Tương cảm (Empathy) là một khái niệm gần gũi với chúng ta trong thời gian gần đây, nó thậm chí được xem là một trong những kỹ năng mềm quan trọng để nâng cao khả năng giao tiếp và kết nối. InPsychOut hân hạnh giới thiệu phần đầu tiên của chuỗi bài viết, tập trung vào ý nghĩa của Tương cảm, những trạng thái cơ bản của sự tương cảm, cũng như sự khác biệt giữa tương cảm và thông cảm.
Tôi đang cần thông tin cấp bách liên quan đến một vấn đề kỹ thuật để giải quyết vấn đề cho khách hàng, vì họ muốn gửi một email quảng cáo ngay trong ngày theo lịch trình marketing. Tuy nhiên, vì sự cố kỹ thuật, email đã bị chậm trễ hơn 2 tiếng và tôi không chắc chắn liệu email này đã được gửi đi hay không. Nếu không kịp thời, chiến dịch marketing của họ sẽ phải thay đổi nhiều nội dung quan trọng.
Tôi cũng đang lo lắng cùng khách hàng, sau khi kiểm tra với nhóm kỹ thuật, tôi phải liên hệ với quản lý để báo cáo về sự cố. Thật không may, cả nhóm kỹ thuật đều đã được triệu hồi vào một dự án đặc biệt với mức độ ưu tiên cao - một sản phẩm mới cần phải hoàn thành vào cuối tuần này.
Cả hai tình huống đều khiến tôi căng thẳng.
Một mặt, tôi cảm thấy lo lắng như thể mình đang là khách hàng đó - đang gặp vấn đề với lịch trình marketing không thể gửi kịp, và sếp của tôi sẽ rất tức giận nếu kế hoạch thất bại. Đặt mình vào tình thế của họ, tôi cảm thấy cần phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng chiến dịch có thể được gửi đi, giúp khách hàng hoàn thành nhiệm vụ của họ, bất kể khó khăn.
Ngược lại, tôi lại đặt mình vào vị trí của anh kỹ sư, chắc chắn anh cũng đang lo lắng không kém, khi anh phải đối mặt với một danh sách công việc dài loằng ngoằng mà anh không có đủ thời gian để xử lý do hoàn cảnh không thuận lợi. Tự nhiên tôi cảm thấy muốn giảm bớt áp lực và tìm cách khác để không làm anh bị áp đặt quá nhiều, đồng thời hy vọng anh sẽ cố gắng hỗ trợ tôi với khách hàng.
Bạn đã từng trải qua tình huống tương tự chưa?
Trên thực tế, không phải ai cũng có khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và cảm nhận được cảm xúc của họ. Một số người có thể làm điều này tự nhiên, một số phát triển khả năng này trong quá trình lớn lên, và một số khác gần như không thể. Đó là điều thể hiện sự đồng cảm.