Nhân vật Zoro trong One Piece mang một phần tinh thần của Musashi Miyamoto, một người có thực trong lịch sử.
Eiichiro Oda đã chia sẻ lý do Zoro sử dụng ba thanh kiếm, bắt nguồn từ một nguồn cảm hứng đặc biệt từ thời thơ ấu của tác giả của One Piece.
Oda nói: 'Tại Nhật Bản, có một kiếm sĩ huyền thoại tên Musashi Miyamoto, được biết đến là người giỏi nhất, đã chiến đấu bằng hai thanh kiếm. Vì vậy, tôi nghĩ tại sao không nâng cao sức mạnh của Zoro bằng cách tặng anh ta một thanh kiếm nữa? Ý tưởng ban đầu của tôi là làm cho Zoro mạnh mẽ hơn bằng cách thêm một thanh kiếm.'
Mối liên hệ này với kiếm sĩ nổi tiếng được Oda tái hiện khi ông vẽ Miyamoto trong manga Vagabond của Takehiko Inoue, một phiên bản hư cấu về cuộc đời của ông.
Được coi là một trong những kiếm sĩ dũng mãnh nhất trong lịch sử Nhật Bản, Miyamoto đã nổi tiếng từ khi mới 13 tuổi, khi anh hạ gục một đối thủ chỉ bằng một cây gậy. Năm 16 tuổi, anh rời quê hương để trở thành một chiến binh, vượt qua nhiều khó khăn trên hành trình của mình.
Ban đầu, Miyamoto có phong cách chiến đấu hung dữ nhưng sau này anh đã chuyển sang tập trung vào thiền định. Phong cách song kiếm đặc biệt đã trở thành biểu tượng của Miyamoto, không ai khác có thể hiểu rõ nó như ông. Anh trở nên nổi tiếng với những câu chuyện về kỹ thuật kiếm pháp độc đáo và hoàn hảo của mình.
Oda đã chia sẻ nguồn cảm hứng đằng sau phong cách tam kiếm phái của Zoro trong một cuộc phỏng vấn sau khi One Piece live-action ra mắt trên Netflix. Ông cũng tiết lộ rằng Nami có mái tóc màu cam vì đó là màu tóc duy nhất trong manga tại thời điểm đó. Ông muốn giữ nguyên bản.
Phong cách chiến đấu của Sanji bắt nguồn từ nghề đầu bếp, còn khả năng sử dụng súng cao su của Usopp xuất phát từ tính cách thích sự an toàn. 'Anh ấy thích các vũ khí có thể tấn công từ xa. Ở quê hương của anh, việc sử dụng khẩu súng thật sự quá mức, do đó súng cao su là lựa chọn lý tưởng nhất. Phong cách chiến đấu của mỗi nhân vật phải phản ánh tính cách của họ', Oda nói.
Oda cũng giải thích tại sao Luffy luôn mỉm cười trong bản phác thảo Gear 5.
Trong cuộc phỏng vấn, Oda tiếp tục chia sẻ nguồn cảm hứng của mình, nói rằng ngay cả các bộ phim phương Tây, như của Tarantino, cũng ảnh hưởng đến One Piece. Anh ấy cũng làm sáng tỏ một số điều, như tại sao trong One Piece gần như không có nhân vật nào chết, điều này bắt nguồn từ trải nghiệm của ông khi xem Nausicaä of the Valley of the Wind của Studio Ghibli.