

Nút giao thông Ngã ba Huế | |
---|---|
Quốc gia | Việt Nam |
Vị trí | Nút giao Ngã Ba Huế, thành phố Đà Nẵng |
Tuyến đường | |
Tọa độ
| |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu vượt |
Lịch sử | |
Khởi công | 28 tháng 9 năm 2013 |
Đã thông xe | 29 tháng 3 năm 2015 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Nút giao thông Ngã ba Huế là một nút giao thông khác mức tọa lạc ở phía tây thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Đây cũng là nút giao thông đầu tiên ở Việt Nam sở hữu cầu vượt 3 tầng. Công trình được thiết kế dựa trên hình tượng Linga và Yoni, biểu tượng đặc trưng của văn hóa Chăm.
Địa điểm
Nút giao thông Ngã ba Huế nằm trên địa phận ba quận Thanh Khê, Cẩm Lệ và Liên Chiểu, thuộc phía Tây thành phố Đà Nẵng. Đây là điểm giao cắt của bốn con đường: Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Hoàng Thị Loan và đường sắt Bắc Nam. Trong đó, Tôn Đức Thắng và Trường Chinh là những đoạn của Quốc lộ 1 đi qua trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Lịch sử
Trước khi cầu vượt được xây dựng, khu vực này thường xuyên gặp phải tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng do lưu lượng xe cộ cao và giao cắt đồng mức với đường sắt.
Xây dựng cầu vượt
Trong cuộc thi thiết kế kiến trúc do chính quyền địa phương tổ chức, mẫu thiết kế được chọn là nút giao thông hình xuyến kết hợp cầu vượt 3 tầng. Tầng mặt đất là nhánh rẽ không giao cắt với đường sắt; tầng 1 có vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ; và tầng hai dành cho hướng đi từ Huế vào Đà Nẵng và ngược lại. Vào ngày 29 tháng 3 năm 2013, công trình cầu vượt bắt đầu được xây dựng với mức đầu tư 2.000 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đây là cầu vượt lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, với tổng chiều dài 2,5 km và vòng xuyến có đường kính khoảng 150 m. Công trình được Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam đầu tư xây dựng, với thiết kế gồm một trụ tháp parabol và vòng xuyến xung quanh, mang biểu tượng Linga và Yoni của thần Shiva, lấy cảm hứng từ văn hóa Chăm.
Sau 16 tháng thi công, công trình hoàn tất và vào ngày 29 tháng 3 năm 2015, cầu vượt được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành, nút giao thông trở thành điểm sở hữu cầu vượt ba tầng đầu tiên tại Việt Nam.
Thiết kế


Công trình được thiết kế với 3 tầng bao gồm tầng mặt đất, tầng 1 (vòng xuyến) và tầng 2 (dây văng) như sau:
- Tầng mặt đất có đường gom rộng 7 m với 2 làn xe, không giao cắt với đường sắt, phục vụ giao thông theo hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Hoàng Thị Loan và ngược lại, cũng như từ đường Điện Biên Phủ đến đường Trường Chinh và ngược lại, cho phép xe cơ giới lưu thông một chiều. Công trình còn bao gồm cầu đi bộ vượt qua đường sắt.
- Tầng 1 có cầu vòng xuyến và bốn nhánh cầu dẫn nối tầng mặt đất với vòng xuyến, bề rộng 15 m, đường kính 150 m với 3 làn xe (2 làn trong dành cho xe cơ giới và 1 làn ngoài dành cho xe thô sơ), tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu vượt này kết nối tất cả các hướng: Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Trường Chinh và Hoàng Thị Loan.
- Tầng 2 có bề rộng 17 m, tốc độ 60 km/h, bao gồm 4 làn xe, mỗi hướng gồm 2 làn xe từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Điện Biên Phủ và ngược lại.
Điểm nổi bật của công trình là trụ tháp dây văng hình parabol cao 65 m và vòng xuyến đường kính 150 m, được thiết kế dựa trên hình tượng Linga và Yoni, biểu tượng tín ngưỡng của người Chăm.