Northrop F-5 là một dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ tiên tiến, bắt đầu ra đời từ những năm 1950 dưới sự tài trợ của Tập đoàn Northrop. Với sự xuất hiện từ đầu thập niên 1960 và sự phát triển liên tục qua các phiên bản mới từ đầu thập niên 1970, F-5 vẫn duy trì vị thế hàng đầu trong làng hàng không quân sự.Northrop F-5 có 2 phiên bản tiêm kích chính: F-5A/B Freedom Fighter ra đời vào ngày 30/7/1959 và phiên bản nâng cấp F-5E/F Tiger II ra mắt lần đầu vào ngày 11/8/1972. Với Hải quân Mỹ là khách hàng chính, F-5 nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều quốc gia trên thế giới nhờ hiệu suất ấn tượng và chi phí bảo trì thấp.
F-5F của Không quân Hoa Kỳ, với vũ khí tối tân và sức mạnh vượt trội, ghi dấu ấn tại Căn cứ Không quân Edwards vào năm 1976.
F-5 ra đời với mục tiêu tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm nhiên liệu, được kỳ vọng sẽ thực hiện hàng loạt nhiệm vụ ấn tượng. Northrop đã giành được hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Mỹ vào cuối năm 1958 để sản xuất 3 mẫu thử, với chiếc đầu tiên cất cánh vào ngày 30/8/1959, trang bị động cơ tua-bin phản lực luồng General Electric YTJ85-GE-1. Sự xuất sắc trong quá trình thử nghiệm đã khiến F-5 vượt qua hàng rào âm thanh trong chuyến bay đầu tiên.
Sau gần 3 năm thử nghiệm, Lầu Năm Góc đã công bố F-5 là chiến đấu cơ đa năng chính thức được chọn để cung cấp cho các đồng minh theo Hiệp ước Tương trợ. Năm 1963, F-5 được đưa vào sản xuất với tên gọi Freedom Fighter, và tổng cộng 1.204 chiếc thuộc biến thể này được sản xuất từ năm 1959 đến 1987.
Chiếc F-5E thuộc biên chế Không quân Thụy Sĩ, một biểu tượng của sức mạnh và sự uyển chuyển.
Phiên bản F-5E đã trải qua nhiều cải tiến đáng kể, trong đó có việc sử dụng radar mới, Emerson AN/APQ-159 với tầm hoạt động lên đến 37 km để thay thế cho loại radar AN/APQ-153 ban đầu. Mặc dù việc nâng cấp F-5F cũng được đề xuất với radar AN/APQ-167 thay thế AN/APQ-157, nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ. Phiên bản radar mới nhất bao gồm Emerson AN/APG-69 - một phiên bản kế thừa của AN/APQ-159, được tích hợp khả năng lập bản đồ. Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia không tiến hành nâng cấp radar do lý do tài chính và radar này ít được sử dụng trong các phi đội của Không quân Mỹ và Không quân Thụy Sĩ.
Sau khi tiếp nhận các chiếc F-5 Tiger đầu tiên vào năm 1979, Singapore đã vận hành khoảng 49 chiếc F-5S (một chỗ ngồi) và F-5T (hai chỗ ngồi) được hiện đại hóa và cho đến đầu những năm 2010 mới ngừng hoạt động. Các cải tiến của Singapore bao gồm việc trang bị radar băng tần X mới FIAR Grifo-F của Galileo Avionica, cùng với việc nâng cấp buồng lái với màn hình đa chức năng. Trong khi đó, bản nâng cấp của Chile, được gọi là F-5 Tiger III Plus, tích hợp radar Elta EL/M-2032 mới. Chiếc F-5M của Brazil, gọi là F-5EM Tiger II, đã được bổ sung thêm một radar Grifo-F mới cùng với các cải tiến về hệ thống điện tử hàng không, buồng lái và mũ bảo hiểm Dash. Ngoài ra, F-5M còn được trang bị các hệ thống vũ khí mới như tên lửa Beyond Visual Range Derby, tên lửa không đối không tầm ngắn Python IV và bom 'thông minh' SMKB.
Là một biểu tượng của quá khứ vĩ đại, F-5 hiện nay vẫn là lựa chọn của hơn một chục quốc gia trên khắp thế giới, bao gồm cả Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, Không quân Thụy Sĩ và Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Chiến đấu cơ F-5E Tiger II của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Bởi vì được sử dụng bởi nhiều quốc gia khác nhau, F-5 đã tham gia vào nhiều cuộc xung đột từ nhỏ đến lớn. Ví dụ, trong biến động ở Venezuela năm 1992, 3 máy bay F-5 đã bị mất sau khi một chiếc OV-10 Bronco do phiến quân điều khiển ném bom tại Căn cứ Không quân Barquisimeto. Ngoài ra, F-5 cũng tham gia vào cuộc Nội chiến Yemen, tháng 3/2015, khi ít nhất một chiếc F-5B và một chiếc F-5E đã bị phá hủy trên mặt đất tại Sân bay Quốc tế Sanaa trong các cuộc oanh tạc của Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi.
Trong Chiến tranh Vùng Vịnh, F-5E của Ả Rập Saudi được triển khai để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ và ngăn chặn trên không chống lại các đơn vị Iraq ở Kuwait. Một máy bay F-5E của Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi đã bị bắn hạ bởi lực lượng đất đối phương vào ngày 13/2/1991, khiến phi công trên đó thiệt mạng.
Theo Simple Flying.