Nhờ đó, các em có thể dễ dàng kể về hành động đền ơn đáp nghĩa, hành động từ thiện mà mình đã được chứng kiến hoặc tham gia. Đồng thời, cũng hỗ trợ giáo viên trong việc soạn bài giảng Nói và lắng nghe của Bài 6: Người anh hùng tuổi thiếu niên - Chủ đề Tuổi nhỏ làm việc nhỏ theo chương trình mới. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Mytour:
Nói và lắng nghe: Mô tả một trải nghiệm báo đáp ân nhân hoặc một hành động từ thiện Chân trời sáng tạo
Đề bài: Mô tả về một hành động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hành động từ thiện mà em đã chứng kiến hoặc tham gia dựa trên gợi ý:
1. Bạn đã tham gia vào những hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc hoạt động thiện nguyện nào chưa?
2. Bạn hoặc những người tham gia đã làm những việc gì trong hoạt động đó?
3. Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia hoặc chứng kiến những hoạt động đó?
Trả lời:
Mẫu 1:
Trước đây, em đã có dịp thăm các em nhỏ mồ côi tại mái ấm Tâm Đức. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ, mang lại cho em nhiều cảm xúc. Em cùng mọi người đã chuẩn bị rất nhiều gấu bông, thức ăn và đồ chơi. Những em nhỏ ở đây rất hiền lành, biết quan tâm chia sẻ với nhau. Em đã có cơ hội giao lưu, trò chuyện với các em nhỏ và cả bạn bè cùng tuổi. Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng mọi người vẫn giữ vững niềm vui và lạc quan. Em hy vọng rằng tất cả các em nhỏ ở đây sẽ luôn khỏe mạnh, sống hạnh phúc dưới mái ấm ấm cúng yêu thương này.
Mẫu 2:
Trong thời gian gần đây, miền Trung của đất nước chúng ta đã phải đối mặt với một trận lũ lịch sử. Cuộc sống của người dân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng đúng lúc này, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta lại được thể hiện mạnh mẽ. Lớp học của em cũng đã chung tay đóng góp vào công cuộc này.
Sau khi cơn lũ qua đi, nhiều tài sản của người dân đã bị phá hủy. Đặc biệt, nhiều bạn học sinh đã mất đi sách vở và quần áo sạch sẽ để đến trường. Trước tình hình đó, mọi người đều cùng nhau ủng hộ miền Trung. Ai có thể giúp, ai có thể chia sẻ. Riêng lớp em cũng đã khởi xướng phong trào ủng hộ các bạn học sinh ở miền Trung. Mỗi học sinh đã đóng góp sách vở, quần áo hoặc dụng cụ học tập. Sau đó, lớp sẽ tổ chức và gửi lại nhà trường.
Sau khi được cô giáo thông báo, mọi thành viên trong lớp đều hào hứng đáp ứng. Em cũng vậy. Buổi tối đó, em đã về nhà xin phép mẹ lấy những bộ quần áo không còn mặc nữa nhưng vẫn còn mới để tặng cho các bạn. Được mẹ đồng ý, em rất vui, vội vàng gấp gọn quần áo để chuẩn bị gửi đến miền Trung. Xong xuôi, em đi vào tủ sách, lấy ra những cuốn sách từ các năm học trước và đóng gói chúng vào hộp để gửi đi. Cả tối hôm đó, em mong chờ ngày mai sớm đến để mang những món quà đến cho các bạn ở miền Trung.
Buổi sáng hôm sau, em mang những đồ đã chuẩn bị đến trường. Tất cả các bạn trong lớp đều đã đóng góp. Cô giáo đã giao nhiệm vụ kiểm tra và thống kê các đồ thu được cho bạn lớp trưởng và bạn lớp phó. Lớp em đã đóng góp được mười bộ sách giáo khoa, hai mươi bộ quần áo còn mới và hơn một triệu đồng tiền mặt. Chúng em đều rất hạnh phúc.
Em hiểu rằng, hành động của mình không lớn lao. Nhưng em vẫn rất vui và hạnh phúc khi có thể giúp đỡ những người khó khăn. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn, để trong tương lai, có thể giúp đỡ nhiều người hơn bằng chính sức mình.
Cuối buổi chiều, các bạn nam phụ trách đã mang những món quà của lớp đi nộp cho cô tổng phụ trách. Sau khi hoạt động từ thiện kết thúc, lớp em đã được khen ngợi trước toàn trường. Em cảm thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa và vui vẻ khi thực hiện được một công việc tốt.