Nói và Nghe: Nêu bật, đánh giá về nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm thơ Mùa xuân chín
Bài văn mẫu Ngữ văn 10 - Tập hai Kết nối tri thức với cuộc sống, tinh hoa nhất
📝Phân tích chi tiết bài thơ Mùa xuân chín - Môn Ngữ Văn 10 - KNTT
📝Nhận xét và đánh giá chân thực về Mùa xuân chín - Môn Ngữ Văn 10 - KNTT
📝Đánh giá về nội dung và nghệ thuật trong Mùa xuân chín - Môn Ngữ Văn 10 - KNTT
✍️Viết cảm nhận về một câu thơ hay hình ảnh trong bài thơ Mùa xuân chín - Môn Ngữ Văn 10 - KNTT
✍️Dàn ý chi tiết phân tích Mùa xuân chín - Môn Ngữ Văn 10 - KNTT
✍️Soạn bài tập về Mùa xuân chín - Môn Ngữ Văn 10 - KNTT
I. Dàn ý Tổng quan, đánh giá về nội dung và nghệ thuật Mùa xuân chín
1. Bắt đầu:
- Thông tin về tác giả và tác phẩm.
- Đặt ra vấn đề chủ yếu sẽ được tập trung phân tích trong bài viết.
2. Tiến triển:
Trình bày tuần tự các khía cạnh nổi bật về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ:
- Tiêu đề gợi nhớ về mùa xuân tràn đầy sức sống.
- Mạch cảm xúc trong bài thơ lan tỏa từ hình ảnh ngoại cảnh đến tâm lý nhân vật.
- Sự phát triển của mạch thơ qua việc sắp xếp ngôn từ nghệ thuật (các biện pháp tu từ, hình ảnh thơ, cách sắp xếp nhịp điệu, vần,...).
- Đối chiếu với tác phẩm cùng đề tài, chủ đề, thể loại (so sánh với tác phẩm 'Mùa xuân xanh' của Nguyễn Bính).
3. Tổng kết:
- Đánh giá về giá trị tư tưởng và vẻ đẹp nghệ thuật của bài thơ, ý nghĩa sâu sắc của nó.
II. Bài nói tham chiếu: Tổng quan, đánh giá về nội dung và nghệ thuật Mùa xuân chín
1. Bài nói Tổng quan, đánh giá về nội dung và nghệ thuật Mùa xuân chín - mẫu số 1:
Kính thưa cô giáo và các bạn, bây giờ, em sẽ giới thiệu bài nói của mình: 'Tổng quan, đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm 'Mùa xuân chín' của Hàn Mặc Tử.'
Bài thơ về mùa xuân luôn là một đề tài quen thuộc và gần gũi với chúng ta. Trong số nhiều bài thơ mà chúng ta đã đọc về mùa xuân, bài thơ 'Mùa xuân chín' là tác phẩm ấn tượng nhất đối với tôi. Nó mang lại bức tranh tươi trẻ của mùa xuân, thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng khát khao sống động của nhà thơ Hàn Mặc Tử.
Thưa cô và các bạn, sự kết hợp giữa từ 'chín' và danh từ 'mùa xuân' tạo ra hình ảnh về mùa xuân tràn ngập sức sống. Nhan đề liên tưởng đến giai đoạn đẹp nhất của mùa xuân, đồng thời, thể hiện lòng tiếc nuối trước vẻ đẹp thoáng qua không thể giữ mãi. Mạch cảm xúc của bài thơ được truyền đạt từ cảnh vật đến tâm hồn.
Khi tìm hiểu về bài thơ, tôi nhận thấy rằng hình ảnh, biện pháp tu từ, cùng sự kết hợp của nhịp và vần đều góp phần làm nổi bật mạch thơ.
Đầu tiên, hình ảnh thơ phong phú: 'làn nắng ửng', 'khói mơ tan', 'bóng xuân sang', 'sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời' đã tạo ra bức tranh mùa xuân sống động. Sử dụng ẩn dụ để thay đổi cảm nhận 'bóng xuân sang' nhấn mạnh vẻ đẹp của mùa xuân. Lối viết 'sột soạt' kết hợp với đảo ngữ 'Sột soạt gió trêu tà áo biếc' miêu tả âm thanh gió nhẹ nhàng, đùa giỡn với áo biếc. Thay đổi nhịp thơ từ 2/2/3 sang 4/3 và cặp vần 'vàng' - 'sang', 'trời' - 'chơi' tạo ra không gian rộng lớn.
Thứ hai, thông qua các từ ngữ sáng tạo như 'bao cô thôn nữ', 'đám xuân xanh', 'tiếng ca vắt vẻo', 'hổn hển', 'thầm thì', 'ngồi dưới trúc', 'khách xa', 'chị ấy', chúng ta thấy hình ảnh sống động về con người. Sự biến đổi nhịp từ 2/2/3 sang 4/3 trong câu thơ ' - Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,/ Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi' tạo điểm nhấn cho cảm xúc thất thường trong tâm hồn người con gái trong mùa xuân. Vẻ đẹp và âm thanh của tiếng hát kết hợp với thiên nhiên mùa xuân qua những từ nhân hóa như 'tiếng ca' 'vắt vẻo' 'hổn hển' so sánh với 'lời của nước mây'. Sử dụng từ láy như 'vắt vẻo', 'hổn hển', 'thầm thĩ' tạo ra âm thanh phong phú, tĩnh lặng hoặc sôi động. Con người hiện lên trong khung cảnh mùa xuân với tiếng hát tươi trẻ, thuần khiết.
Thứ ba, khổ thơ cuối rõ ràng thể hiện tâm trạng trữ tình của người làm thơ - 'khách xa'. Cảm xúc lẫng lẫng và buồn bã được diễn đạt qua từ ngữ 'bâng khuâng'. Từ 'sực' mang lại sự bất ngờ, tại thời điểm đó, làm nổi bật sự thay đổi đột ngột trong cảm xúc. Nỗi nhớ quê hương dâng trào, lấp đầy suy nghĩ và tâm tưởng của thi nhân. Câu thơ ' - Chị ấy, năm nay còn gánh thóc/ Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?' là câu hỏi đầy cảm xúc, phản ánh lòng nhớ quê hương của 'khách xa'.
Hình ảnh trong thơ của Nguyễn Bính và Hàn Mặc Tử đều liên quan đến quê hương. Nếu 'Mùa xuân xanh' của Nguyễn Bính thể hiện bức tranh tươi sáng, hồn hậu của mùa xuân và tình cảm chân thành với người con gái, thì 'Mùa xuân chín' của Hàn Mặc Tử trình bày bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống, đầy đủ, rực rỡ, qua đó thể hiện sự tiếc nuối và mặc cảm trước số phận của tâm hồn thi nhân. Sử dụng ngôn ngữ phong phú, mô tả một bức tranh mùa xuân sống động, tại độ 'chín', tràn đầy sức sống nhất tạo nên sự khác biệt cho bài thơ.
Như vậy, thông qua cách tổ chức ngôn từ độc đáo, Hàn Mặc Tử đã vẽ lên bức tranh mùa xuân sống động với đầy đủ màu sắc, đường nét, âm thanh của thiên nhiên và con người trong mùa xuân, thể hiện khao khát giao cảm với cuộc sống, với những người của một tâm hồn sâu sắc.
Trên đây là phần tổng quan và đánh giá về nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm 'Mùa xuân chín'! Em xin chân thành cảm ơn cô và các bạn đã dành thời gian lắng nghe.
Bài viết mẫu cho học sinh lớp 10: Nói và nghe - Đánh giá về nội dung và nghệ thuật tác phẩm 'Mùa xuân chín'
2. Bài nói Đánh giá về nội dung và nghệ thuật Mùa xuân chín - Mẫu số 2:
Trong buổi tập nói và nghe hôm nay, em xin được trình bày phần 'Giới thiệu và Đánh giá về nội dung cùng nghệ thuật trong tác phẩm thơ 'Mùa xuân chín'.
Thưa cô và các bạn, bài thơ 'Mùa xuân chín' mang đậm đặc những nét độc đáo cả về nội dung lẫn nghệ thuật. Đặc biệt, tác phẩm tạo nên bức tranh tươi đẹp của mùa xuân, toát lên sức sống. Hàn Mặc Tử đã thành công trong việc thể hiện tình yêu thiên nhiên và niềm đam mê cuộc sống, con người của mình.
Ngay từ nhan đề, khi sự kết hợp giữa danh từ 'mùa xuân' và động từ trạng thái 'chín' đã hình thành một bức tranh về mùa xuân ở giai đoạn đẹp nhất và rực rỡ nhất. Mạch cảm xúc của bài thơ được triển khai theo trình tự từ cảm xúc trước vẻ đẹp của mùa xuân đến cảm xúc của nhân vật trữ tình.
Đầu tiên, khi đọc tác phẩm, điều ghi điểm nhất với em là hình ảnh thơ giàu sức gợi: 'làn nắng ửng', 'khói mơ tan', 'bóng xuân sang', 'sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời'. Hệ thống hình ảnh này giúp em hình dung và hiểu rõ hơn về mùa xuân. Dấu ấn của mùa xuân được thể hiện qua biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác 'bóng xuân sang'. Từ láy 'sột soạt' kết hợp với đảo ngữ 'Sột soạt gió trêu tà áo biếc' mang lại hình ảnh âm thanh của gió thổi tình tứ, trêu đùa tà áo biếc. Cách gieo vần 'vàng' - 'sang', 'trời' - 'chơi' và sự thay đổi trong nhịp thơ từ 2/2/3 sang 4/3 mở ra một không gian rộng lớn.
Hình ảnh con người được mô tả thông qua các từ ngữ khơi gợi: 'bao cô thôn nữ', 'đám xuân xanh', 'tiếng ca vắt vẻo', 'hổn hển', 'thầm thì', 'ngồi dưới trúc', 'khách xa', 'chị ấy'. Tương tự với câu thơ trên, câu thơ: '- Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,/ Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi' giống như một lời nói thể hiện sự tiếc nuối tuổi xuân của người con gái ngay khi đang ở trong mùa xuân. Biện pháp nhân hóa 'Tiếng ca' được nhân hóa với'vắt vẻo' 'hổn hển' và được so sánh với 'lời của nước mây' tạo ra sự lan tỏa, hòa mình vào thiên nhiên mùa xuân của tiếng hát. m thanh trầm bổng, lúc thì nhỏ nhẹ, thiết tha, lúc thì dồn dập, gấp gáp được tạo ra từ một loạt các từ láy như 'vắt vẻo', 'hổn hển', 'thầm thĩ'.
Trong việc đọc văn bản, em cảm nhận được tâm trạng rõ nét của nhân vật trữ tình - 'khách xa' qua khổ thơ cuối. Từ 'bâng khuâng' vẽ nên cảm xúc lâng lâng buồn xen lẫn chút tiếc nuối ngẩn ngơ. Trước cảnh mùa xuân chín, nhà thơ 'sực nhớ làng'. 'Sực' tạo nên sự biến đổi đột ngột trong cảm xúc, nổi nhớ làng dâng trào, tràn ngập suy nghĩ, tâm tưởng của thi nhân. Câu hỏi như một lời tự đặt ra cho chính mình '- Chị ấy, năm nay còn gánh thóc/ Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?' thể hiện sự bâng khuâng và nỗi niềm nhớ quê hương của 'khách xa'.
Hình ảnh trong thơ của Nguyễn Bính và Hàn Mặc Tử đều liên quan đến vùng quê. So với 'Mùa xuân xanh' của Nguyễn Bính, 'Mùa xuân chín' của Hàn Mặc Tử đưa ra bức tranh mùa xuân tràn ngập sức sống, rực rỡ nhất, thể hiện tiếc nuối và mặc cảm thân phận của tâm hồn thi nhân trước cuộc sống.
Bằng cách sử dụng ngôn ngữ phong phú, tạo nên bức tranh xuân sống động, ở độ 'chín', tác phẩm thể hiện khát khao được giao cảm với đời, với người của một hồn thơ sâu sắc.
Dưới đây là phần giới thiệu và đánh giá về nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm 'Mùa xuân chín'! Em chân thành cảm ơn cô và các bạn đã dành thời gian lắng nghe.
" HẾT "
Bài viết đã được biên soạn, tập trung vào việc tổng hợp dàn ý và đoạn văn mẫu để hỗ trợ bài thực hành Nói và Nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mùa xuân chín. Các bạn có thể lấy ý từ các gợi ý trên để chuẩn bị bài nói của mình.
Dưới đây là một số bài văn mẫu lớp 10 khác:
- Nói và Nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ hai-cư Nhật Bản
- Phân tích bài thơ Cánh đồng