Ôn tập học kì 1 Tiết 3, 4 giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 140, 141. Điều này sẽ giúp củng cố kiến thức và ôn tập hiệu quả cho cuối học kì I.
Cùng với việc giúp học sinh ôn tập, Ôn tập học kì 1 Tiết 3, 4 cũng hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án cho tuần 18 với Chủ đề Ôn tập và đánh giá cuối học kì I theo chương trình mới. Thầy cô và các em có thể tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị cho buổi ôn tập.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 140, 141
Câu 1
Đọc thuộc lòng 1 trong 3 bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: Em ưa thích câu thơ hoặc khổ thơ nào nhất? Tại sao?
Trả lời:
Em yêu thích câu thơ:
Nếu chúng ta được một phép lạ
Thức dậy với người lớn
Bởi đây là suy nghĩ rất dễ thương, trong sáng, không bận tâm của trẻ con.
Câu 2
Các vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân cách hóa? Em ưa thích hình tượng nhân cách nào nhất? Tại sao?
a. Mùa xuân ấm áp sắp đến. Chú dế còm đã trổ tài làm mới bộ ria mép, khoác áo mới nhất để đi làm. Ông giáo ếch đã không còn cảm thấy khó chịu vì cơn đau xương. Ông giun đất cũng bò ra khỏi hang lạnh để tận hưởng không khí tươi mới. Thời gian trôi qua nhanh chóng. Và buổi sáng Chủ Nhật đã đến...
(Theo Trần Đức Tiến)
b.
Cây chẳng mỏi lưng | Bạn gió lang thang (Huỳnh Mai Liên) |
Trả lời:
a. Các vật được nhân cách hóa: dế, cóc, giun đất.
b. Các vật và hiện tượng tự nhiên được nhân cách hóa: cây, lá vàng, gió, chồi non.
Em yêu thích nhất là hình ảnh nhân cách hóa của “anh gió đi lang thang/với cây cười suốt”
Vì ở đây có hai tình huống nhân cách hóa:
- Bạn gió: biến đổi vật thể thành con người bằng cách mô tả các hoạt động và đặc điểm của con người.
- Cây cười: biến đổi vật thể thành con người bằng cách mô tả các hoạt động và đặc điểm của con người.
Nhờ những hình ảnh so sánh đó mà câu thơ trở nên sống động, thân quen.
Câu 3
Dấu câu nào thích hợp để thay thế cho mỗi bông hoa dưới đây?
Chim con hỏi bố:
* Bố ơi, con có thể trở thành hoạ mi được không ạ
Con muốn trở thành hoạ mi vì sao bố ạ
Con muốn có tiếng hót hay để mọi người yêu quý con ạ *
Chim bố trả lời:
* Hãy bắt nhiều sâu để bảo vệ cây cối, hoa màu, bạn sẽ được mọi người yêu quý.
(Theo Nguyễn Đình Quảng)
Trả lời:
Dấu câu có thể thay thế cho mỗi bông hoa dưới là dấu gạch ngang.
Câu 4
Chọn dấu câu thích hợp để thay thế cho bông hoa. Mô tả tác dụng của từng dấu câu.
a. Hoạt động bảo vệ môi trường của các em nhỏ đã lan tỏa xa rộng. Các hoạt động của các phong trào thiếu nhi bảo vệ môi trường bao gồm:
* Trồng cây để quyên góp cho Quỹ Đội.
* Vì sắc xanh quê hương.
* Dọn dẹp nhà cửa – lớp học – trường học.
* Lập kế hoạch nhỏ.
b. Đoàn tàu từ Hà Nội * đi Vinh xuất phát từ ga Hà Nội hàng ngày vào lúc 18 giờ.
Trả lời:
a. Hoạt động bảo vệ môi trường của các em nhỏ đã lan tỏa rộng khắp. Các hoạt động của các phong trào thiếu nhi bảo vệ môi trường bao gồm:
- Trồng cây để góp vào quỹ Đội.
- Vì tình yêu với màu xanh của quê hương.
- Dọn dẹp nhà cửa – trường lớp sạch sẽ.
- Lập kế hoạch nhỏ.
=> Tác dụng: Dấu gạch ngang được sử dụng để liệt kê (đặt ở đầu dòng)
b. Mỗi ngày, tàu từ Hà Nội đi Vinh xuất phát từ ga Hà Nội vào lúc 18 giờ.
=> Tác dụng: Dấu gạch ngang kết nối các từ trong một danh sách.
Câu số 5
Giải ô chữ.
a. Tìm ô chữ theo hàng ngang.
b. Đọc các từ xuất hiện ở hàng dọc màu xanh.
Câu số 6
Nghe – viết.
Sông Cổ Cò trải dài từ chân Ngũ Hành Sơn xuống Cửa Đại, gợi lại trong tôi nhiều kỷ niệm thanh bình. Điềm đạm, nó đã cùng tôi trải qua bao mùa, khiến quê hương trở nên nhỏ bé hơn khi tôi nhận ra các bến bờ lớn hơn. Tôi nghiêng mình trước sự yên bình của sông Thu Bồn, sự mênh mông của sông Vu Gia. Và xa hơn nữa, sông Hồng Hà làm nên bản năng dậy của Hà Nội, sông Sài Gòn tỏa sáng như một viên ngọc lấp lánh ở phía Đông xa xôi...
(Theo Văn Thành Lê)