Nói và lắng nghe: Trò chuyện về việc Học và Làm giúp học sinh lớp 4 dễ dàng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 Cánh diều trang 28. Điều này cũng giúp các em mô tả tính cách của nhân vật trong một câu chuyện một cách tự tin.
Đồng thời, giúp giáo viên nhanh chóng soạn giáo án về Trò chuyện về Học và Làm của Bài 2: Chăm học, chăm làm - Chủ đề Măng non theo chương trình mới dành cho học sinh. Mời thầy cô và các em tải miễn phí nội dung dưới đây của Mytour để chuẩn bị cho tiết học một cách tốt nhất.
Soạn bài Tiếng Việt 4 Cánh diều trang 28
Chọn 1 trong 2 câu hỏi sau:
1. Đưa ra quan điểm về tính cách của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở bài 2.
a) Đánh giá về nhân vật Cao Bá Quát trong truyện Văn hay chữ tốt.
b) Nhận xét về nhân vật Xtác-đi trong câu chuyện Tấm huy chương.
c) Phân tích về nhân vật Giên trong câu chuyện Cô giáo nhỏ.
2. Trò chuyện với bạn bè về những hoạt động mà em (hoặc một người mà em biết) đã thực hiện để thể hiện tính chăm chỉ trong học tập và lao động.
Trả lời:
Đề 1
a) Đánh giá về nhân vật Cao Bá Quát trong truyện Văn hay chữ tốt.
Trong truyện “Văn hay chữ tốt”, Cao Bá Quát là một thiên tài văn chương xuất sắc của miền Nam, được người dân gọi là “Thánh Quát” vì tài năng văn hay và chữ tốt của mình. Mặc dù nổi tiếng về văn thơ và tài hoa, nhưng viết chữ của ông lại rất xấu. Sau khi viết đơn cho một bà lão, ông đã cảm thấy xấu hổ và quyết tâm luyện viết. Câu chuyện của ông là một ví dụ rõ ràng về lòng kiên trì và nỗ lực không ngừng. Dù gặp thất bại ban đầu, nhưng thông qua quyết tâm và nỗ lực không ngừng, cùng với phương pháp học tập hợp lý, ông đã đạt được thành công.
b) Nhân vật Xtác-đi trong truyện “Tấm huy chương”.
Nhân vật Xtác-đi trong truyện “Tấm huy chương” là một cậu bé được cho là “đầu gỗ” và “tối dạ” theo lời của mọi người. Mặc dù không giỏi giang trong việc giải toán hay viết văn nhưng thông qua nỗ lực không ngừng, Xtác-đi đã chứng minh mọi người đều sai khi đánh giá cậu. Cậu học bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu: ở nhà, trên lớp, trong khi đi dạo, thậm chí là học ngày đêm. Cậu cũng chăm chỉ nghe thầy giảng bài và sẵn sàng bỏ tiền mua sách khi có thể. Tinh thần học hỏi của Xtác-đi đã khiến mọi người phải ngưỡng mộ và kính trọng. Nhìn vào cậu bé, tôi cảm thấy mình cũng cần phải học tập nhiều hơn.
c) Nhân vật Giên trong truyện “Cô giáo nhỏ”.
Nhân vật Giên trong truyện “Cô giáo nhỏ” là một cô bé chăm chỉ và thông minh. Giên có cơ hội được học chữ ở một ngôi trường ở vùng châu Phi xa xôi. Mặc dù đã nói dối cô giáo về cuốn sách nhưng thực sự cô bé chỉ muốn học chữ để dạy cho các em nhỏ, bà và mẹ. Giên là một cô giáo nhỏ đầy lòng yêu thương và trách nhiệm. Hành động của cô bé đáng được khen ngợi, đã khiến cho cô giáo cảm động trước sự tự nguyện của Giên. Cô bé là một tấm gương sáng mà em nên noi theo.
Bài 2
Trong một môi trường học tập và sống đầy đủ tiện nghi, tôi đã nỗ lực chăm chỉ học tập và làm việc để không làm lòng cha mẹ và thầy cô thất vọng:
- Tự ý làm bài tập về nhà và chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
- Tích cực tìm hiểu và khám phá những kiến thức mới.
- Chăm chỉ tham gia vào công việc gia đình như giúp đỡ cha mẹ: chăm sóc em bé, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa,...