Để giúp các bạn học sinh ôn tập, Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Ôn tập trang 148, rất hữu ích và cần thiết khi nghiên cứu môn học Ngữ văn.
Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết dưới đây để chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.
Ôn tập bài văn trang 148 - Mẫu 1
Câu 1. Học sinh lựa chọn và thực hiện một trong hai câu sau đây
a. Liệt kê những điểm đặc biệt của chèo cổ trong từng đoạn văn theo mẫu dưới đây:
Văn bản | Xung đột chính trong cốt truyện | Đặc điểm của ngôn ngữ nhân vật | Diễn biến tâm lí nhân vật | Đặc điểm tính cách nhân vật |
Thị Mầu lên chùa | Xung đột tính cách giữa Thị Mầu và Thị Kính. | - Thị Mầu: táo bạo, phóng khoáng. - Thị Kính: Điềm đạm, khuôn phép | - Thị Mầu: Háo hức, rung động đến quyết tâm. - Thị Kính: Trầm ổn, hoảng hốt đến suy tư. | - Thị Mầu: Lẳng lơ, đi ngược lễ giáo phong kiến. - Thị Kính: Dịu dàng, tuân theo chuẩn mực lễ giáo phong kiến. |
Xã trưởng - Mẹ Đốp | Xung đột về suy nghĩ, lời nói của xã trưởng với mẹ Đốp về nghề nghiệp của mỗi người. | - Xã trưởng: ngôn ngữ sỗ sàng, khinh thường (hề áo dài) - Mẹ Đốp: ngôn từ đối đáp khôn khéo, tinh tế (hề áo ngắn) | Xã trưởng tự cao nhưng bị đuối lí trước màn đối đáp khéo léo, tinh tế của mẹ Đốp. | - Xã trưởng: ngu dốt, háo sắc, tự cao. - Mẹ Đốp: thông minh, nhanh nhẹn, tinh tế. |
b. Liệt kê những điểm đặc biệt của tuồng đồ trong từng đoạn văn theo mẫu dưới đây:
Văn bản | Mâu thuẫn, xung đột chính trong cốt truyện | Đặc điểm tính cách nhân vật |
Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả | Cảm hứng chủ đạo |
Huyện Trìa xử án | Huyện Trìa xử kiện nhưng lại thiên vị Thị Hến vì nhan sắc. | Huyện Trìa: háo sắc, ham tiền bạc, hư vinh. Đề Hầu: hay nói xằng bậy, không trung thực | Lời thoại của nhân vật. | Phê phán, châm biếm những tên quan lại không liêm chính. |
Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến | Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu cùng đến nhà Thị Hến, cuối cùng thành một màn xét xử tội lỗi của cả ba. | Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu: Háo sắc Thị Hến: Mưu mẹo, biết giữ gìn tiết hạnh | Hành động, lời thoại của nhân vật. | Phê phán, châm biếm những kẻ có chức quyền, ham mê nữ sắc. |
Câu 2. Khi viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng, cần chú ý điều gì? Và tại sao?
- Xác định đối tượng của văn bản.
- Mục đích, lý do viết văn bản.
- Đảm bảo bố cục đầy đủ: phần mở đầu, phần chính, phần kết thúc.
- Trình bày rõ ràng, hợp lý.
=> Các yếu tố cần thiết để người đọc hiểu được nội dung của văn bản.
Câu 3. Nêu một số điểm khác biệt quan trọng giữa việc viết một bản nội quy và viết một bản hướng dẫn cho công chúng?
- Văn bản nội quy: Theo một tiêu chuẩn cụ thể, phần chính thường là các quy định/
- Văn bản hướng dẫn: Sử dụng cả các phương tiện phi ngôn ngữ; Phần chính của văn bản hướng dẫn cần phân loại rõ ràng các phần, mục, kí hiệu, chi tiết phải phù hợp và có hình ảnh minh họa đi kèm.
Câu 4. Ý nghĩa của việc thúc đẩy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống trong cuộc sống hiện đại là gì theo quan điểm của bạn?
Việc thúc đẩy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống trong cuộc sống hiện đại có ý nghĩa trong việc bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nhiều hình thức nghệ thuật mới ra đời và thu hút sự chú ý hơn, việc bảo tồn và truyền bá các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống trở nên ngày càng quan trọng.
Soạn bài Ôn tập trang 148 - Mẫu 2
Câu 1. Học sinh lựa chọn và thực hiện một trong hai câu sau đây
a. Đề cập những điểm nổi bật của chèo cổ trong mỗi văn bản theo hướng dẫn sau:
Văn bản | Xung đột chính trong cốt truyện | Đặc điểm của ngôn ngữ nhân vật | Diễn biến tâm lí nhân vật | Đặc điểm tính cách nhân vật |
Thị Mầu lên chùa | Xung đột tính cách giữa Thị Mầu và Thị Kính. | - Thị Mầu: táo bạo, phóng khoáng. - Thị Kính: Điềm đạm, khuôn phép | - Thị Mầu: Háo hức, rung động đến quyết tâm. - Thị Kính: Trầm ổn, hoảng hốt đến suy tư. | - Thị Mầu: Lẳng lơ, đi ngược lễ giáo phong kiến. - Thị Kính: Dịu dàng, tuân theo chuẩn mực lễ giáo phong kiến. |
Xã trưởng - Mẹ Đốp | Xung đột về suy nghĩ, lời nói của xã trưởng với mẹ Đốp về nghề nghiệp của mỗi người. | - Xã trưởng: ngôn ngữ sỗ sàng, khinh thường (hề áo dài) - Mẹ Đốp: ngôn từ đối đáp khôn khéo, tinh tế (hề áo ngắn) | Xã trưởng tự cao nhưng bị đuối lí trước màn đối đáp khéo léo, tinh tế của mẹ Đốp. | - Xã trưởng: ngu dốt, háo sắc, tự cao. - Mẹ Đốp: thông minh, nhanh nhẹn, tinh tế. |
b. Liệt kê những điểm đặc biệt của tuồng đồ trong từng văn bản theo hướng dẫn sau:
Văn bản | Mâu thuẫn, xung đột chính trong cốt truyện | Đặc điểm tính cách nhân vật | Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả | Cảm hứng chủ đạo |
Huyện Trìa xử án | Huyện Trìa xử kiện nhưng lại thiên vị Thị Hến vì nhan sắc. | Huyện Trìa: háo sắc, ham tiền bạc, hư vinh. Đề Hầu: hay nói xằng bậy, không trung thực | Lời thoại của nhân vật. | Phê phán, châm biếm những tên quan lại không liêm chính. |
Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến | Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu cùng đến nhà Thị Hến, cuối cùng thành một màn xét xử tội lỗi của cả ba. | Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu: Háo sắc Thị Hến: Mưu mẹo, biết giữ gìn tiết hạnh | Hành động, lời thoại của nhân vật. | Phê phán, châm biếm những kẻ có chức quyền, ham mê nữ sắc. |
Câu 2. Khi viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng, cần chú ý những điểm gì? Và tại sao?
- Khi viết một văn bản nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng, cần chú ý các điểm sau: Xác định được đối tượng đọc văn bản; Trình bày văn bản đầy đủ theo từng phần; Có thể sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ…
- Vì đây là những nội dung quan trọng giúp người đọc hiểu được nội dung của văn bản.
Câu 3. Nêu một số điểm khác biệt đáng chú ý giữa việc viết một bản nội quy và viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng?
- Văn bản nội dung: Tuân theo một quy cách thống nhất, phần chính thường là các quy định.
- Văn bản hướng dẫn: Sử dụng cả các phương tiện phi ngôn ngữ; Phần chính của văn bản hướng dẫn cần phân loại rõ ràng các phần, mục, kí hiệu, chi tiết phải phù hợp, có hình ảnh minh họa đi kèm.
Câu 4. Ý nghĩa của việc thúc đẩy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống trong cuộc sống hiện đại là gì theo quan điểm của bạn?
Việc thúc đẩy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống trong cuộc sống hiện đại có ý nghĩa trong việc bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa của dân tộc.