Ngoài ra, việc này cũng giúp giáo viên dễ dàng soạn bài Ôn tập giữa kỳ 1 Tiết 6, 7 - Tuần 9 của Chủ đề Ôn tập giữa kỳ I theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập giữa kỳ 1.
Soạn lại bài học Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 79, 80, 81
Câu hỏi số 1
Đọc và hoàn thành các yêu cầu sau:
Trả lời câu hỏi
Chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi dưới đây
a. Tại sao Quy chọn nhìn vào bức tường khi làm bài?
Vì bức tường có màu xanh mát.
Vì bức tường trông như một màn ảnh rộng.
Vì trên bức tường có cơn mưa.
Vì Quy thấy bố nhìn vào bức tường khi viết văn.
b. Từ ngữ nào dưới đây phù hợp để mô tả Quy?
Chăm chỉ
Ngần ngại
Vụng về
Nhanh nhẹn
c. Quy viết bài tập làm văn nhờ vào điều gì?
Nhờ những hình ảnh từ bức tường có nhiều điều kỳ diệu
Nhờ những hình ảnh từ một màn ảnh rộng
Nhờ những bức ảnh mà bố chụp cho Quy khi còn nhỏ
Nhờ những hình ảnh quen thuộc mà bố gợi ra
d. Bố hướng dẫn Quy viết văn về cơn mưa như thế nào?
e. Trong câu 'Hôm ấy, trời đang sáng thì mưa.' danh từ nào chỉ hiện tượng?
sáng, mưa
hôm ấy, trời sáng
trời, sáng, mưa
hôm ấy, sáng, mưa
f. Từ nào sau đây có thể thay thế cho các từ in đậm trong câu 'Nhưng tại sao Quy vẫn nhìn mãi mà bức tường không bảo Quy cách làm bài.'?
động viên
hướng dẫn
thực hiện
giúp đỡ
Thực hiện các câu hỏi, bài tập dưới đây:
g. Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa bố từng gặp?
h. Theo em, tại sao Quy nghĩ bức tường xanh có nhiều điều kỳ diệu?
i. Em biết thêm điều gì sau khi đọc bài?
j. Hãy viết câu giới thiệu hoặc nhận xét về một nhân vật trong bài đọc.
Trả lời:
a. Vì Quy thấy bố nhìn vào bức tường khi viết văn.
b. Láu lỉnh
c. Nhờ những hình ảnh quen thuộc mà bố gợi ra
d. 1, Ngồi xuống bàn
2, Nhìn vào tường
3, Nghĩ về những trận mưa
4, Viết bài văn
e. Sáng, mưa
f. Hướng dẫn
g. Bố kể cho Quy nghe về những trận mưa bố từng gặp để giúp Quy tưởng tượng rõ hơn về cảnh sắc, sự thay đổi,... của trời mưa khi viết văn.
h. Điều này có lẽ là do Quy đã trải qua những trận mưa bố kể và gặp phải những điều kỳ diệu. Vì vậy, Quy quyết tâm ghi lại những kỷ niệm ấy và đóng góp những nét đặc biệt vào bức tường của mình.
i. Sau khi đọc bài văn về bức tường kỳ diệu, em hiểu thêm rằng, chỉ cần một hình ảnh, một biểu tượng hoặc một bức tường để ghi nhận những kỷ niệm và nhận diện cá nhân của chúng ta.
j. Quy là một nhân vật đáng ngưỡng mộ trong bài văn về bức tường kỳ diệu. Với sự sáng tạo và cẩn thận, Quy đã tạo ra một bức tường tuyệt vời để lưu giữ những kỷ niệm của mình.
Câu hỏi 2
Thực hiện một trong hai bài sau đây:
a. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm thú vị của em tại trường.
b. Tạo một bài văn kể về một câu chuyện mà bạn đã đọc hoặc nghe về một đứa trẻ có tài năng hoặc dũng cảm.
Trả lời:
Một trong những trải nghiệm thú vị ở trường của tôi là tham gia vào phong trào bảo vệ môi trường, góp phần vào việc bảo vệ cuộc sống của chính mình.
Tuần trước, trường của tôi cùng với nhiều trường cấp hai khác trong thành phố đã tổ chức phong trào trồng cây xanh tại Công viên Hòa Bình. Phong trào này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn học sinh.
Vào sáng ngày 5/6, hàng trăm học sinh tại các trường trên địa bàn Hà Nội đã tự nguyện tham gia vào việc nhặt rác và làm sạch Công viên Hoà Bình. Chiến dịch Ngày Môi trường thế giới 5/6 được tổ chức nhằm tăng cường ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng thông qua việc trồng cây và làm sạch khuôn viên công viên Hòa Bình, mang lại cơ hội cho các bạn trẻ và cả phụ huynh tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
8 giờ sáng, xe buýt của trường đưa chúng tôi đến công viên để tụ tập. Tôi được gửi vào tổ số 2 của lớp 6C và cùng các bạn trong lớp tham gia vào việc trồng cây bàng. Các bạn nam được phân công đào hố, còn tôi chịu trách nhiệm đặt cây vào hố và lấp đất. Một số bạn khác có nhiệm vụ tưới nước cho cây sau khi trồng. Dù công việc khá vất vả và thời tiết nắng nóng, chúng tôi đều tham gia nhiệt tình.
Sau một ngày làm việc chăm chỉ, học sinh của trường tôi đã cùng với người dân địa phương tổ chức tổng vệ sinh công viên Hòa Bình, trồng cây và thu gom rác thải.
Nhờ đó, chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, trồng cây để tạo rừng, và giúp giới trẻ nhận thức đúng đắn và thực hiện những hành động thiết thực, có ích đối với môi trường. Dù làm việc mệt mỏi nhưng chúng tôi đều rất vui vẻ vì đã hoàn thành tốt công việc góp phần vào việc bảo vệ môi trường.