đến tháng 7/2023, con số này giảm xuống chỉ còn 850 USD/carat.
Bloomberg nhận định giá còn có thể giảm mạnh hơn nữa vì con số này vẫn cao hơn 10% so với thị trường thứ cấp, nơi các thương nhân và nhà chế tác giao dịch trực tiếp mà không thông qua De Beers.
*Tham khảo: Bloomberg