Ô tô Trung Quốc hưởng lợi khi xe châu Âu rời khỏi Nga, nhưng hiện tại tiếp tục gặp trở ngại từ Mỹ.
Nội dung chính
- Các nhà sản xuất ô tô quốc tế dần rút khỏi Nga, để lại một khoảng trống lớn trên thị trường;
- Ô tô Trung Quốc vì thế phát triển mạnh mẽ tại Nga;
- Mỹ gia tăng các biện pháp cấm vận làm khó khăn trong việc thanh toán giữa Nga và Trung Quốc.
Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ, các công ty quốc tế, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô, đã rút lui khỏi thị trường Nga, để lại một khoảng trống lớn. Việc các hãng xe nước ngoài ngừng hoạt động hoặc đóng cửa nhà máy đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện mạnh mẽ của ô tô Trung Quốc.
Tận dụng cơ hội từ sự rút lui của các hãng xe quốc tế, các công ty ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng thị trường tại Nga với nhiều loại xe khác nhau, từ xe xăng đến xe điện. Hiện tại, các hãng xe Trung Quốc đã nắm giữ hơn một nửa thị phần tại đây.
BYD Tang, mẫu xe do Trung Quốc sản xuất, đang được sử dụng tại Nga. Ảnh: Ilya
Ở các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ, ô tô Trung Quốc thường gặp phải hàng rào thuế quan cao và không được ưa chuộng. Tuy nhiên, tại Nga, xe Trung Quốc lại được đón nhận nồng nhiệt, góp phần ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường ô tô - theo Automotive News.
Theo thống kê từ Autostat (Nga), từ tháng 5/2023 đến hết tháng 4/2024, doanh số xe điện tại Nga đã đạt 20.500 chiếc, tăng 350% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe Trung Quốc chiếm hơn một nửa. Các hãng xe Nga chỉ đóng góp chưa đến 4.000 chiếc xe điện vào tổng số này.
Xe điện của Zeekr (Trung Quốc) đang ngày càng được yêu thích tại Nga.
Tuy nhiên, thị trường xe ở Nga có thể sắp trải qua những biến động lớn.
Cụ thể, việc thanh toán giữa Nga và Trung Quốc đang gặp trắc trở do lệnh cấm vận mới của Mỹ, làm khó khăn việc nhập khẩu xe Trung Quốc vào Nga.
Bắc Kinh và Mát-xcơ-va đang tìm kiếm nhiều phương án để giải quyết vấn đề thanh toán. Một trong những giải pháp được thực hiện là sử dụng dịch vụ của một ngân hàng địa phương ở Trung Quốc, vì các ngân hàng lớn hơn lo ngại về các lệnh trừng phạt thứ cấp.
Các nhà phân phối xe tại Nga đang gặp khó khăn trong việc thanh toán cho các đối tác Trung Quốc. Ảnh minh họa.
Ông Alexei Podshchekoldin, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà phân phối Xe hơi Nga, cho rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với các nhà nhập khẩu nhỏ, khi họ chưa tìm ra cách giải quyết vấn đề thanh toán.
Từ thời điểm này, xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc đã giảm mạnh, và các công ty nhập khẩu của Nga cũng mất đơn hàng và đối mặt với nguy cơ tăng chi phí.
Ông Alexei Podshchekoldin nhận xét: 'Dù ngân hàng Nga có chi nhánh tại Trung Quốc và sử dụng đồng rúp, giao dịch với Trung Quốc vẫn gặp khó khăn. Tiền chỉ nằm yên tại ngân hàng và lệnh thanh toán không thể thực hiện được'.
Ông cũng chia sẻ: 'Trước đây, chỉ có những ngân hàng lớn của Nga và Trung Quốc, nhưng giờ đây họ dần bị đưa vào danh sách cấm vận, đến cả các ngân hàng cấp thấp hơn cũng bị ảnh hưởng'.
Trong 5 tháng đầu năm, số lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nga đã tăng vọt.
Cần lưu ý rằng việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào Nga đã gia tăng đáng kể sau khi các hãng xe khác rút lui khỏi thị trường Nga. Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, xuất khẩu xe sang Nga từ Trung Quốc tăng 36%, đạt 4,86 tỷ USD chỉ tính từ tháng 1 đến hết tháng 5.
Ông Alexei Podshchekoldin cho biết: 'Vấn đề này rất nghiêm trọng, ngay cả các nhà sản xuất nội địa của chúng tôi khi mua phụ tùng cũng phải đối mặt với vấn đề này'.