Tóm tắt những điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (ghi vào vở):
Câu 1
Tóm tắt những điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (ghi vào vở):
Hình ảnh (trang 28, SGK Ngữ Văn 10, tập hai)
Phương pháp giải:
- Đọc lại hai văn bản.
- Chú ý những điểm đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.
Lời giải chi tiết:
Văn bản |
Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật |
Chiếc lá đầu tiên |
- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên). - Nghệ thuật: + Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật. + Ngôn ngữ thơ bình dị, nhẹ nhàng. + Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình. |
Tây Tiến |
- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến. - Nghệ thuật: + Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng. + Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận. + Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến. |
Câu 2
Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào khiến bạn cảm thấy nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?
Phương pháp giải:
Nhắc lại cảm nghĩ cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gây nhiều cảm xúc nhất với tôi là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì đây là một câu chuyện về tình cảm gia đình, dễ khiến tôi chạm vào cảm xúc và khơi gợi những kỷ niệm xúc động, vui buồn về người thân của mình. Từ đó, khiến tôi trân trọng gia đình hơn và biết ơn tình yêu thương, sự chăm sóc, bao bọc và sự tha thứ mà mọi người dành cho mình.
Câu 3
Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:
- Cách đọc một văn bản thơ.
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.
Phương pháp giải:
Sau quá trình học tập, tự rút ra những lưu ý cho bản thân.
Lời giải chi tiết:
Bài học |
Một số điều thu nhận được |
Cách đọc một văn bản thơ. |
- Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ. - Đọc diễn cảm. - Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,... |
Cách sắp xếp trật tự từ trong câu. |
- Đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa. - Giúp câu văn, bài văn của mình hay và tránh lặp từ cũng như thừa từ. |
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng. - Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học. |
- Giới thiệu rõ ràng tác phẩm sẽ phân tích, đánh giá. - Xác định rõ, đúng đối tượng viết và người nghe. - Hiểu được các sự kiện chính có trong tác phẩm. - Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm. - Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. - Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm. |
Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó. |
- Tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến vấn đề sẽ được nghe. - Chuẩn bị giấy, bút để ghi chép. - Ghi chép ngay những thắc mắc, những câu hỏi muốn trao đổi với người nói về bài đánh giá. - Đưa ra những lời nhận xét, thắc mắc, trao đổi của mình với người nói bằng một giọng điệu nhẹ nhàng và thái độ tôn trọng. |
Câu 4
Kỉ niệm có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta?
Phương pháp giải:
Nhấn mạnh cảm nhận cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Kỉ niệm làm phong phú thêm cuộc sống của con người, thể hiện con người là một sinh vật có khả năng lưu giữ ký ức, giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn và là động lực để phấn đấu, tiến bộ. Đồng thời, giúp chúng ta học cách trân trọng những điều đã diễn ra trong chặng đường dài của mình.