Ngôi sao phim người lớn xuất hiện trên TikTok Việt Nam bán hàng trực tuyến nhưng gắn logo nhạy cảm, nền tảng này kiểm soát như thế nào?
Chiều qua, người dùng mạng xã hội nói chung và cộng đồng TikTok nói riêng đã xôn xao khi tình cờ thấy livestream có sự xuất hiện của cựu ngôi sao phim 18+ Maria Ozawa. Tại đây, cô tham gia livestream bán hàng, được một người Việt hỗ trợ. Được biết, sản phẩm là xà phòng, mang nhãn hiệu của nữ diễn viên.
Ngoài kênh của nhãn hàng, TikToker này còn phát trực tiếp trên tài khoản cá nhân, thu hút mắt xem từ vài trăm đến vài nghìn người cùng lúc. Tuy nhiên, điều thu hút sự chú ý của dân tình là việc nữ diễn viên mặc trang phục có logo nhạy cảm. Cụ thể là trang web cờ bạc, cá độ, hoạt động bị cấm tại Việt Nam. Có nghi vấn rằng kênh TikTok có cố ý quảng cáo cho trang web này vi phạm pháp luật?
Luật pháp Việt Nam cấm nghiêm túc hành vi cờ bạc, cá độ dưới mọi hình thức. Luật Quảng cáo 2012 cũng có quy định về việc 'cấm quảng cáo hàng hóa, dịch vụ vi phạm quy định pháp luật'. Theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.
Ở đây, người dùng đặt câu hỏi, TikTok đã thực hiện kiểm soát nội dung như thế nào trên nền tảng của họ? Những hệ lụy từ việc biến nền tảng thành 'chợ tình online', các video mang nội dung khiêu dâm, thậm chí là kích dục công khai… vẫn chưa đủ để TikTok rút ra bài học. Liệu TikTok có lợi nhuận đáng kể từ các hoạt động này khiến họ ngày càng bỏ qua việc kiểm soát nội dung trên ứng dụng của mình?
Nhìn vào các đàn anh như Facebook hay YouTube, rõ ràng họ đã triển khai hệ thống kiểm soát nội dung một cách hiệu quả. Trong khi đó, TikTok như một đứa em chưa phát triển mạnh mẽ và chưa có sự nỗ lực đáng kể trong việc này. Nhiều câu hỏi được đặt ra liệu do TikTok chưa thực hiện hiệu quả hay do người điều hành ứng dụng không có ý định? Đây là câu hỏi chỉ TikTok mới có thể trả lời thỏa đáng cho người dùng.