Move là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thị trường tiền điện tử. Điều này được minh chứng qua các dự án như Aptos, Sui, Starcoin, Rooch đang áp dụng ngôn ngữ này cho phần lớn ứng dụng của họ. Tuy nhiên, việc phát triển dapp trên Move vẫn đặt ra nhiều thách thức nên Obelisk ra đời để cải thiện khả năng và tốc độ trong việc xây dựng các sản phẩm mới. Vậy Obelisk là gì? Hãy cùng Mytour khám phá thông qua bài viết dưới đây.
Obelisk là gì? Tìm hiểu về framework xây dựng ứng dụng bằng ngôn ngữ MoveObelisk là gì?
Obelisk là một framework hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng bằng ngôn ngữ Move, nó tập hợp các phần phức tạp trong quá trình lập trình và tích hợp chúng vào một software stack.
Về cơ bản, Obelisk không chỉ là một rollup hay một chuỗi khối mà là một thư viện và bộ công cụ được tạo ra để hỗ trợ người dùng xây dựng các ứng dụng trên chuỗi. Không chỉ giới hạn ở mạng lưới Sui mà Obelisk còn có thể được áp dụng cho các dự án khác đang được phát triển bằng ngôn ngữ Move như: Sui, Aptos, Rooch và Starcoin. Thay vì buộc các mô hình dữ liệu vào quá trình phát triển của nhà phát triển, Engine cho phép họ hoàn toàn tự do kết hợp các công cụ khác nhau để làm việc.
Những lợi ích của Obelisk Engine
Engine sẽ thừa hưởng những tính năng cơ bản của một framework xây dựng dapp và cung cấp cho các nhà phát triển một quy trình làm việc toàn diện. Quy trình này bao gồm từ mô hình kinh doanh, tự động tạo hợp đồng thông minh và tích hợp khả năng triển khai, nâng cấp cũng như phát triển giao diện người dùng.
Bằng cách đóng gói định dạng dữ liệu từ các nền tảng thành các gói, Obelisk cung cấp một cấu trúc cây cú pháp tương tự như ngôn ngữ trung gian (IR). Tính năng Schemas cho phép nhà phát triển cấu hình và sử dụng Schemas như một công cụ biên dịch dữ liệu thành các định dạng được cung cấp bởi các nền tảng mục tiêu.
Giao thức Hệ thống Mô hình Thực thể (EPS)
EPS là một giao thức được tạo ra cho hệ thống thành phần thực thể (ECS) được viết bằng ngôn ngữ Move. Nó cho phép nhà phát triển kế thừa mã nguồn của EPS và tiếp cận việc phát triển kinh doanh bằng cách nhập các phụ thuộc vào thư mục dự án.
EPS dựa trên ý tưởng về hệ thống kết hợp các thành phần là thực thể và theo tiêu chuẩn lập trình hướng giao thức. Nó tập trung vào tính năng của thực thể và xác định các thông số kỹ thuật cho phương pháp và thuộc tính thông qua giao thức. Mục tiêu của EPS là đạt được tính năng của lập trình hướng giao thức trên nền tảng ECS.
Truy vấn dữ liệu và xử lý giao dịch
Việc phát triển ứng dụng thương mại bằng EPS có thể phức tạp hơn so với việc sử dụng một framework cơ bản và thư viện ứng dụng trong hệ sinh thái Move. EPS bao gồm nhiều cấu trúc tùy chỉnh, một kho lưu trữ lớn cùng khả năng yêu cầu hợp nhất hoặc phân tách giao dịch.
Xử lý từng giao dịch đơn lẻ hoặc theo batch có thể thực hiện đồng thời nhiều giao dịch. Trong các trường hợp như phát triển game, khi cần xử lý nhiều giao dịch và một số giao dịch đặc biệt sẽ được xử lý off-chain, tương tự như một sequencer.
Lộ trình phát triển
Q1/2023
-
Nghiên cứu thị trường.
-
Củng cố ý tưởng.
Q2/2023
-
Thành lập đội ngũ.
-
Phát triển sản phẩm.
-
Ra mắt phiên bản Alpha.
Q3/2023
-
Xây dựng cộng đồng.
-
Triển khai phiên bản MVP.
-
Ra mắt phiên bản MVP.
Q4/2023
-
Phát triển hoạt động cộng đồng.
-
Ra mắt phiên bản Beta và Public Test.
Q1/2024
-
Xây dựng nền tảng.
-
Xây dựng thương hiệu.
-
Ra mắt phiên bản V1.
Tổng kết
Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến Obelisk và các công nghệ mà dự án này mang lại cho thị trường. Qua bài viết, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất về Obelisk và tiềm năng của dự án trong tương lai.
Lưu ý: Mytour không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn. Chúc bạn thành công và thu được nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này!