Hành trình từ bỏ giảng đường để trở thành “Nữ hoàng đèn xe” của Chu Hiểu Bình là minh chứng cho sức mạnh của phụ nữ.
Chu Hiểu Bình sinh vào tháng 3 năm 1961. Sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học Y tế Norman Bethune năm 1990, bà trở thành giáo viên tại Trường Y tế Vũ Tiến Giang Tô. Từ vị trí hiệu phó, bà đã thăng tiến một cách nhanh chóng nhờ sự cần mẫn và tận tâm.
Vào những năm 1990, sự khích lệ khởi nghiệp từ nước ngoài đã thổi bùng cảm hứng cho nhiều người trẻ. Mặc dù truyền thống vẫn nắm giữ quan điểm rằng kinh doanh là công việc của nam giới, nhưng Chu Hiểu Bình, với tính cách mạnh mẽ và sự sẵn lòng đối mặt với thách thức, đã dấn thân vào hành trình khởi nghiệp.
Trong thời gian đó, Trường Y tế Vũ Tiến khuyến khích việc khởi nghiệp. Năm 1993, Chu Hiểu Bình cùng bố đã đầu tư 40.000 NDT và vay mượn từ người thân 110.000 NDT (tổng cộng gần 24.000 USD, tương đương khoảng 550 triệu đồng) để thành lập Nhà máy đèn ô tô Wujin Xingyu, sản xuất đèn cho các dòng xe giá rẻ.
Xuất thân từ làm giáo viên, không có kiến thức về sản xuất đèn ô tô, Chu Hiểu Bình để bố quản lý nhà máy, còn bà làm nhân viên bán hàng. Mỗi ngày, bà mang theo một bình trà lớn, đi xe đạp, xe buýt, hoặc tàu hỏa đến các nhà máy sản xuất máy kéo, xe máy hoặc phụ tùng ô tô trong khu vực và lân cận để tiếp thị sản phẩm. Ban đầu, mặc dù gian nan nhưng bà đã đạt được thành công đáng kể.
Năm 1997, trường học rút lui khỏi quản lý, Chu Hiểu Bình và bố hoàn toàn kiểm soát cổ phần và trở thành chủ sở hữu độc lập của nhà máy.
Sau khi rời khỏi nghề giáo viên, Chu Hiểu Bình dồn hết tâm huyết vào việc phát triển công ty, nâng cao và cập nhật công nghệ sản xuất đèn pha cho xe tải. Hai năm sau, doanh thu của công ty đã đạt 10 triệu NDT (khoảng 1,5 triệu USD) và trở thành một trong những địa chỉ uy tín trong ngành công nghiệp sản xuất đèn ô tô. Không dừng lại ở đó, bà tiếp tục nghiên cứu thị trường và quyết định mở rộng sản xuất đèn cho xe du lịch.
Tuy nhiên, kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi.
Năm 1977, Chu Hiểu Bình tự tin đến gặp FAW để thảo luận về việc hợp tác. Tuy nhiên, bà đã bị từ chối với lý do 'sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn'. Tuy vậy, Chu Hiểu Bình không từ bỏ và tiếp tục kiên trì thuyết phục. Dưới sự quyết tâm của bà, đối tác cuối cùng đã đồng ý cho bà một cơ hội, tuy nhiên, họ cũng đặt ra những yêu cầu kỹ thuật mới, khiến bà phải đối mặt với nhiều thách thức.
Nghiên cứu và phát triển đèn xe con khác biệt so với xe tải, yêu cầu về tuổi thọ và độ kín càng cao. Để đáp ứng yêu cầu của FAW, mọi tiêu chuẩn trước đây đều phải được thiết lập lại từ đầu.
Trước tình hình đó, Chu Hiểu Bình đã quyết định đầu tư 80 triệu NDT (gần 13 triệu USD) để nâng cấp công nghệ, cải tiến nhà xưởng, tập trung sản xuất ra loại đèn pha có thể sánh ngang với các hãng xe lớn. Số tiền đó gần như là lợi nhuận của nhà máy trong suốt mấy năm kinh doanh.
Tất nhiên, tiền chỉ giải quyết được một phần. Để khắc phục những vấn đề kỹ thuật, Chu Hiểu Bình và các kỹ sư đã nỗ lực nghiên cứu. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, cô đã dẫn các kỹ sư đến FAW để thử nghiệm đèn.
Chất lượng xuất sắc của đèn đã được các Nhà sản xuất Phụ tùng Gốc (OEM) nổi tiếng công nhận và khen ngợi. Điều quan trọng nhất là với công nghệ tiên tiến của mình, nhà máy đèn ô tô của Chu Hiểu Bình đã thu hút sự quan tâm của các hãng ô tô hàng đầu như BBA, Honda, Volvo và các hãng khác.
Năm 2000, đèn pha của Xingyu lần đầu tiên được sử dụng trong các xe FAW-Volkswagen. Với việc nhu cầu mua ô tô tăng cao, Xingyu đã đạt doanh thu hàng năm hơn 100 triệu NDT (gần 16 triệu USD). Công nghệ nghiên cứu và phát triển của Xingyu đã tiến bộ hơn với việc phát triển đèn thông minh.
Hệ thống đèn ô tô của Changzhoy Xingyu (Ảnh: Internet)
Trong 7 năm liên tiếp, Xingyu đã vững bước trong top 5 doanh nghiệp có điểm kiểm tra an toàn hàng đầu ở khu vực Thường Châu. Điều đáng chú ý là ngoài Xingyu là công ty tư nhân, 4 doanh nghiệp còn lại đều thuộc sở hữu của Toyota Nhật Bản.
Hầu hết các công ty khi phát triển sẽ cân nhắc niêm yết cổ phiếu, nhưng con đường niêm yết của Xingyu không hề suôn sẻ.
Quyền sở hữu cổ phiếu Xingyu ban đầu nằm trong tay 5 quản lý cấp cao và 2 công ty chứng khoán. Năm 2008, Chu Hiểu Bình muốn tái chiếm lại số cổ phiếu này, mong muốn toàn bộ công ty sẽ thuộc quyền sở hữu của gia đình, nhưng các công ty chứng khoán đã phản đối.
May mắn thay, sau những tranh cãi, Chu Hiểu Bình đã đưa lại quyền sở hữu của công ty cho gia đình. Năm 2011, Changzhou Xingyu đã niêm yết thành công và trở thành công ty đầu tiên trong ngành sản xuất đèn ô tô được niêm yết trên thị trường chia sẻ A của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải.
Với việc niêm yết cổ phiếu của Changzhou Xingyu, giá trị tài sản ròng của Chu Tiểu Bình đã vượt quá 3,2 tỉ NDT. Chỉ tính riêng giá trị thị trường chứng khoán, Chu Hiểu Bình đã trở thành người phụ nữ giàu nhất Giang Tô.
Năm 2020, Changzhou Xingyu đã đầu tư khoảng 468 triệu NDT để bắt đầu xây dựng nhà máy tại Serbia. Khi dự án hoàn thành, nhà máy này sẽ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đèn ô tô, với sản lượng hàng năm lên đến 6 triệu bóng đèn.
Xingyu xây dựng nhà máy sản xuất đèn ô tô tại Serbia (Ảnh: Internet)
Cùng với sự ổn định phát triển của công ty, giá trị tài sản ròng của Chu Hiểu Bình liên tục tăng. Vào tháng 3 năm 2020, bà đứng thứ 31 trong danh sách Phụ nữ Tự lập giàu có Toàn cầu của Hurun với tài sản 16 tỉ NDT (khoảng 2,5 tỉ USD).
Khi doanh nghiệp đã ổn định, bà quyết định học và đạt bằng EMBA tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc Âu Châu. Thành công của Chu Tiểu Bình không chỉ đến từ sự nhạy bén với cơ hội kinh doanh, mà còn từ sự kiên trì, nghị lực và không ngừng học hỏi của chính bà.