IELTS Speaking là bài thi nói được tiến hành dưới hình thức đối thoại 1:1 với giám khảo người bản xứ. Trong thời gian 11-14 phút, thí sinh cần trả lời các câu hỏi trong 3 phần, xoay quanh trải nghiệm cá nhân cũng như các vấn đề đời sống, xã hội. Việc brainstorm ý tưởng cho các chủ đề khác nhau trong một thời gian ngắn thường là một thử thách với nhiều thí sinh. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc Phương pháp xiên (Oblique strategies) để hỗ trợ quá trình tìm kiếm, sắp xếp và thể hiện các ý tưởng trong bài thi IELTS Speaking.
Giới thiệu phương pháp Oblique strategies
Về mặt vật lý, nó có dạng một bộ bài thẻ cỡ 7 x 9 cm (2,8 in × 3,5 in) trong hộp đen. Mỗi lá bài chứa một gợi ý, câu cách ngôn hoặc lời nhận xét nhằm giúp các nghệ sĩ (đặc biệt là các nhạc sĩ) phá vỡ sự bế tắc trong quá trình sáng tạo bằng cách khuyến khích tư duy ngoại biên.
Một số gợi ý dành riêng cho sáng tác âm nhạc, một số khác thì tổng quát hơn, ví dụ:
Sử dụng một ý tưởng cũ. (Use an old idea.)
Bạn thân nhất của bạn sẽ làm gì? (What would your closest friend do?)
Những gì cần tăng? Những gì cần giảm? (What to increase? What to reduce?)
Hỏi cơ thể mình. (Ask your body.)
Làm việc với tốc độ khác. (Work at a different speed.)
Ứng dụng Phương pháp Oblique strategies trong IELTS Speaking
Để người đọc hình dung rõ hơn về cách áp dụng Oblique strategies, bài viết sẽ lựa chọn một số câu hỏi IELTS Speaking part 3 và minh họa cách áp dụng Phương pháp xiên vào trả lời các câu hỏi.
How often do people in your country go shopping?
Why is online shopping popular?
How should sellers set prices for their products?
Do you think online shopping will replace shopping in stores?
(Tạm dịch:
Người dân ở nước bạn có hay đi mua sắm không
Tại sao mua sắm trực tuyến lại phổ biến
Người bán hàng nên định giá sản phẩm của họ như thế nào?
Bạn có nghĩ mua sắm trực tuyến sẽ thay thế việc mua sắm tại cửa hàng truyền thống?)
Một phần tử mỗi loại (One element of each kind)
Thí sinh có thể áp dụng lời khuyên này để tìm ý tưởng cho các câu hỏi rộng, bao gồm nhiều khía cạnh hay đối tượng. Sau khi phân tách vấn đề hay đối tượng trong câu hỏi thành các thành phần nhỏ hơn, thí sinh sẽ xem xét lấy một yếu tố trong mỗi thành phần để kết hợp tạo thành câu trả lời hoàn chỉnh trong phần thi nói của mình.
Ví dụ: Với câu hỏi thứ hai “Why is online shopping popular?”, thí sinh có thể phân tách và đánh giá vấn đề trên các khía cạnh như giá cả, thời gian, sản phẩm,…Trong mỗi phần này, thí sinh sẽ suy nghĩ lựa chọn ra một đặc điểm/ yếu tố/ lý do để giải thích, minh chứng và kết hợp chúng với nhau nhằm tạo nên một câu trả lời hoàn chỉnh nhất.
Cụ thể, về vấn đề giá cả, có thể có nhiều lý do cho việc giá cả sản phẩm trên nền tảng mua sắm online thường rẻ hơn như việc có nhiều nhà cung cấp hay do không phải trả chi phí mặt bằng,… Tuy nhiên, để câu trả lời đa dạng và bao quát được nhiều khía cạnh, thí sinh có thể chỉ lựa chọn làm rõ một lý do trong phần này và tiếp tục phát triển thêm ở các khía cạnh như thời gian hay chất lượng sản phẩm.
Express the problem as clearly as you can in words. (Articulate the issue as clearly as possible)
Lời khuyên thứ nhất cho phần thi Speaking của thí sinh chính là nên diễn đạt vấn đề một cách rõ ràng, tránh mơ hồ, chung chung.
Ví dụ: Với câu hỏi thứ nhất “How often do people in your country go shopping?” thí sinh có thể chỉ trả lời “People in my country go shopping very often.” Tuy nhiên, đây không phải một câu trả lời tối ưu vì vấn đề chưa được diễn giải một cách rõ ràng. “Very often” (Rất thường xuyên) nên được cụ thể hóa bằng các thông tin như tần suất đi mua sắm của các gia đình thường khoảng bao nhiêu lần/ tuần, từng nhóm đối tượng như thanh niên, trung niên hay người cao tuổi có tần suất mua sắm giống nhau không,…
Experiment with imitation! (Experiment with imitation!)
Trong bài thi IELTS Speaking, đặc biệt ở Part 3, thí sinh có thể được đặt câu hỏi về những vấn đề họ không quá quen thuộc hay có nhiều hiểu biết. Trong những trường hợp này, thí sinh có thể thử đặt mình vào một vị trí, vai trò mới để hình dung phương án xử lý
Ví dụ:
Để trả lời câu hỏi “How should sellers set prices for their products?”, Thí sinh có thể đặt mình vào vị trí của sellers (người bán hàng) hay buyers (người mua hàng) để hình dung các yếu tố hay phương án định giá sản phẩm. Cụ thể, nếu là người bán hàng, thí sinh có thể cân nhắc đến những yếu tố như chi phí sản xuất hay sức cạnh tranh của sản phẩm. Nếu là người mua hàng, những yếu tố được quan tâm thường là chất lượng sản phẩm hay sự phù hợp của sản phẩm với thu nhập cá nhân.
A line possesses dual aspects (A line has two sides)
Trong quá trình triển khai ý tưởng cho phần thi IELTS Speaking, thí sinh có thể cân nhắc áp dụng lời khuyên trên bằng cách phân tích song song hai mặt của một vấn đề (thường là mặt tích cực và tiêu cực). Với cách tiếp cận này, thí sinh có thể phát triển câu trả lời toàn diện và sâu sắc hơn.
For example: With the question “Do you think online shopping will replace shopping in stores?”, candidates can provide an answer by considering both positive and negative aspects of online shopping activities, thereby drawing conclusions about whether online shopping can replace traditional shopping at stores.
Do sections exist? Ponder over transitions (Do different sections exist? Consider transitions)
Advice can be applied in all three parts of the IELTS Speaking test. Regardless of the question requirements or topics, candidates should pay attention to applying logical transition words in the information transition sections to ensure coherence and fluency of the speech.
Inhale deeply (Hít thở sâu)
The suggestions that musician Brian Eno offers are not only valuable in artistic creativity but can also be applied in the IELTS exam. In the IELTS Speaking test, candidates can take deep breaths to reduce stress and maintain calmness to deliver the best speech.