Giải các câu hỏi 1 và 2 về bài ôn tập từ vựng và cấu trúc câu: Khám phá về dấu câu (Dấu gạch ngang) trang 159 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2. Câu 1. Dựa trên kiến thức từ lớp 4 và các ví dụ sau đây, hãy tạo bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang
Câu hỏi 1
Dựa vào kiến thức từ lớp 4 và các ví dụ dưới đây, hãy tạo bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang:
a) Chú hề nói vội:
- Dĩ nhiên là vậy. Khi một con hươu mất sừng, sừng mới sẽ mọc. Khi đêm thay thế cho ngày, ngày sẽ thay thế đêm.
- Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như thế... - Tiếng của công chúa trở nên yếu dần, và cuối cùng nàng đã ngủ.
Chú hề đã phủ chăn cho công chúa rồi lặng lẽ rời khỏi phòng.
Theo PHƠ-BO
b) Ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là tuyệt vời. Bên phải là đỉnh Ba Vì rộng lớn, nơi Mị Nương - con gái thứ 18 của vua Hùng Vương - theo dõi Sơn Tinh trở về bảo vệ núi cao.
Theo ĐOÀN MINH TUẤN
c) Tham gia hoạt động xã hội:
- Tham gia propagandizing, kêu gọi cho các phong trào.
- Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường học, xóm làng.
- Chăm sóc gia đình của người thương binh, liệt sĩ; hỗ trợ người già cô đơn, người khó khăn.
Phương pháp giải:
Hãy xem xét các trường hợp mà dấu gạch ngang thường xuất hiện và vai trò của nó trong mỗi trường hợp là gì?
Giải đáp chi tiết:
Câu hỏi 2
Tìm dấu gạch ngang trong đoạn truyện dưới đây và mô tả tác dụng của nó trong từng tình huống:
Chiếc bếp
Buổi sáng tháng Chạp. Trời lạnh cóng. Cả hai bên đường, cánh đồng phủ một lớp tuyết trắng xóa. Tôi đi ngược chiều gió, mũ che mắt, áo da che mặt. Bất ngờ, tôi nhận ra một cậu bé khoảng mười tuổi trước mặt. Cậu ấy đang trần truồng, mặt ửng đỏ vì lạnh. Hai tay chui sâu trong túi, cậu ấy đi nhanh chóng.
- Xin chào ông - Cậu bé nói với tôi.
- Ông đi đâu thế? - Tôi hỏi cậu.
- Thưa ông, cháu đang trên đường đi học.
- Buổi sáng nay lạnh lắm. Sao cậu vẫn ra đường vậy?
- Thưa ông, vâng ạ. Buổi sáng rét lắm, nhưng nhà cháu không có lò sưởi để đốt. Cả nhóm cháu đều lạnh cóng.
- Nhà cháu hết than ưa?
- Vâng ạ, than giờ rất đắt ạ.
- Em thích đi học phải không? Em thích trường học chứ? Em yêu thầy cô chứ?
Ánh mắt xanh tinh khôi của cậu bé sáng bừng khi cậu trả lời tôi:
- Xin lỗi ông, vâng... Cháu rất yêu thầy giáo... Thầy ấy có một chiếc bếp lò...
Theo A. Đô-Đê
Cách giải:
Tác dụng của dấu gạch ngang:
- Đánh dấu điểm bắt đầu lời nói của nhân vật trong đoạn hội thoại.
- Ghi chú các phần giải thích.
- Đánh dấu các ý trong một danh sách liệt kê.
Giải thích chi tiết: