Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 6, 7 giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 75, 76, 77, 78. Từ đó, sẽ củng cố kiến thức, ôn tập giữa học kì II hiệu quả.
Đồng thời, cũng hỗ trợ thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 6, 7 - Tuần 27 của Chủ đề Ôn tập và đánh giá giữa học kì II theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy hãy thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị thật chu đáo cho tiết ôn tập.
Soạn Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 75, 76, 77, 78
A. Đọc
I. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
Câu 1: Em nghĩ gì khi đọc tên câu chuyện?
Trả lời:
Em thấy thích thú và tò mò sau khi đọc tên câu chuyện. Vì thực tế, không có con rắn nào có hình dạng vuông.
Câu 2: Chi tiết nào trong câu chuyện khiến mọi người cười?
Trả lời:
Chi tiết hài hước là khi người vợ vạch trần sự dối trá, khiến người chồng nhận ra điều vô lí của mình ở câu kết.
Câu 3: Câu chuyện muốn chỉ trích tính cách nào?
Trả lời:
Câu chuyện muốn chỉ trích tính khoác lác, phô trương quá đà.
II. Đọc - hiểu
Câu 1: Chỗ chim ưng bị thương là ở đâu?
Trả lời:
Chim ưng bị thương nằm ở bìa rừng.
Câu 2: Bác nông dân đã giúp chim ưng lành vết thương nhanh chóng như thế nào?
Trả lời:
Bác nông dân đã giúp chim ưng lành vết thương nhanh chóng bằng cách đưa con chim bị thương về nhà, tận tình chăm sóc và điều trị cho nó.
Câu 3: Khi chim ưng hồi phục sức khỏe, bác nông dân đã thực hiện hành động gì? Hành động đó cho thấy bác là người như thế nào?
Trả lời:
- Khi chim ưng hồi phục, bác nông dân đã thả nó trở lại tự do bay lượn trên bầu trời rộng lớn. Hành động đó cho thấy bác là người có lòng nhân ái và tôn trọng sự sống.
- Hành động đó là minh chứng cho tính nhân từ của bác.
Câu 4: Cho biết mỗi điều sau đây đúng (Đ) hay sai (S).
a. Sau khi được bác nông dân chữa lành vết thương, chim ưng trở về với bầu trời bao la. | ? |
b. Chim ưng không quay trở lại gặp người đã cứu mình. | ? |
c. Thỉnh thoảng chim ưng về thăm ngôi nhà của bác nông dân. | ? |
d. Một hôm, thấy bác nông dân tựa lưng vào bức tường rào để nghỉ, chim ưng liền quắp mũ của bác để bác đuổi theo mình. | ? |
e. Nhờ chạy đuổi theo chim để lấy lại chiếc mũ, bác nông dân đã thoát khỏi tai nạn khi bức tường đổ sập. | ? |
Trả lời:
a. Sau khi được bác nông dân chữa lành vết thương, chim ưng trở về với bầu trời bao la. | Đ |
b. Chim ưng không quay trở lại gặp người đã cứu mình. | S |
c. Thỉnh thoảng chim ưng về thăm ngôi nhà của bác nông dân. | S |
d. Một hôm, thấy bác nông dân tựa lưng vào bức tường rào để nghỉ, chim ưng liền quắp mũ của bác để bác đuổi theo mình. | Đ |
e. Nhờ chạy đuổi theo chim để lấy lại chiếc mũ, bác nông dân đã thoát khỏi tai nạn khi bức tường đổ sập. | Đ |
Câu 5: Theo ý kiến của em, câu chuyện muốn truyền đạt điều gì cho chúng ta? Tìm câu trả lời chính xác.
A. Chim ưng rất thông minh.
B. Chim ưng là bạn của con người.
C. Ăn năn thì sẽ được tha thứ.
D. Bác nông dân yêu quý các loài vật.
Trả lời:
Theo quan điểm của em, câu chuyện muốn truyền đạt cho chúng ta là: “Ăn năn thì sẽ được tha thứ.”
Lựa chọn C.
Câu 6: Phân biệt các trạng ngữ trong câu dưới đây và cho biết chúng cung cấp thông tin gì cho câu.
Trả lời:
Trạng ngữ: Một ngày kia => trạng ngữ này cung cấp thông tin về thời gian.
Câu 7: Với nội dung câu chuyện làm căn cứ, hãy đặt một câu có trạng ngữ chỉ mục đích hoặc nguyên nhân.
Câu 8: Hoàn thành câu để tạo thành một câu có vị ngữ mô tả đặc điểm của đối tượng ở chủ ngữ.
B. Viết
Chọn 1 trong 3 đề dưới đây:
Đề 1: Viết một đoạn văn giải thích lý do tại sao em ưa thích một câu chuyện mà em đã đọc hoặc nghe về một chủ đề đã học.
Đề 2: Viết một đoạn văn diễn tả tình cảm và cảm xúc của em đối với nhân vật bác nông dân trong câu chuyện “Người nông dân và con chim ưng”.
Đề 3: Tạo một bài văn kể lại một câu chuyện dân gian về một vị anh hùng đấu tranh chống lại sự xâm lược ngoại bang (như Thánh Gióng, An Dương Vương,...).