Lợi nhuận trước thuế của Haxaco đã giảm mạnh 84% xuống còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% so với kế hoạch năm 2023.
Công ty cổ phần Dịch vụ Xe Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) sẽ tổ chức cuộc họp Đại hội Đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/3 tại địa chỉ Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM. Theo thông tin từ cuộc họp, Haxaco đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 200 tỷ đồng, tăng 4,2 lần so với năm trước (48 tỷ đồng).
Theo lãnh đạo của Haxaco, với sự biến động không ngừng của thị trường kinh tế, công ty sẽ linh hoạt trong việc cạnh tranh, đưa ra chính sách giá cả và chiết khấu nhằm giữ vững thị phần. Đồng thời, công ty cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của tình hình kinh tế để đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh.
Trong kế hoạch hoạt động năm 2024, Haxaco sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh xe, nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới, đồng thời xây dựng chiến lược dài hạn. Đặc biệt, công ty cũng sẽ mở rộng mạng lưới phân phối của mình với các dòng xe mang thương hiệu MG và tham gia vào thị trường xe điện cùng với Mercedes-Benz và VinFast.
Về phương án phân phối lợi nhuận, Haxaco dự kiến sẽ đề xuất cho cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền và thưởng cổ phiếu với tỷ lệ tổng cộng là 18%. Cụ thể, công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% (300 đồng/cp),...
Đồng thời, công ty tặng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 15%, nghĩa là mỗi 100 cổ phiếu sẽ được thưởng thêm 15 cổ phiếu mới. Khoản tiền để phát hành sẽ được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và dư thặng vốn cổ phần. Dự kiến sẽ phát hành thêm 14 triệu cổ phiếu trong quý 2/2024 và quý 3/2024, nhằm tăng vốn điều lệ lên 1.074 tỷ đồng.
Nhìn lại năm 2023, đơn vị phân phối xe Mercedes-Benz Việt Nam ghi nhận kết quả không được như mong đợi với doanh thu giảm 41% xuống còn 3.982 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2018. Lợi nhuận trước thuế giảm mạnh 84% xuống còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% so với kế hoạch năm 2023.
Trong năm vừa qua, công ty đã bán ra thị trường 1.099 xe, giảm đáng kể so với năm 2022, cho thấy thị trường ô tô trong năm đã trở nên khốc liệt. Suy thoái kinh tế và việc người dân cắt giảm chi tiêu là nguyên nhân chính khiến lượng ô tô tiêu thụ giảm sâu.
Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao và khó khăn trong việc giải ngân làm cho việc mua ô tô trả góp trở nên khó khăn. Các hãng ô tô và đại lý liên tục ra mắt sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp,... tạo ra một sân chơi cạnh tranh khốc liệt hơn, theo báo cáo năm 2023 của Hội đồng quản trị Haxaco.