Các nội dung vô nghĩa không mang lại thông điệp sâu sắc nhưng vẫn thu hút sự chú ý của chúng ta.
Múa quạt, 'mèo méo meo', 'cầm 5k đi mua thịt' là những trào lưu hot trên TikTok. Nhưng chúng trở nên nổi tiếng nhờ vào điều được gọi là 'nội dung vô nghĩa'. Dù có hai loại: vô hại hoặc có hại, nhưng chúng đều thiếu đi thông điệp xây dựng.
Dĩ nhiên, đặt ra câu hỏi: 'Làm sao mà nổi tiếng dễ dàng như thế?' Chỉ cần tạo ra cái gì đó 'hài hước', không mục đích là sẽ thu hút triệu lượt xem? Nhưng nếu không có người xem, thì sẽ không có người tạo ra. Thực tế, mong muốn xem những nội dung như vậy chính là điều rất con người.
Nãy Cần Giải Trí với Những Nội Dung “Nhẹ Nhàng”
Bởi công việc, học tập đòi hỏi não phải xử lý nhiều thông tin phức tạp. Do đó, cần có thứ gì đó để giải tỏa căng thẳng.
Khi đó, những nội dung giải trí như clip nhảy, biến hình hay trò chuyện hài hước sẽ làm ta cảm thấy thoải mái. Chúng kích thích não sản sinh dopamine, tạo cảm giác phấn khích. Và để duy trì cảm giác đó, ta sẽ tiếp tục tìm kiếm nội dung vô nghĩa, chẳng hạn như việc lướt TikTok nhiều giờ liền.
Ngoài ra, niềm vui còn đến từ những điều bất ngờ, khó đoán trong nội dung vô nghĩa. Theo lý thuyết không đồng nhất, chúng ta thường cười khi mong đợi điều gì đó xúc động nhưng nhận lại kết quả bất ngờ, chẳng hạn như “Đừng sợ xấu vì bạn… xấu thật!”.
Những điều tiêu cực càng khiến não ta “bùng nổ”
Các cuộc tranh cãi, khẩu chiến không còn là điều xa lạ trên mạng xã hội. Chúng tồn tại một phần vì thiên kiến tiêu cực của chúng ta. Thiên kiến này đã tồn tại từ xa xưa khi tổ tiên luôn phải đề phòng nguy hiểm để sinh tồn.
Một nghiên cứu vào năm 1998 đã phát hiện ra rằng, vỏ não (nơi liên quan đến cảm xúc và trí nhớ) phản ứng mạnh mẽ trước thông tin tiêu cực. Đây là lý do mà chúng ta thích “theo dõi” và nhớ lại chúng lâu hơn. Có một số người sử dụng điều này, tạo ra những phát ngôn gây sốc, bới móc người nổi tiếng để thu hút sự chú ý.
Nội dung vô nghĩa phản ánh “trái tim” của chúng ta
Không phải tình cờ mà mọi người thường nói “Cái gì quá tốt thì không vui”. Theo lý thuyết phản kháng, chúng ta có xu hướng phản đối những hạn chế đối với tự do của mình. Thay vì phản kháng một cách trực tiếp, chúng ta sử dụng nội dung ngược lại với những giới hạn xã hội.
Dễ thấy nhất là trào lưu “thử thách 6 ngày 6 đêm” một thời lan truyền trên TikTok. Những thử thách khác biệt như “thôi việc cũng không làm”, “mắng mẹ cũng không dọn phòng”, “trượt môn cũng không học” đang thể hiện tâm trạng của nhiều người.