Doanh số của Hyundai và Kia tại Việt Nam nhiều gấp ba lần so với doanh số của hai hãng xe này tại 5 thị trường lớn khác ở Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore.
Dữ liệu từ Statista cho thấy, trong năm 2022, doanh số bán ra của Hyundai và Kia tại 6 thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã đạt hơn 198.000 chiếc. Riêng tại Việt Nam, đã có hơn 142.000 xe được bán ra, chiếm khoảng 72% tổng doanh số của khu vực. Đến tháng 9/2023, ô tô Hàn Quốc vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, Hyundai đã bán được tổng cộng 41.168 xe, đứng đầu thị trường. Trong khi đó, Kia đứng ở vị trí thứ ba với 27.877 xe. Hai mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai và Kia tại Việt Nam lần lượt là Hyundai Accent và Kia Sonet. Ngoài ra, Hyundai và Kia cũng phân phối nhiều sản phẩm nhất tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực.
Đến tháng 9, Accent vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Theo báo The Korea Economic Daily của Hàn Quốc, các quốc gia như Việt Nam có tỷ lệ thanh niên cao, tập trung ở độ tuổi 20 và 30, và yêu thích văn hóa giải trí K-Pop cũng như văn hóa Hàn Quốc nói chung. Điều này là một ưu điểm khiến ô tô Hàn Quốc dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Ngoài ra, giá xe cũng là một yếu tố quan trọng khiến nhiều khách hàng quan tâm. Hiện nay, Hyundai được phân phối bởi TC Group (tập đoàn Thành Công) với nhà máy lắp ráp xe tại Ninh Bình. Trong khi đó, Kia được THACO Auto (tập đoàn Trường Hải) phân phối với nhà máy lắp ráp ở Quảng Nam. Hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước đã giúp nhiều mẫu xe Hàn Quốc trở nên phải chăng hơn.
Trong phân khúc SUV cỡ E, Hyundai Palisade mới ra mắt vào tháng 9/2023 đã tạo ra sức nóng cho các đối thủ cùng phân khúc. Với việc sản xuất, lắp ráp trong nước, sản phẩm này có giá khởi điểm chỉ từ 1,47 tỷ đồng cho phiên bản 7 chỗ, đi kèm nhiều trang bị sang trọng, hiện đại. Trong khi đó, mẫu Ford Explorer nhập khẩu từ Mỹ có giá lên tới hơn 2,4 tỷ đồng.
Hyundai Palisade có giá thấp hơn Ford Explorer gần 1 tỷ đồng mặc dù được coi là đối thủ cùng phân khúc.
Đồng thời, các sản phẩm của các thương hiệu Hàn Quốc liên tục cải tiến thiết kế, phù hợp với thị hiếu cũng như trang bị nhiều tiện ích hơn. Mới đây, Kia đã thay đổi hình dáng logo, tạo nên sự hiện đại.
Một số mẫu xe Hàn Quốc sở hữu thiết kế phù hợp với thị hiếu của người Việt.
Lưu ý rằng, việc các hãng xe Hàn Quốc liên tục đổi mới trong thiết kế và công nghệ đã khiến các thương hiệu khác phải có những phản ứng 'đáp trả'. Ví dụ, trong tháng 10 vừa qua, Toyota Innova Cross hoàn toàn mới đã ra mắt tại Việt Nam với thiết kế mang tính cách mạng, thể hiện sự mạnh mẽ và thể thao hơn so với phiên bản trước. Đồng thời, giá của mẫu SUV này cũng rẻ hơn đáng kể so với trước đây.
Ô tô Nhật Bản cũng không kém cạnh trong việc thiết kế.
Ngày 25/10, Honda CR-V phiên bản 2024 cũng đã được ra mắt tại Việt Nam. Mẫu xe đã trải qua nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị hơn, không muốn chịu sự cạnh tranh từ các mẫu xe Hàn Quốc.
Phiên bản mới của Honda CR-V có sự thay đổi ở phần đuôi xe (Ảnh: Trần Đình).
Nhiều chuyên gia nhận định sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ô tô phổ thông từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang làm cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động hơn. Nhờ đó, người tiêu dùng ngày càng có thể tiếp cận với những sản phẩm chất lượng hơn, và giá cả cũng trở nên phải chăng hơn.