Lê Phương Chi, một phụ nữ kinh doanh, hiện đang sở hữu vài mẫu xe của các thương hiệu nổi tiếng như Lexus, BMW và Porsche nhưng vẫn ưa chuộng sử dụng mẫu xe “bé nhỏ” Smart ForTwo.
Xin chào chị, cảm ơn chị đã đồng ý tham gia phỏng vấn. Smart ForTwo thực sự gây ấn tượng với vẻ đẹp, tính độc đáo và hiếm có, khiến mọi người đều chú ý khi thấy. Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng đó chỉ là việc mua xe để tạo dấu ấn, không đi được nhiều, chỉ dành cho những người có tiền thừa mới có thể sở hữu. Chị nghĩ sao về quan điểm này?
Đó chỉ là sở thích cá nhân thôi, bạn phải thực sự đam mê và yêu thích để sẵn lòng bỏ ra số tiền mua chiếc Smart ForTwo này. Với số tiền đó, bạn có thể mua một chiếc xe Hàn “full option” hoặc một chiếc xe có kích thước lớn hơn, rộng rãi hơn.
Quyết định mua xe này đến từ cả chồng và tôi. Cả hai đều là những người đam mê xe nên không có ý định sử dụng nó như một phương tiện trưng bày danh tiếng, như quan điểm mà bạn đã nói. Nếu có ý định đó, chúng tôi đã bán chiếc xe này từ lâu. Thực tế, ngay cả khi có người muốn mua, tôi cũng không có ý định bán chiếc xe này.
Một yếu tố khác khiến tôi yêu thích chiếc xe này hơn là tôi từng sở hữu một chiếc Smart ForTwo thuộc thế hệ trước, đời những năm 2000. Tuy nhiên, chiếc đó thường gặp sự cố và hỏng hóc. Trong khi thế hệ mới này được đánh giá là bền bỉ hơn, điều này khiến tôi muốn trải nghiệm lại chiếc xe này.
Trong một bài chia sẻ trên mạng xã hội, chị đã nói rằng “không phải để bán chiếc BMW 3 Series và chuyển sang mua xe này, mọi thứ đều xảy ra ngoài dự kiến”. Vậy nếu theo đúng dự kiến, chị sẽ chọn mua loại xe gì và sự cố gì đã mang lại cơ hội cho chiếc Smart ForTwo này?
Đó thực sự là một cơ duyên đặc biệt. Trước khi quyết định mua chiếc Smart ForTwo, tôi đã đặt mua một chiếc Porsche Macan từ đại lý chính thức và đang chờ đợi thời gian giao xe, không có ý định thay đổi sang một chiếc xe khác.
Một ngày nọ, khi đang lướt Facebook, tôi tình cờ thấy một người đăng bán chiếc Smart ForTwo tại TP. HCM. Xe này khá hiếm ở Việt Nam vì chỉ hợp với một số người dùng nhất định. Sau đó, tôi bắt đầu suy nghĩ, 'tương tư' về chiếc xe. Vợ chồng tôi thường cảm thấy rất 'day dứt', không thoải mái khi thích một thứ gì đó mà không mua được. Một vài ngày sau, chồng tôi hỏi lại liệu chúng tôi có muốn mua không, và cuối cùng, cả hai đã quyết định đầu tư vào chiếc xe này.
Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ muốn biết giá của chiếc xe này. Chị có thể chia sẻ không?
Chiếc Smart ForTwo của tôi thuộc phiên bản 2016. Khi tôi mua xe, nó đã có một chủ và đã đi được khoảng 3 vạn km. Giá bán là hơn 1 tỷ đồng và sau khi hoàn tất các thủ tục như chuyển tên sở hữu, tôi đã chi khoảng 1,1 - 1,2 tỷ đồng cho chiếc xe này.
Bạn từng sử dụng Smart ForTwo trước đó và gặp phải một số vấn đề. Bây giờ, mặc dù đã có nhiều cải tiến, nhưng chiếc xe vẫn cũ. Chị có lo ngại gì không?
Khi đó, tôi đã liên hệ với một số showroom uy tín để đặt mua một chiếc xe hoàn toàn mới, nhưng tất cả đều nói không thể nhập khẩu Smart ForTwo mới về nữa do một số vấn đề về pháp lý. Vì vậy, cuối cùng tôi quyết định mua một chiếc xe đã qua sử dụng tại TP. HCM.
Với mức giá khoảng 1,2 tỷ đồng, chị đã từng nghĩ đến việc mua Toyota iQ chưa, một mẫu xe có giá và kích thước tương đương?
Không, đối với tôi, Toyota iQ không có sự cá tính và sự khác biệt như Smart ForTwo. Bản thân tôi đang sử dụng một chiếc xe Đức nên tôi muốn tiếp tục mua xe từ Đức. Khi mua hoặc đổi xe, tôi luôn muốn chọn xe có đẳng cấp tương đương hoặc cao hơn. *cười*
“Người bán cứ giữ nguyên giá, không chịu thương lượng”, chị nói như vậy có nghĩa là việc mua chiếc xe này rất khó phải không? Xin chị kể về trải nghiệm mua Smart ForTwo mà chị nói không còn bất kỳ showroom nào bán ở Việt Nam nữa?
Như tôi đã chia sẻ trước đó, khi tôi nhìn thấy chiếc xe này, tôi đã phải công nhận rằng tôi đã 'mê' nó ngay. Số lượng xe Smart ForTwo đời này thực sự hiếm ở Việt Nam, ngay cả khi tìm mua xe cũ. Người bán cũng hiểu được tâm lý của tôi, vì vậy dù tôi hỏi giảm giá xuống dưới 1 tỷ nhưng họ quyết định không chấp nhận. Thay vào đó, họ sẽ chịu chi phí vận chuyển xe từ Nam ra Bắc thôi.
Chị đã từng nói rằng “dù chân ngắn nhưng đủ để đưa nhiều đồ”. Vậy với Smart ForTwo, chị chở đồ như thế nào và sử dụng xe trong những hoạt động gì?
Tôi làm trong lĩnh vực kinh doanh đồ dành cho trẻ em, do đó thường xuyên phải chở các mặt hàng như bỉm, sữa,... Mặc dù kích thước của Smart ForTwo khá nhỏ nhắn, nhưng vẫn có thể chở được nhiều đồ như vậy. Nếu biết cách sắp xếp, có thể chở được khoảng 7-8 bịch bỉm cùng với những đồ linh tinh khác.
Ngoài ra, đôi khi khi đi chợ hoặc shopping nhẹ, chiếc xe cũng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của tôi.
Tất nhiên, những chiếc vali không thể chứa nhiều đồ như các mẫu xe khác. Nhưng ai lại dùng mẫu xe này để đi du lịch hoặc phượt cả đúng không? Smart ForTwo được thiết kế chủ yếu cho việc di chuyển trong thành phố.
“Chắc nịch” là từ mà chị đã dùng để miêu tả chiếc xe này. Xin chị chia sẻ thêm về cảm nhận khi lái Smart ForTwo, đặc biệt là khi nhiều người nói rằng xe này thiếu đi tính năng và trải nghiệm lái?
Tôi đã có cơ hội lái nhiều loại xe, cả Nhật, Hàn và Đức, nên có thể so sánh. Lúc đầu khi cầm lái, Smart ForTwo cho tôi cảm giác như một chiếc xe đồ chơi, mặc dù thấp nhưng lại mang đến sự thoải mái, có thể do trọng lượng nhẹ của xe. Nhưng sự thoải mái này không giống với cảm giác của các xe Nhật, mà lại mang đậm tính chắc chắn của xe Đức, khiến tôi cảm thấy an tâm và tự tin khi lái.
Về phần động cơ yếu, tôi không đồng ý. Chiếc xe của tôi có động cơ 1,0 lít nhưng được trang bị tăng áp, nên đi rất bốc. Tôi đã trải nghiệm lái một chiếc Mercedes-Benz C-Class và nhận thấy động cơ của nó thường có độ trễ ban đầu do hệ thống tăng áp. Nhưng với Smart ForTwo thì không có vấn đề đó. Cách động cơ hoạt động này thậm chí khiến tôi nhớ đến BMW 3-Series đời F mà tôi từng sử dụng. Lái rất thể thao và bốc.
Động cơ nhỏ của xe vẫn đủ mạnh để vượt qua các địa hình đường núi một cách dễ dàng. Tôi chưa gặp khó khăn nào khi leo dốc ở Royal City hoặc vỉa hè tại Hà Nội.
Là người đã lái BMW, chị lại đang sở hữu cả xe Lexus và chiếc Porsche mới mua, chị có thấy bất ngờ với chiếc xe nhỏ này không?
Tôi không cảm thấy thất vọng khi ngồi vào Smart ForTwo, thậm chí còn có những điều khiến tôi ấn tượng hơn so với các dòng xe kia.
Đầu tiên, với việc chỉ có một hàng ghế và hai chỗ ngồi, không gian trong xe rất thoải mái. Sự rộng rãi này không kém cạnh các mẫu SUV mà tôi đang sử dụng. Đặc biệt khi mở rèm che nắng trên nóc, ánh sáng tự nhiên tràn vào tạo cảm giác nội thất rộng rãi và thoáng đãng.
Cũng về nội thất, thiết kế của một số mẫu Porsche hay Lexus, BMW khiến tôi cảm thấy nhàm chán do quá quen thuộc. Trong khi đó, những gì có trên Smart lại khá độc đáo, mới mẻ khiến tôi luôn thích thú khi nhìn vào.
Điểm thứ hai là vô-lăng của Smart ForTwo rất nhẹ, rất phù hợp khi di chuyển trong đô thị. Có những ngày tôi lái Porsche Macan và thấy vô-lăng nặng và khó điều khiển hơn rất nhiều so với Smart. Nhưng điều này dễ hiểu vì Porsche được thiết kế để có cảm giác lái thể thao hơn, trong khi Smart nhằm vào mục tiêu lái nhẹ nhàng và thoải mái.
Hệ thống treo của Smart cũng là một điểm mạnh. Khi di chuyển qua các gờ, ổ gà,..., hệ thống treo giảm xóc của xe hoạt động nhanh chóng và mạnh mẽ, không gây cảm giác xóc nảy cho hành khách. Có thể nói hệ thống treo này còn tốt hơn cả Lexus - một thương hiệu thường trang bị giảm xóc mềm để tăng sự êm ái, nhưng có thể gây say xe.
Chia sẻ về những điểm không được ưa thích trên mẫu xe này?
Điểm tiêu cực lớn nhất của mẫu xe này là giá cả cao. Một chiếc xe mới có giá khoảng 1,6 - 1,7 tỷ đồng. Với số tiền đó, nhiều người sẽ chọn mua một chiếc Mercedes-Benz C-Class mới có thương hiệu tốt hơn và nội thất rộng rãi hơn.
Nhược điểm lớn thứ hai là việc thiếu camera và cảm biến lùi. Điều này gây khó khăn cho những người lái không tự tin khi lùi xe. Muốn có hai tính năng này phải mua phiên bản cao cấp hơn, điều này đồng nghĩa với việc tăng giá xe. Mặc dù hiện nay có thể lắp đặt nhưng tôi thích sự 'gốc' hơn. Chạm vào hệ thống điện cũng là điều tôi không muốn thử nghiệm.
Một nhược điểm khác là xe có thể bị giật khi di chuyển ở tốc độ thấp. Để khắc phục điều này, tôi phải đi nhanh hơn để xe di chuyển mượt mà hơn.
Nuôi xe này có khó không? Ý của bạn là chi phí và liệu bạn có lo lắng về bảo dưỡng, sửa chữa không?
Smart ForTwo là sản phẩm của Đức nhưng chi phí bảo dưỡng không tốn kém như nhiều người nghĩ. Trong một năm rưỡi, tôi chỉ cần thay dầu hai lần, mỗi lần khoảng hơn 1 triệu đồng. Đến nay, xe vẫn hoạt động ổn định sau 5 năm sử dụng.
Về mặt tiêu hao nhiên liệu, Smart ForTwo khá tiết kiệm phù hợp với kích thước nhỏ gọn. Tôi có thể đi làm hàng tuần trong nội thành chỉ với 400 nghìn đồng xăng. Điều này rất tiết kiệm so với Lexus và Porsche khác của tôi, mỗi chiếc mất khoảng 1,3 triệu tiền xăng mỗi tuần.
Về phụ tùng và bảo dưỡng, dù hãng không có mặt tại Việt Nam nhưng tôi không lo lắng về vấn đề này. Thường tôi đến các garage mà tôi tin tưởng để bảo dưỡng khi cần. Khi đã chọn lựa xe này, tôi không quan trọng chi phí phụ kiện. Chỉ mất thời gian để đặt hàng từ nước ngoài thôi.
Với nhận xét đó, liệu nó có đáng giá với giá tiền?
Hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi đã trải nghiệm!
Chị có kế hoạch sử dụng chiếc xe này trong tương lai dài dài không? Và bạn sẽ điều hướng đến đâu tiếp theo sau đó?
Hiện tại và trong tương lai gần, tôi không có ý định bán chiếc xe này. Còn trong 5-10 năm tới, nếu có cơ hội hoặc không còn cảm giác thích nữa thì tôi sẽ suy nghĩ lại.
Mục tiêu tiếp theo của tôi có thể sẽ là một chiếc sedan của BMW như dòng 7-Series, vì tôi đã có đủ xe đô thị nhỏ. Nhưng để thực hiện điều đó, cần mất thêm 10-20 năm nữa. *Cười*.
Chị có dấu hiệu của một tay lái đam mê, chị đã từng nghĩ đến việc sở hữu một chiếc xe thể thao thực sự chưa?
Tôi đã suy nghĩ về loại xe đó, đặc biệt là khi tôi suy nghĩ về việc mua Porsche Macan hoặc dòng 911. Nhưng nhu cầu sử dụng hàng ngày của những chiếc xe đó còn hạn chế, chỉ phù hợp để 'chơi'. Ngoài ra, việc sở hữu một chiếc xe thể thao chỉ để tôn vinh hình ảnh cá nhân, điều đó không phải là mục tiêu của tôi.
Cảm ơn chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc chị và gia đình có một năm mới với nhiều điều may mắn!
https://Mytour.com.vn/nu-doanh-nhan-9x-ha-thanh-thich-dung-smart-fortwo-du-so-huu-ca-xe-sang-bmw-lexus-va-porsche-20220202221844423.chn