Thị trường ô tô toàn cầu đang tiến tới giai đoạn mà ngày càng nhiều xe mới trễ hẹn ra mắt hoặc mở bán do cần thêm thời gian phát triển phần mềm.
Trong tuần này, Volvo đã xác nhận, hai mẫu xe Volvo EX90 và Polestar 3 sẽ phải dời ngày mở bán toàn cầu vì chưa hoàn tất khâu phát triển phần mềm.
'Ngày mở bán Volvo EX90 và Polestar 3 sẽ được lùi lại để đội ngũ phát triển có thêm thời gian hoàn thiện và thử nghiệm phần mềm', hãng xe Thụy Điển thông báo. Như vậy, phải tới ít nhất là nửa đầu 2024, xe mới có thể bắt đầu đi vào sản xuất và bàn giao tới khách hàng thay vì quý IV/2023 như dự định.
Với thông tin vừa phát đi từ Volvo, ngày ra mắt và ngày bàn giao của EX90 sẽ cách nhau tận một năm.
Tình trạng phần cứng vượt trội so với phần mềm cũng đã xuất hiện tại tập đoàn Volkswagen, nơi phân nhánh phát triển phần mềm của họ là Cariad đang gặp rắc rối lớn. Hàng loạt xe Porsche, Bentley và Audi thuần điện đã bị lùi lịch ra mắt một năm, như Porsche Macan EV hay Audi Q6 e-tron, dù phần cứng đã sẵn sàng.
Cách đây khoảng hai thập kỷ, ô tô vẫn là một cỗ máy cơ khí, số lượng linh kiện điện tử chưa nhiều. Còn ở thời điểm hiện tại, ô tô có vô số linh kiện điện tử phức tạp cần phải vận hành một cách chỉn chu (chẳng hạn như cảm ứng).
Porsche Macan ban đầu dự kiến ra mắt vào quý III/2023 nhưng đã bị trễ đến năm 2024.
Xe điện đang đặt ra một thách thức mới với các hãng xe về phần mềm, bên cạnh việc giải mã các vấn đề xoay quanh công nghệ lái tự động ở cấp độ 3 trở lên. Cả Volvo và Volkswagen đều đang gặp phải những rắc rối lớn trong việc này.
Các sai lệch trong phần mềm có thể gây ra sự không ổn định trong vận hành của xe hoặc trong một số trường hợp có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng (như việc hệ thống phanh tự động bất ngờ phanh lại dù không có vật cản), vì vậy cần phải phát triển rất cẩn thận.