Bộ phận Operations đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch và thực thi quản lý hoạt động của doanh nghiệp. Thông tin dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về Operations là gì, công việc, mức lương, và các kỹ năng cần có khi làm trong bộ phận này.
Operation là gì?
Bộ phận Operations đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, là nơi quyết định và thực hiện các kế hoạch, chiến lược để phát triển kinh doanh. Việc triển khai kế hoạch kinh doanh là yếu tố then chốt trong việc tạo ra lợi nhuận và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bộ phận Operations chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động nội bộ của doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động diễn ra một cách hiệu quả. Dù là doanh nghiệp sản xuất, thương mại hay cung cấp dịch vụ, việc tập trung vào hoạt động kinh doanh là vô cùng quan trọng.

Xem thêm:
- KCS là gì? Miêu tả công việc và mức lương của KCS ra sao?
- QA QC là gì? Sự khác biệt giữa QA và QC là gì?
- Nhân viên quản lý sản xuất là ai? 4 Yếu tố, kỹ năng, công việc
- Nhân viên kho đóng vai trò như thế nào? Mức lương & 10 Kỹ năng quan trọng nhất
Nhiệm vụ của bộ phận Operation
Bạn đã biết nhiệm vụ của Operations là gì chưa? Vì đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bộ phận Operation sẽ đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng sau đây:
Lập kế hoạch kinh doanh
Chịu trách nhiệm lập kế hoạch kinh doanh hàng năm và kế hoạch kinh doanh ngắn, trung, dài hạn của doanh nghiệp. Các kế hoạch này phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức trong từng giai đoạn.
Tổ chức thực hiện kế hoạch
Bên cạnh việc đặt kế hoạch kinh doanh, Operation cũng phụ trách tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh đã được phê duyệt. Đồng thời, hướng dẫn và giám sát quá trình thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả của nó.
Tổ chức tiếp thị và tìm kiếm thị trường
Nhiệm vụ tiếp theo của Operations là gì? Để đảm bảo kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp, Operation cần tăng cường hoạt động tiếp thị, tìm kiếm thị trường, và phát triển các sản phẩm mới. Những hoạt động này sẽ đảm bảo hiệu quả kinh doanh và giúp doanh nghiệp mở rộng, phát triển.
Xây dựng kế hoạch đào tạo cho nhân sự trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực. Vì thế, bộ phận Operation phải đề xuất và xây dựng kế hoạch đào tạo cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp. Ngoài ra, Operation còn thực hiện nhiệm vụ khác theo sự chỉ đạo từ cấp trên.

Các vị trí trong bộ phận vận hành
Từ phần giới thiệu khái niệm Operations là gì và nhiệm vụ của Operation, chúng ta tiếp tục khám phá về các vị trí trong bộ phận này.
Operation Executive
Operation Executive là một phần của bộ phận Operation trong doanh nghiệp. Người giữ vị trí này chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện các hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả và tuân thủ quy trình và quy định của doanh nghiệp.
Một số nhiệm vụ chính của Operation Executive bao gồm:
- Quản lý và giám sát quy trình sắp xếp, dỡ hàng, và đóng gói hàng hóa trong kho.
- Theo dõi và điều chỉnh quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lỗi, và tối ưu hóa quy trình sản xuất.
- Xử lý các vấn đề và sự cố trong quá trình sản xuất bằng cách cung cấp dịch vụ, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp thích hợp.
- Xử lý các tài liệu để đảm bảo giao hàng đúng hạn theo thỏa thuận với khách hàng.
- Đánh giá, tổng hợp và thực hiện báo cáo về tình hình hoạt động cho cấp quản lý.
Product Operation Executive
Product Operation Executive chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động liên quan đến sản phẩm, từ việc khởi tạo, triển khai đến quản lý vòng đời của sản phẩm.
Các nhiệm vụ cơ bản của Product Operation Executive bao gồm:
- Lên kế hoạch, phối hợp và giám sát công việc để đảm bảo các bộ phận khác trong khối sản phẩm hoạt động một cách suôn sẻ và hiệu quả.
- Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành của các bộ phận khối sản phẩm.
- Hợp tác với các bên liên quan để cải thiện quy trình làm việc của các bộ phận khối sản phẩm.
- Đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc của các bộ phận khối sản phẩm.
- Hợp tác với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề về chi phí vượt quá ngân sách đã dự trù.
- Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo từ quản lý.
E-commerce Operations Executive
E-commerce Operations Executive chịu trách nhiệm quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty.
- Xây dựng, vận hành và quản lý cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,…
- Xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động trên các sàn thương mại điện tử cho công ty.
- Quản lý tồn kho, giá cả sản phẩm và cập nhật thông tin một cách kịp thời.
- Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc khách hàng trên các sàn thương mại điện tử của công ty.
- Thảo luận và đề xuất các chương trình khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử và triển khai chúng sau khi được quản lý phê duyệt để đảm bảo mục tiêu kinh doanh.
- Tổng hợp và phân tích dữ liệu bán hàng để báo cáo cho cấp quản lý cấp trên theo các chu kỳ như quý, tuần, tháng.
- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu từ cấp quản lý cấp trên.
Quản lý Operation – Hỗ trợ hoạt động
Quản lý Operation thuộc bộ phận Operation chịu trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của tổ chức. Công việc của Quản lý Operation bao gồm:
- Quản lý, phân bố nguồn lực như nhân sự, thiết bị, ngân sách,… một cách chặt chẽ, phù hợp với tình hình sản xuất và kinh doanh của công ty.
- Điều hành và giám sát quy trình sản xuất, cung ứng, vấn đề hàng tồn kho,… nhằm đảm bảo hoạt động luôn diễn ra hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
- Đảm bảo tuân thủ quy định, tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường, đạo đức kinh doanh.
- Báo cáo hoạt động, phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược, kế hoạch tương lai trong tổ chức.
Hỗ trợ hoạt động Operation
Hỗ trợ hoạt động Operation đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì hoạt động của công ty. Hỗ trợ hoạt động Operation sẽ đảm nhận những nhiệm vụ sau:
- Cung cấp hỗ trợ, giải đáp vấn đề kỹ thuật cho nhân viên, khách hàng. Giải quyết các sự cố, sửa lỗi, cung cấp hướng dẫn sử dụng cho sản phẩm, dịch vụ.
- Đảm bảo hệ thống, công nghệ của công ty luôn hoạt động ổn định và đạt hiệu quả. Theo dõi hiệu suất, bảo mật, đảm bảo hệ thống đáp ứng được yêu cầu quy định đưa ra.
- Theo dõi, giám sát hoạt động, quy trình, hệ thống và đảm bảo mọi thứ luôn diễn ra suôn sẻ, đáng tin cậy. Kiểm tra, phân tích dữ liệu, đưa ra báo cáo, đề xuất cải tiến hoặc thay đổi nếu cần.
- Thực hiện hoạt động bảo trì, sửa chữa khi cần thiết để duy trì hoạt động của hệ thống và thiết bị.
- Cung cấp hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ và giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại, đảm bảo sự hài lòng từ phía khách hàng..

Mức lương của Operation
Từ phần giải thích về Operations là gì và mô tả công việc, ta có thể nhận thấy bộ phận Operation phải thực hiện nhiều công việc quan trọng, phức tạp. Do đó, mức lương cho nhân viên Operation khá cao.
Yêu cầu với Operation
Yêu cầu cho vị trí Operations là gì? Để thực hiện công việc một cách xuất sắc, bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau khi đảm nhận vị trí Operations:
Chuyên môn
Để làm việc trong bộ phận Operation, bạn cần đáp ứng được yêu cầu về trình độ chuyên môn của nhà tuyển dụng. Tuỳ vào cấp bậc và công việc mà bạn ứng tuyển, yêu cầu về bằng cấp sẽ có sự khác biệt. Ví dụ, với vị trí nhân viên, nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu tốt nghiệp Trung học phổ thông, trong khi đối với vị trí quản lý, họ yêu cầu người ứng tuyển phải có trình độ Đại học trở lên thuộc các chuyên ngành liên quan.
Kinh nghiệm
Đối với vị trí quản lý, nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có 3 – 5 năm kinh nghiệm trong ngành và từng đảm nhận vai trò trưởng nhóm, quản lý. Trong khi đó, nhân viên vận hành chỉ cần am hiểu, có kiến thức và kinh nghiệm vận hành.
Kỹ năng giao tiếp
Dù bạn là nhân viên hay quản lý, kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết. Giao tiếp tốt giúp dễ dàng trao đổi công việc và kết nối với mọi người tốt hơn, cũng như tự tin trong công việc. Hơn nữa, khả năng giao tiếp xuất sắc còn giúp bạn đạt được nhiều thành công hơn trong sự nghiệp.
Kỹ năng làm việc nhóm
Trong bộ phận Operation, bạn không thể làm việc đơn lẻ mà phải hợp tác với đồng nghiệp để đạt được kết quả mong muốn. Hơn nữa, làm việc nhóm còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và là cơ hội tốt để thể hiện năng lực của mình.
Kỹ năng lập kế hoạch
Bộ phận vận hành có nhiều công việc. Để hoàn thành tốt, bạn cần lập kế hoạch chi tiết để làm việc hiệu quả.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, luôn xuất hiện nhiều vấn đề khác nhau. Vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng.
Chịu được áp lực công việc
Phải chịu được áp lực công việc là một yêu cầu quan trọng đối với bất kỳ ai làm công việc vận hành.
Lượng công việc trong bộ phận Operation là khá lớn. Đôi khi bạn cần đối mặt với áp lực công việc và cần phải có kỹ năng chịu đựng để duy trì sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Bộ phận Operation trong các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau
Operation trong doanh nghiệp bán lẻ
Mục tiêu chính của doanh nghiệp bán lẻ là duy trì mặt hàng đa dạng với giá cả phải chăng. Vì vậy, nhiệm vụ của Operation ở đây là quản lý hàng tồn kho một cách tối ưu nhất.
Thông qua việc phân tích số lượng hàng đã bán ra, xác định mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào không được ưa chuộng và thương lượng giá cả với nhà cung cấp, Operation có thể tối ưu hóa lợi nhuận.
Operation trong lĩnh vực sản xuất
Trong lĩnh vực sản xuất, một ý tưởng sáng tạo là yếu tố quan trọng để đổi mới sản phẩm. Bộ phận Operation đảm nhận vai trò quan trọng trong việc xem xét các vấn đề liên quan đến nhập hàng, lưu trữ, quy trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả.
Bộ phận Operation phải giải quyết những vấn đề như:
- Làm thế nào để sản xuất các đơn hàng lớn một cách hiệu quả?
- Có giải pháp nào cho các vấn đề phức tạp trong quá trình sản xuất không?
- Phương pháp vận chuyển nào là tiết kiệm chi phí và đơn giản nhất?
- Có nên thương lượng với nhà cung cấp để cải thiện chất lượng sản phẩm không?

Operation trong lĩnh vực dịch vụ
Công ty dịch vụ chia bộ phận Operation thành hai nhóm, một nhóm phụ trách khách hàng và một nhóm phụ trách vấn đề kinh doanh.
Operation cần đối mặt với các vấn đề như:
- Khách hàng có phải đối mặt với các vấn đề phức tạp không?
- Làm thế nào để đáp ứng được sự hài lòng của tất cả khách hàng?
Operation trong lĩnh vực nhà hàng
Trong lĩnh vực nhà hàng, tồn kho thường phức tạp hơn so với bán lẻ vì thực phẩm dễ hỏng và khó bảo quản. Operation tập trung vào việc mua hàng, chuẩn bị thực phẩm và đồ uống cũng như đảm bảo dịch vụ khách hàng luôn tốt.
Operation cần cân nhắc việc ký kết hợp đồng với nhà cung cấp, đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm, đồng thời đào tạo nhân viên làm việc chuyên nghiệp.
Operation trong doanh nghiệp kỹ thuật số
Nhân sự là vấn đề quan trọng của doanh nghiệp kỹ thuật số. Operation phải tối ưu hóa công việc tuyển dụng, đào tạo và tư vấn cho nhân sự.
Doanh nghiệp kỹ thuật số luôn đánh giá cao yếu tố hợp tác. Các trang web và ứng dụng thường hoạt động một cách độc lập, nhưng việc giám sát và cập nhật phần mềm để tối ưu hóa hợp tác là rất quan trọng đối với Operation.
Ngoài ra, Operation cũng cần giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên của doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.