Trong tuần này, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã có mặt tại Thái Lan để đối mặt với báo giới khu vực về vụ bê bối xoay quanh Toyota Vios phiên bản mới.
Trong tuần này, Chủ tịch hãng Toyota, Akio Toyoda, đã xuất hiện tại Thái Lan trong một cuộc họp báo được tổ chức bởi thương hiệu Nhật để đáp ứng với báo chí khu vực về vụ bê bối liên quan đến Toyota Vios mới.
Vào ngày 28-4, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota - đã thừa nhận có “bất đồng” trong quá trình kiểm tra an toàn của xe thử nghiệm và xe hoàn chỉnh trên thị trường. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Vios mới (được biết đến với tên gọi Yaris Ativ tại Thái Lan), Toyota Agya (hay còn gọi là Wigo trong khu vực) và Perodua Axia (cũng là một phiên bản khác của Wigo). Ngay sau khi thông tin này được công bố, tất cả các dòng xe bị ảnh hưởng đã tạm dừng bán để tiến hành kiểm tra lại.
Vios sẽ tiếp tục tạm dừng việc bán tại Thái Lan để chờ chính phủ nước này tiến hành kiểm tra lại, trong khi đã mở bán lại tại Malaysia
Kết quả của cuộc kiểm tra an toàn do bên thứ ba là Vincotte thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Bỉ. Các số liệu cho thấy không có sự khác biệt nào và chứng chỉ an toàn UN R95 vẫn còn hiệu lực. Do đó, không có nhu cầu triệu hồi xe và việc mở bán có thể tiếp tục như bình thường.
Thái Lan dường như vẫn muốn tiến hành thử nghiệm độc lập hoặc yêu cầu sự hiện diện của đại diện chính phủ/cơ quan có thẩm quyền tại địa phương trong quá trình thử lại, do đó, quốc gia này sẽ tiếp tục ban hành lệnh tạm ngừng bán Vios 2023. Trong khi đó, nhà phân phối Toyota tại Malaysia đã mở lại việc bán xe từ tuần trước.
Lãnh đạo cấp cao của Toyota đã có mặt tại Thái Lan vào đầu tuần để giải đáp thắc mắc của báo giới về vụ việc an toàn
Cần phải nói thêm rằng chứng chỉ UN R95 về va chạm bên hông là bài kiểm tra bắt buộc cho các mẫu xe mới do Liên hợp quốc quy định và chỉ có hai kết quả là đạt hoặc không. Nếu bài kiểm tra này có hệ thống xếp hạng từ một đến năm sao như ASEAN NCAP, kết quả có thể sẽ khác biệt.
Số lượng xe bị ảnh hưởng tại Thái Lan lên đến 75.750 chiếc Vios do dòng xe này bắt đầu được bán từ cuối năm ngoái, trong khi tại Malaysia chỉ có 539 chiếc.
Tại sự kiện này, ông Akio Toyoda cam kết sẽ minh bạch 100% thông tin liên quan đến vấn đề này trong tương lai. Trong khi đó, CEO Toyota khu vực châu Á, Masahiko Maeda, đã cho biết 'áp lực làm việc' từ phía đội ngũ phát triển Daihatsu đã gây ra sự việc không mong muốn này.