Vấn đề này luôn thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng, đặc biệt sau những vụ cháy nổ đau lòng.
Ô tô điện hay xe xăng, dầu dễ cháy nổ hơn?
Xe điện đang trên đà phát triển mạnh mẽ và được người dùng trên toàn thế giới đánh giá cao. Tại Việt Nam, sự sử dụng ô tô điện ngày càng tăng, mở rộng từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức như hệ thống sạc và rủi ro cháy nổ.
Nhiều người cho rằng pin Lithium-ion (Li-on) trên xe điện dễ cháy, thậm chí coi đây như một quả bom nổ chậm có thể phát nổ bất kỳ lúc nào. Nhưng trong thực tế, không phải lúc nào cũng như vậy. Trong quá trình sản xuất pin ô tô, ngoài việc làm mát, nhà sản xuất còn nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo tính chất nhiệt độ và tránh những yếu tố gây cháy cho pin.
Rủi ro cháy xe điện ít hơn so với xe xăng, dầu
Trang AutoinsuranceEZ thông báo kết quả nghiên cứu dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Văn phòng thống kê giao thông (BTS) và dữ liệu triệu hồi xe từ Chính phủ Mỹ, công bố vào tháng 11/2022, cho biết với mỗi 100,000 chiếc ô tô động cơ đốt trong bán ra, có 1,530 vụ cháy, trong khi số liệu này chỉ là 25 chiếc đối với ô tô điện.
Những con số thực tế này đã chứng minh rằng, rủi ro cháy xe điện thực tế ít hơn nhiều so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Nguyên nhân gây ra sự cố cháy nổ trên ô tô
Ngoài những nguyên nhân như va chạm mạnh và bảo dưỡng kém, các vụ cháy ô tô sử dụng động cơ đốt trong còn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như rò rỉ nhiên liệu, hỏng hệ thống điện, rò rỉ chất lỏng, chất lượng nhiên liệu, động cơ quá nóng, bộ phận chuyển đổi xúc tác quá nóng... Chuyên gia lái xe có kinh nghiệm cũng cho biết, hiện tượng cháy nổ ô tô điện thường xuất phát từ 2 nguyên nhân chính dưới đây:
Thứ nhất, do điều kiện thời tiết: Pin Lithium-ion có thể lưu trữ một lượng năng lượng lớn trong một không gian rất nhỏ. Nếu pin tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, có thể dẫn đến đoản mạch. Lượng nhiệt được tạo ra khi dòng điện đi qua không thể thoát kịp dẫn đến nhiệt sinh ngày càng nhiều, làm cho pin bắt lửa và gây ra cháy nổ.
Thứ hai, rủi ro liên quan đến chất lượng pin và hệ thống điện ô tô: Pin bị hỏng, pin kém chất lượng hoặc các bộ phận mài mòn và lỗi vẫn sử dụng có thể dẫn đến cháy nổ sau này, ngay cả khi xe không hoạt động.
Cháy nổ ô tô có nhiều nguyên nhân, vì vậy, kiến thức về phòng chống cháy nổ xe là cần thiết để giảm thiểu rủi ro
Về mặt này, nguy cơ cháy nổ của ô tô xăng thường cao hơn so với xe điện. Thậm chí, trong tình huống cháy, thời gian phát nổ của ô tô điện cũng chậm hơn so với ô tô xăng. Bởi vì, cháy xăng thường xảy ra ngay khi xăng chạm vào tia lửa hoặc đốm lửa và nhanh chóng lan ra.
Đối với xe điện, để xảy ra cháy, pin cần thời gian tích tụ đủ nhiệt lượng. Sự trễ này mang lại cơ hội tốt cho hành khách thoát khỏi xe trước khi cháy phát.
Tuy nhiên, ngược lại, việc dập cháy trên ô tô điện lại khó khăn hơn so với ô tô xăng, dầu. Nguyên nhân xuất phát từ việc xịt bọt cứu hỏa thông thường sẽ không hiệu quả. Theo Andrew Klock, Giám đốc Sản phẩm và Phát triển tại Hiệp hội Cứu hỏa Mỹ, 'Pin lithium-ion tạo ra nhiệt và oxy riêng'. Cơ chế dập lửa ở đây yêu cầu phải xịt một lượng nước lớn vào gầm xe, nơi pin được lắp đặt, để làm nguội bộ phận này. Chỉ khi pin được làm nguội, vụ cháy mới có thể được ngăn chặn.
Tổng quan, cả ô tô xăng, dầu và xe điện đều ẩn chứa nguy cơ cháy nổ. Do đó, để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe và ngăn chặn các sự cố cháy nổ có thể xảy ra, người lái xe cần thận trọng và nắm vững kiến thức về phòng chống cháy nổ ô tô. Đồng thời, việc tuân thủ đúng lịch bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô hoặc đưa xe đi bảo dưỡng khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cháy nổ ô tô và những tình huống không may khác.
Xem thêm: Các kỹ năng thoát nạn cần hướng dẫn trẻ khi không may bị bỏ quên trên xe ô tô
Hình ảnh: Nguồn Internet